Hiệu quả từ công tác giáo dục, cảm hóa đối tượng Fulro tại cộng đồng ở huyện Đăk Đoa

Cập nhật 23/12/2015, 09:12:56

     Gia Lai là địa phương đầu tiên trên cả nước triển khai thực hiện mô hình quản lý, giáo dục đối tượng Fulro tại cộng đồng. Để triển khai thực hiện có hiệu quả mô hình này, 10 năm qua, các địa phương trong tỉnh đã thực hiện nhiều biện pháp cả về tuyên truyền, vận động, giáo dục, cảm hóa đến việc quan tâm tạo điều kiện hỗ trợ, giúp đỡ về vật chất lẫn tinh thần nhằm góp phần giúp những người từng một thời lầm đường lạc lối sớm nhận ra việc làm sai trái, vượt qua mặc cảm, yên tâm  lao động sản xuất, ổn định cuộc sống gia đình. Phóng sự được thực hiện tại huyện Đak Đoa.

     Từng một thời nghe theo lời xúi giục, lừa phỉnh của kẻ xấu nhưng sớm thức tỉnh, nên gần 10 năm qua, ông Yum ở xã Glar đã vượt qua mặc cảm, không ngừng vươn lên chăm lo gây dựng kinh tế gia đình. Với sự quan tâm tạo điều kiện, hỗ trợ, giúp đỡ cho học nghề và vay vốn của nhà nước, cộng với sự động viên, sẻ chia của dân làng, gia đình ông đã có cuộc sống ổn định. Đáng ghi nhận là ông đã trở thành một trong những điển hình tiêu biểu ở địa phương để những người có cùng hoàn cảnh như mình học tập làm theo. Với hơn 2 ha cà phê, 1 ha lúa nước cộng với chăn nuôi heo, bò đã đem lại cho gia đình ông nguồn thu nhập khấm khá mỗi năm.

     Ông Yum-Làng Dôr 2, xã Glar, huyện Đak Đoa bày tỏ:" Gia đình mình kinh tế ổn định hơn, được Nhà nước, chính quyền hỗ trợ tạo điều kiện cho vay vốn thêm để đầu tư, từ đó ổn định hơn. Tôi rất cảm ơn Đảng, Nhà nước tạo điều kiện cho dân, gia đình tôi, từ đó đến nay kinh tế gia đình tôi ổn định hơn. Tôi rất phấn khởi."

     Huyện ĐăkĐoa là một trong những địa bàn trọng điểm phức tạp về an ninh trật tự của tỉnh Gia Lai. Nhằm góp phần giúp những người dân tộc thiểu số từng một thời nghe theo lời xúi giục, lừa phỉnh của bọn phản động Fulro, Tin lành Đêga tự xưng và các đối tượng liên quan đến họat  động Fulro sớm nhận ra việc làm sai trái của bản thân, sớm vượt qua mặc cảm, tự ti, vươn lên hòa nhập cộng đồng, công tác quản lý, giáo dục đối tượng Fulro tại cộng đồng đã được triển khai thực hiện tại các xã trên địa bàn. Trong đó huy động nhiều lực lượng cùng tham gia.

     Ông Đinh Ơng- Bí thư Đảng ủy xã Hà Bầu, huyện Đak Đoa cho biết:" Xã đã ra Nghị quyết và phân công các cán bộ, đảng viên, người có uy tín tham gia công tác quản lý, giáo dục đối tượng lầm lỡ tại cộng đồng và phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị nhằm cảm hóa các đối tượng lầm lỗi trước đây. Đặc bịêt phân công cán bộ, đảng viên, người có uy tín giúp các đối tượng phát triển kinh tế, ổn định đời sống. Chính vì vậy, số đối tượng giảm qua từng năm."

     Trong quá trình tuyên truyền, vận động, giáo dục, cảm hóa những đối tượng Fulro tại cộng đồng, một trong những biện pháp được quan tâm thực hiện là giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong cuộc sống sản xuất, sinh hoạt, qua đó giúp bà con vượt qua mặc cảm, vươn lên hòa nhập với cộng đồng. Nhờ vậy, mô hình quản lý, giáo dục đối tượng Fulro tại cộng đồng đã đem lại những hiệu quả tích cực, góp phần giúp những người lầm lỡ sớm ăn năn hối cãi, nâng cao ý thức cảnh giác trước các âm mưu, thủ đoạn xúi giục, lừa phỉnh của kẻ xấu, giữ vững an ninh trật tự tại cơ sở.

     Trung tá Krung Dăm Vực-Phó Trưởng Công an huyện Đak Đoa cho biết:" Hiện nay những địa bàn trọng điểm có đối tượng Fulro, Tin lành Đêga thì những đối tượng này đã an tâm lao động sản xuất, phát triển kinh tế hộ gia đình. Đối với số đối tượng sau khi mãn hạn tù về chính quyền địa phương, chúng tôi tham mưu chính quyền địa phương tạo điều kiện cho các đối tượng vay vốn, xóa đói giảm nghèo, đặc bịêt là tái hòa nhập với cộng đồng. "

     Bằng sự quan tâm, hỗ trợ, giúp đỡ của Nhà nước, cấp ủy, chính quyền địa phương, sự sẻ chia, động viên, tha thứ của dân làng, nhiều người DTTS thiểu số từng một thời lầm lỗi ở huyện Đak Đoa nói riêng và tỉnh Gia Lai nói chung đã và đang nỗ lực gây dựng cuộc sống mới no ấm, hạnh phúc trên quê hương, qua đó chung tay góp sức xây dựng buôn làng ngày thêm phát triển, bình yên./.

Thiên Thanh – Xuân Huy


Lượt xem: 622

Trả lời