Hiệu quả từ mô hình tạo sinh kế

Cập nhật 13/8/2022, 08:08:52

Những năm qua , Hội phụ nữ xã Yang Bắc huyện Đăk Pơ đã có nhiều hoạt động quan tâm đến đời sống hội viên , phụ nữ nghèo , nhất là tạo sinh . Qua đó đã giúp nhiều phụ nữ nghèo có cơ hội vươn lên ổn định cuộc sống.

Gia đình chị Đinh Thị Khanh là hộ nghèo ở làng Jun, xã Yang Bắc, huyện Đak Pơ. Gia đình đông con lại ít đất sản xuất. Để trang trải cuộc sống, vợ chồng chị phải đi làm thuê để kiếm thêm thu nhập. Năm 2021, Hội LHPN xã Yang Bắc đã tạo điều kiện cho gia đình chị nhận nuôi rẻ một con bò. Từ mô hình sinh kế của hội đã góp phần giúp gia đình chị giải quyết được việc làm khi nông nhàn và có thêm nguồn thu nhập để thoát nghèo.

Chị Đinh Thị Khanh – Làng Jun, xã Yang Bắc, huyện Đak Pơ nói: “Nhờ hội phụ nữ thấy hoàn cảnh khó khăn, cho nuôi rẻ một con bò, gia đình rất phấn khởi, cố gắng phát triển kinh tế.”

Còn với gia đình chị Đinh Thị Anhec ở làng Krong Hra là hộ cận nghèo. Vợ chồng trẻ mới ra ở riêng, không có đất sản xuất nên cuộc sống còn gặp nhiều khó khăn. Hàng ngày, vợ chồng chị ai thuê gì làm nấy để kiếm sống qua ngày. Hội LHPN xã Yang Bắc đã trao gia đình chị Đinh Thị Anhec một con dê nhằm tạo việc làm để góp phần giúp gia đình chị thoát nghèo.

Chị Đinh Thị Anhec – Làng Krong Hra, xã Yang Bắc, huyện Đak Pơ cũng nói:  “Gia đình mình khó khăn. Nhờ hội phụ nữ hỗ trợ một con dê, mình chăm sóc,  chăm chỉ làm ăn để thoát nghèo”.

Mô hình hỗ trợ sinh kế cho phụ nữ nghèo của Hội LHPN xã Yang Bắc được triển khai từ năm 2021, bước đầu đã mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần giúp nhiều hội viên phụ nữ nghèo có điều kiện phát triển sản xuất, vươn lên thoát nghèo. Tính đến nay, Hội LHPN xã đã hỗ trợ mô hình sinh kế với 7 con dê cho 7 hộ hội viên phụ nữ khó khăn trên địa bàn xã. Số tiền mua dê giống được trích từ nguồn quỹ rẫy tập thể của các chi hội.

Chị Đinh Thị Ren – Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ làng Jro Ktu – Đak Yang, xã Yang Bắc, huyện Đak Pơ cho biết: “Nhờ hội phụ nữ xã triển khai cho phụ nữ làng tôi thì trong thời gian vừa qua chị em cùng nhau bàn bạc hội ý lấy tiền từ quỹ tập thể ra rồi chị em trích tiền ấy mua con dê cho chị em nuôi rẻ để phát triển kinh tế gia đình cho những chị hộ khó khăn của làng để tăng thu nhập phát triển kinh tế”.

Cái hay của mô hình hỗ trợ sinh kế cho phụ nữ nghèo là không chỉ trao “chiếc cần câu” mà đã giúp chị em thay đổi nếp nghĩ, cách làm, biết tận dụng tiềm năng sẵn có về đất đai, nguồn thức ăn chăn nuôi, công lao động để phát triển kinh tế gia đình rồi dần dần mở rộng quy mô sản xuất. Bên cạnh, hội LHPN xã Yang Bắc còn hỗ trợ nhiều hộ vay vốn lãi suất thấp để mua cây, con giống, xây dựng mô hình trồng trọt, chăn nuôi, nhờ đó nhiều chị em đã thoát được nghèo.

Chị Đinh Thị Bler – Chủ tịch Hội LHPN xã Yang Bắc, huyện Đak Pơ cho biết:  “Thực hiện chủ trương giảm nghèo của địa phương, trong thời gian qua, hội phụ nữ đã tích cực triển khai phong trào giúp nhau phát triển kinh tế, thông qua đó thì mô hình sinh kế phát triển rất mạnh mẽ đối với địa phương để giúp cho hội phụ nữ nghèo có nguồn lực để phát triển kinh tế thoát nghèo bền vững”.

Các mô hình sinh kế của LHPN xã Yang Bắc bước đầu đem lại kết quả đáng phấn khởi. Đây chính là động lực để chị em phụ nữ vùng khó tự thân nỗ lực, hỗ trợ giúp đỡ lẫn nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo, nâng cao thu nhập gia đình.

 CTV Tuyết Mai – Văn Dũng (Huyện Đak Pơ)


Lượt xem: 9

Trả lời