Hiệu quả từ mô hình nuôi gà công nghệ cao trong phòng khép kín

Cập nhật 24/1/2019, 14:01:42

Ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp nói chung và sản xuất chăn nuôi nói riêng đang là xu thế tất yếu của ngành nông nghiệp. Nắm bắt điều này, nhiều nông dân trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã mạnh dạn học hỏi và đầu tư các mô hình trang trại chăn nuôi công nghệ cao, mở ra một hướng đi mới trong phát triển kinh tế. Anh Nguyễn Văn Tâm tại làng Mèo, xã Ia Grăng được xem là người đầu tiên tại huyện Ia Grai ứng dụng công nghệ cao vào nuôi gà, giúp giảm thiểu sức lao động và mang lại hiệu quả kinh tế đáng kể.

Thay vì mỗi ngày đều tất bật với việc chăm sóc đàn gà, thì nay, anh Tâm chỉ mất từ 1 đến 2 tiếng để đi kiểm tra máy móc và tình hình phát triển của gà. Tất cả công việc từ cho ăn, uống nước đến phòng bệnh đều được thực hiện bằng hệ thống tự động và bán tự động.

Anh Nguyễn Văn Tâm – Làng Mèo, xã Ia Grăng, huyện Ia Grai cho biết: “Tất cả trong trại này từ nhiệt độ, ăn uống đều tự động cả nên mình không phải làm gì mấy. Gà con về có máy sưởi. Nhiệt độ luôn theo tiêu chuẩn, gà bao nhiêu ngày tuổi thì có nhiệt độ phù hợp. Ví dụ con gà mới về cần 35 độ nhưng 3 ngày sau nó cần 34 độ thì máy sẽ tự động nhảy xuống 34 độ”.

 

Trang trại của anh Tâm có 2 chuồng lạnh nuôi gà với tổng diện tích gần 2.000m2. Khu chăn nuôi được lắp đặt công nghệ Indonesia với hệ thống làm mát bằng máy điều hòa nhiệt độ và hệ thống quạt thông gió cỡ lớn giúp duy trì nhiệt độ ổn định. Nhờ nuôi khép kín và tách biệt với bên ngoài, ở cửa ra vào lại có hệ thống tiêu độc, khử trùng nên đàn gà phát triển khỏe mạnh, hạn chế bị dịch bệnh lây lan và không gây mùi hôi thối ảnh hưởng đến môi trường xung quanh.

Anh Nguyễn Văn Tâm – Làng Mèo, xã Ia Grăng, huyện Ia Grai chia sẻ: “Áp dụng mô hình này mang lại hiệu quả, năng suất, nhất là nhân công thì ít hơn. Sức đề kháng của con gà cao hơn nhiều so với các mô hình nuôi trại hở”.

Nuôi gà trong trang trại hiện đại này, chỉ sau 60 – 65 ngày gà đã đạt trọng lượng 1,6- 1,8 kg/con và có thể xuất chuồng. Mỗi lứa anh Tâm nuôi 30.000 con, mỗi năm xuất được 4 lứa gà, sau khi trừ chi phí sản xuất mang lại hiệu quả kinh tế cao, ổn định.

Chị Đoàn Thị Vân – Chủ tịch Hội Nông dân xã Ia Grăng, huyện Ia Grai cho biết: “Mô hình trang trại này có đầu ra, đầu vào ổn định, cũng muốn giới thiệu mô hình này rộng rãi trong nhân dân để học hỏi áp dụng. Vì mô hình này mang lại nguồn thu nhập ổn định cho người dân, chi phí lao động ít và giải thoát được sức lao động”.

Với sự hăng say lao động, chịu khó học hỏi, dám nghĩ dám làm, biết ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, những người nông dân như anh Tâm sẽ là gương mặt đại diện cho thế hệ nông dân mới. Hiệu quả từ mô hình chăn nuôi công nghệ cao của anh sẽ là động lực vươn lên làm giàu cho những người dân nơi đây, góp phần vào việc xây dựng nền nông nghiệp bền vững./.

 Nhâm Dung, Cao Duy


Lượt xem: 142

Trả lời