Hiệu quả từ việc liên kết sản xuất tiêu bền vững ở xã Ia Tôr, huyện Chư Prông

Cập nhật 12/4/2021, 08:04:57

Nhằm góp phần giúp người dân nâng cao kiến thức và kỹ thuật về chăm sóc và phòng bệnh cho cây hồ tiêu, giữa cuối năm 2020, từ nguồn kinh phí thuộc dự án khuyến nông Trung ương, mô hình liên kết sản xuất hồ tiêu giữa người dân và doanh nghiệp đã được triển khai thí điểm tại xã Ia Tôr, huyện Chư Prông. Qua gần 1 năm áp dụng phương thức sản xuất này đã mang lại những kết quả lạc quan cho vườn tiêu của các hộ dân nơi đây.

Gần 1 tháng qua, gia đình ông Hoàng Đức Dũng rất phấn khởi khi bắt tay vào vụ thu hoạch tiêu. Ngoài được giá, vườn tiêu của gia đình ông cũng đạt năng suất hơn so với mọi năm, bình quân mỗi trụ đạt từ 5 đến 7 kg tiêu. Ông Dũng cho biết: Ngoài việc chịu khó đầu tư chăm sóc, vườn tiêu của gia đình phát triển xanh tốt như thế này còn nhờ những kỹ thuật cũng như một số loại vật tư nông nghiệp để chăm bón cho cây tiêu mà ông được hỗ trợ khi tham gia mô hình liên kết sản xuất tiêu từ dự án khuyến nông Trung ương.

Ông Hoàng Đức Dũng – Thôn 4, xã Ia Tôr, huyện Chư Prông cho biết: “Được học hỏi mô hình kỹ thuật, cách bón phân, hỗ trợ phân và thuốc, anh em cũng được tham gia các lớp tập huấn chăm sóc, bón phân, thuốc. Mình thấy tiêu giữ được màu xanh, không có xuống sức, xuống màu và thấy khả quan từ tham gia mô hình này”.

Cùng với gia đình ông Dũng, từ tháng 4 đến tháng 12/2020 còn có 19 hộ dân ở xã Ia Tôr tham gia mô hình liên kết sản xuất tiêu sạch với tổng diện tích 5 ha. Tham gia mô hình này đã giúp những người trồng tiêu nâng cao một bước về kỹ thuật chăm sóc, bón phân và phòng ngừa dịch bệnh cho cây tiêu; từ đó mạnh dạn áp dụng nhằm đảm bảo cho cây tiêu phát triển bền vững và đạt năng suất cao.

Bà Đinh Thị Thanh – Xã Ia Tôr, huyện Chư Prông cũng nói: “Nhờ Nhà nước hỗ trợ, có thêm phân bón, kỹ thuật để sản xuất tiêu sạch thì tiêu phát triển tốt và nhiều quả hơn. Giá tiêu như hiện nay thì có thu nhập”.

Ông Nguyễn Văn Đối – Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Ia Tôr, huyện Chư Prông cho biết: “Mô hình tiêu sạch đầu tư cho xã 5 ha với 20 hộ dân, lãnh đạo xã cử Hội Cựu chiến binh chúng tôi làm tổ trưởng để thử nghiệm năm đầu tiên. Trong thời gian làm phân tro nhà đầu tư cung cấp và thực hiện theo kỹ thuật trên thì thấy vườn cây cũng hiệu quả. Trong thời gian tới, hội cũng tuyên truyền cho bà con nông dân, hội cựu chiến binh tham quan học hỏi để chăm sóc, bón phân theo quy trình để phát triển cây tiêu đạt hiệu quả”.

Trước thực tế giá tiêu đang tăng trở lại trong thời gian gần đây, các ngành chức năng khuyến cáo người dân không nên mở rộng diện tích ồ ạt mà cần tập trung đầu tư chăm sóc tốt cho vườn cây hiện có. Chính vì vậy, những kiến thức, kỹ thuật mà nông dân xã Ia Tôr, huyện Chư Prông tích lũy được trong quá trình tham gia mô hình sản xuất tiêu sạch, an toàn sẽ giúp họ có thêm kinh nghiệm thực tiễn để sản xuất tiêu đạt hiệu quả, qua đó phát triển kinh tế ổn định./.

Thiên Thanh, Phi Long


Lượt xem: 65

Trả lời