Hiệu quả từ mô hình đoạn đường tự quản ở xã Ia Sol    

Cập nhật 08/1/2017, 05:01:53

Mô hình đoạn đường tự quản là do các tổ chức đoàn thể như Hội Cựu chiến binh, Hội phụ nữ, Hội nông dân, Đoàn Thanh niên đảm nhận, nhằm góp phần giữ gìn vệ sinh  môi trường, an toàn giao thông cũng như đảm bảo trật tự ở khu dân cư. Để những tuyến đường tự quản luôn xanh, sạch, đẹp thì ý thức của mỗi cá nhân luôn được đặt lên hàng đầu. Sau đây là  ghi nhận của phóng viên Đài PT – TH Gia Lai tại xã Ia Sol, huyện Phú Thiện.

 

17 thôn, làng với 68 tuyến đường của xã Ia Sol, huyện Phú Thiện hôm nay đều đã có tuyến đường tự quản. Ngoài công tác tuyên truyền, vận động của người đứng đầu các đoàn thể như Hội Cựu chiến binh, Hội nông dân, Hội phụ nữ, Đoàn Thanh niên thì các gia đình ở đây đều ý thức rất cao về vấn đề bảo vệ môi trường. Ông Trần Văn Tam ở thôn Thắng Lợi 4, xã Ia Sol, huyện Phú Thiện là người đi đầu trong việc vận động người dân tự đào hố rác trong khuôn viên vườn của gia đình, đến nay ông vẫn rất gương mẫu trong việc này.

Ông Trần Văn Tam, Thôn Thắng Lợi 4, xã Ia Sol, huyện Phú Thiện cho biết: “Tôi là người phát động các gia đình ở đây mỗi gia đình tự đào hố rác, không đào thì xây để đường làng ngõ xóm sạch sẽ. Bao nhiêu rác phía trước gom hết về đằng sau cho vào hố đốt để giữ vệ sinh chung không ô nhiễm môi trường”.

Mỗi thôn của xã Ia Sol có 4 tuyến đường và mỗi tuyến đường đều do một đoàn thể quản lý. Nếu trước kia, tình trạng rác thải ngập tràn khắp nơi thì nay nhờ thực hiện mô hình đoạn đường tự quản mà tình trạng ô nhiễm môi trường ở đây đã được khắc phục đáng kể. Ngoài ra, để những tuyến đường tự quản thêm hiệu quả, các gia đình còn kí vào bản cam kết mỗi cá nhân là một tuyên truyền viên tích cực vận động mọi người giữ gìn vệ sinh chung.

Ông Phạm Văn Ân – Bí thư thôn 4, xã Ia Sol, huyện Phú Thiện cho biết: “Qua sự chỉ đạo của chi bộ cũng như là chính quyền địa phương của thôn thì nhìn chung cán bộ và nhân dân trong thôn cũng đã có ý thức bảo vệ các tuyến đường đã giao cho các đoàn thể,…Riêng thôn Thắng Lợi 4 đã có sáng kiến đầu tiên là giao cho các đoàn thể quản lý các tuyến đường xanh, sạch, đẹp để bảo vệ môi trường chung của khu vực cũng như nhân dân đang sinh sống”.

Có thể nhận thấy, việc xây dựng mô hình đoạn đường tự quản như xã Ia Sol, huyện Phú Thiên là một cách làm hay, có ý nghĩa thiết thực giúp mỗi cá nhân nhận thức rõ hơn về ý thức, trách nhiệm của bản thân trong giữ gìn vệ sinh môi trường. Tuy nhiên, để mô hình này ngày càng phát huy hiệu quả, đòi hỏi sự vào cuộc hơn nữa của các ban, ngành, đoàn thể ở cơ sở cũng như cần có sự khen thưởng xứng đáng với những cá nhân, tập thể có thành tích khi tham gia thực hiện mô hình này.

Lệ Xuân, Đặng Trà


Lượt xem: 171

Trả lời