Hiệu quả từ mô hình nuôi hươu, nai ở huyện Chư Prông

Cập nhật 22/2/2019, 08:02:42

Thực hiện chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, anh Nguyễn Văn Thuận, làng Xom, xã Ia Pia huyện Chư Prông đã chuyển sang nuôi hươu, nai với số lượng lớn để cung cấp nhung, con giống ra thị trường đem lại nguồn thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Năm 2013 nhiều diện tích tiêu trên địa bàn huyện Chư Prông nói chung và xã Ia Pia nói riêng bị nhiễm bệnh chết hàng loạt, gia đình anh Thuận cũng có 3 sào hồ tiêu vừa kịp phủ kín trụ  đã đổ bệnh rồi chết  hoàn toàn. Đang loay hoay suy tính tìm một hướng đi mới để phát triển kinh tế gia đình, tình cờ một lần xem ti vi, thấy ở tỉnh Nghệ An có mô hình nuôi hươu, nai lấy nhung mang lại hiệu quả kinh tế cao, anh đã tìm hiểu kỹ về 2 loài động vật này và quyết định đầu tư chăn nuôi. Từ 3 con nai giống ban đầu được mua với giá 75 triệu đồng, chỉ  sau 5 tháng nuôi thử nghiệm, số nai nhà anh phát triển tốt, cho thu hoạch hơn 1 kg nhung, bán được 15 triệu đồng. Vui mừng vì khởi đầu chăn nuôi thuận lợi, anh quyết định mở rộng trang trại và mua thêm giống hươu, nai về nuôi. Đồng thời tận dụng diện tích đất trồng tiêu bị chết để trồng cỏ làm thức ăn cho hươu, nai.

Anh Nguyễn Văn Thuận – Làng Xom, xã Ia Pia huyện Chư Prông chia sẻ: “Hươu, nai ăn rất ít, kỹ thuật nuôi cũng rất đơn giản. Chuồng nuôi nhốt hươu, nai không quá cầu kỳ nhưng phải chắc chắn, sạch sẽ, cao ráo, ấm vào mùa đông và thoáng mát vào mùa hè”.

Đến nay trại nuôi hươu nai của gia đình anh Thuận luôn duy trì từ 20-22 con, có thời điểm anh tăng đàn lên trên 30 con. Theo anh Thuận, muốn nhung hươu có chất lượng tốt, cho nhung tái sinh, người nuôi cần lưu ý khâu chọn giống, thức ăn, chăm sóc, làm chuồng trại. Chuồng nuôi nhốt hươu, nai phải chắc chắn, ấm vào mùa đông và thoáng mát vào mùa hè. Vào thời điểm hươu, nai ra nhung, cần  bổ sung thêm tinh bột để có những cặp nhung to. Nhờ chăm sóc đúng quy trình kỹ thuật, vệ sinh chuồng trại sạch sẽ, phun thuốc phòng ngừa dịch bệnh đầy đủ, đàn hươu, nai của gia đình anh phát triển tốt, cho nhung đều đặn 2 lần/năm. Khoảng 16-24 tháng tuổi, hươu, nai đã cho thu hoạch nhung. Hiện tại, 1 kg nhung hươu có giá khoảng 16 triệu đồng và 1 kg nhung nai có giá 1từ 10-12 triệu đồng. Từ mô hình này, mỗi năm gia đình anh Thuận có nguồn thu nhập khoảng 400 triệu đồng.

Anh Nguyễn Văn Thuận-Làng Xom, xã Ia Pia huyện Chư Prông cho biết: “Ngoài cung cấp nhung, tôi còn cung cấp giống. Tôi cũng đã hỗ trợ về kỹ thuật chăn nuôi, bán con giống trả chậm cho hội viên cựu chiến binh trên địa bàn để cùng phát triển chăn nuôi, tăng thu nhập”.

Hiện anh Thuận là thành viên của câu lạc bộ sản xuất kinh doanh giỏi của huyện Chư Prông. Mô hình nuôi hươu, nai của anh đã được nhiều hội viên cựu chiến binh trong xã, trong huyện đến tham quan học hỏi.

Ông Tống Văn Đắc- Chủ tịch Hội CCB xã Ia Pia huyện Chư Prông cho biết: “Chúng tôi đã tổ chức cho hội viên đến tham quan học hỏi kinh nghiệm chăn nuôi hươu, nai tại mô hình của anh Thuận. Đồng thời chúng tôi cũng khuyến khích hội viên mở rộng chăn nuôi để tăng thu nhập”.

Có thể thấy, với số tiền đầu tư con giống không quá lớn nhưng thu hồi vốn nhanh và lâu dài, mô hình nuôi hươu, nai  lấy nhung đã đem lại hiệu quả kinh tế cao cho người chăn nuôi và cần được nhân rộng để đa dạng vật nuôi, tăng thu nhập cho nông dân trên địa bàn./.

 Mỹ Linh, Ksor Tuối

 


Lượt xem: 529

Trả lời