Hiệu quả vốn vay giải quyết việc làm

Cập nhật 31/3/2016, 10:03:11

Mặc dù hiện nay nguồn vốn cho vay giải quyết việc làm thông qua Ngân hàng Chính sách Xã hội vẫn còn khá ít, song qua triển khai thực tế tại một số địa phương cho thấy kết quả lại khá tích cực, mang đến cho nhiều hộ dân cơ hội để nâng cao chất lượng cuộc sống. Ghi nhận tại thị xã An khê. 

 

Tuy không phải hộ nghèo, không phải hộ cận nghèo, thế nhưng trên thực tế điều kiện kinh tế gia đình ông Trần Văn Hồng ở xã Thành An, thị xã An Khê vẫn còn nhiều khó khăn, khả năng tài chính không đủ để đầu tư phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, cải thiện chất lượng cuộc sống. Năm 2014, thông qua nguồn vốn vay giải quyết việc làm của Ngân hàng Chính sách xã hội, ông Hồng vay được 20 triệu đồng để trồng ớt, nuôi bò, nhờ vậy đến nay, điều kiện kinh tế của gia đình ông cũng được cải thiện hơn so với trước đây.

Ông Hồng cho biết: Gia đình ông Vay ngân hàng Chính sách Xã hội được 20 triệu để trồng ớt, nuôi bò. Nhờ có nguồn vốn vay này mấy năm nay thu nhập của gia đình cũng khá hơn trước nhiều, cuộc sống cũng ổn định hơn.

Cũng thuộc đối tượng vay vốn từ chương trình giải quyết việc làm, chị Lê Thị Thanh Tú cũng ở xã Thành An, năm ngoái vay vốn ngân hàng năm nay đã thấy có lãi. Sỡ dĩ như vậy là nhờ nguồn vốn vay, chị mua được một con bò, năm nay đã sinh được một con bê. Từ thực tế cho thấy, tuy số tiền vay không lớn, nhưng nếu biết cách sử dụng cũng mang lại nhiều cơ hội để cải thiện điều kiện sống ngày một tốt hơn.

Tính đến nay dư nợ cho vay chương trình giải quyết việc làm của Ngân hàng Chính sách xã hội thị xã An Khê đạt hơn 8 tỷ đồng với tổng số 455 khách hàng. Tuy dư nợ cho vay không lớn, nhưng qua đánh giá thực tế hiệu quả mang lại từ chương trình này lại rất tích cực và mang nhiều ý nghĩa thiết thực. Tuy nhiên, khó khăn nhất hiện nay là nguồn vốn dành cho chương trình này lại không nhiều nên số lượng khách hàng tiếp cận của chương trình này vẫn còn bị hạn chế trong khi nhu cầu lại rất cao.

Bà Trần Thị Thủy Tiên. PGĐ Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội thị xã An Khê cho biết: “ Qua thực tế triển khai trên địa bàn thị xã nguồn vốn cho vay giải quyết việc làm đạt kết quả rất tốt, người dân cũng rất hưởng ứng. Tuy nhiên để ngày càng đáp ứng nhiều hơn nhu cầu của người dân, tôi cũng đề nghị nên tăng vốn cho vay đối với chương trình giải quyết việc làm. Vì hiện nay nguồn vốn này rất ít”.

        Đối với những hộ không phải thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, nhưng có nhu cầu vay vốn để phát triển kinh tế, nếu được tiếp cận với chương trình cho vay giải quyết việc làm thông qua Ngân hàng Chính sách xã hội với lãi suất ưu đãi được xem là kênh hỗ trợ vốn rất thiết thực đối với người dân. Qua đó, góp phần thực hiện hiệu quả công tác xóa đói giảm nghèo bền vững, một trong những mục tiêu mà các cấp, các ngành, các địa phương đang nỗ lực thực hiện trong nhiều năm qua. 

Hồng Uyên – Nhật Thành – Minh Trí


Lượt xem: 78

Trả lời