Hiệu quả từ các phong trào Thi đua yêu nước

Cập nhật 16/3/2020, 09:03:36

Thực hiện tư tưởng của chủ tịch Hồ Chí Minh về thi đua ái quốc, “người người thi đua, ngành ngành thi đua”, các phong trào thi đua trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã đạt hiệu quả thuyết phục trên nhiều mặt đời sống xã hội, đóng góp vào sự phát triển kinh tế, xã hội tỉnh nhà. Đây cũng chính là nền tảng tạo nên những thành tựu lớn mà Gia Lai đạt được, tính đến nay, sau 45 năm giải phóng.

Hưởng ứng các phong trào thi đua do Thủ tướng chính phủ, ngành dọc cấp trên phát động, các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã vận dụng sáng tạo, cụ thể hóa thành các phong trào thiết thực trong cán bộ, công chức,  người lao động và quần chúng Nhân dân. Với 19 cụm, khối thi đua cấp tỉnh, các địa phương, đơn vị đã đăng kí, giao ước thi đua trên cơ sở kế hoạch nhiệm vụ của từng cấp với những nội dung, tiêu chí gắn kết chặt chẽ với nhiệm vụ chính trị được giao. Phong trào thi đua lan tỏa mạnh mẽ với công việc của các chiến sĩ thi đua trên từng vị trí, mặt trận khác nhau. Trong đó, trọng tâm, là đẩy mạnh thực hiện 3 phong trào thi đua lớn do Thủ tướng chính phủ phát động: “Gia Lai chung sức xây dựng nông thôn mới”, “Gia Lai chung tay vì người nghèo”, “Doanh nghiệp Việt Nam hội nhập và phát triển”, “Cán bộ công chức, viên chức thực hiện văn hóa công sở”.

Ông Võ Hữu Hải – Chủ tịch Công đoàn viên chức tỉnh Gia Lai cho biết: “Phong trào xây dựng văn hóa công sở mới được phát động chưa được một năm. tuy nhiên, công đoàn viên chức tỉnh đã tuyên truyền, phổ biến đến 100% cán bộ viên chức của khối. Thông qua việc tuyên truyền đó đã chủ động phối hợp với cơ quan đơn vị tổ chức tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, phát huy được vai trò trách nhiệm của viên chức ở cơ sở”.

Với phong trào “Gia Lai chung sức xây dựng nông thôn mới”, đến nay Gia Lai có 72 xã đạt chuẩn nông thôn mới, cùng với 3 địa phương, gồm: Thị xã An Khê, Ayun Pa, và thành phố Pleiku hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới. Gia Lai đã đạt và vượt cả 3 chỉ tiêu kế hoạch Trung ương giao trước 1 năm. Trong các giải pháp phải kể đến, Gia Lai đã nêu cao tinh thần thi đua của các tầng lớp nhân dân chung tay xây dựng nông thôn mới. Người người, nhà nhà cùng đóng góp để những công trình được nhanh chóng hoàn thành, tạo nên diện mạo và đời sống mới cho vùng nông thôn. Nhiều địa phương đã xuất hiện những điểm sáng trong việc hiến hàng ngàn mét vuông đất, hàng triệu ngày công, đóng góp hàng trăm tỷ đồng… để làm đường giao thông, công trình thủy lợi và các công trình phúc lợi công cộng.

Ông Nguyễn Minh Hải – Thôn Păng gol Phù Tiên, Ia Bă, huyện Ia Grai, Gia Lai nói: “Tôi biết xã đang khó khăn khi tìm nguồn đất quy hoạch chợ. Bên cạnh đó người dân ở đây cũng khó khăn quá, chợ búa thì xa xôi, mỗi lần có nhu cầu mua bán toàn đến hàng quán, chất lượng, giá cả không phù hợp nên tự nguyện hiến phần đất gần 4000 m2 này. Cũng mong địa phương sớm tìm được đơn vị đầu tư, mở chợ cho người dân được nhờ”.

Cùng với các địa phương khác, Gia Lai cũng đẩy mạnh thực hiện phong trào “Doanh nghiệp Việt Nam hội nhập và phát triển”. Trong đó, việc cải cách hành chính, việc vận hành mô hình một cửa, một cửa hiện đại liên thông đã giải quyết nhiều vướng mắc cho doanh nghiệp phát triển, tạo đà thu hút đầu tư trong và ngoài tỉnh. Năm 2019 có 900 doanh nghiệp thành lập mới, tăng gần 17% so với cùng kì, tăng gần 6000 tỷ đồng vốn đăng kí đầu tư mới. Từ năm 2016 đến cuối năm 2019 tỉnh có 151 dự án được cho chủ trương đầu tư với tổng vốn đăng kí gần 16 ngàn tỷ đồng. Nhiều lĩnh vực mới đang được các nhà đầu tư, doanh nghiệp quan tâm tìm hiểu, khai thác tiềm năng.

Ông Phan Thanh Thiên – Tổng Giám đốc Tập đoàn Trường Sinh, Khu Công nghiệp Trà Đa cho biết: “Là một doanh nghiệp hoạt động tại địa bàn, tôi nhận thấy rằng các đồng chí lãnh đạo đảng, chính quyền của tỉnh đã luôn quan tâm, đồng hành với những khó khăn của doanh nghiệp, tìm cách tháo gỡ để doanh nghiệp phát triển. Từ khi thành lập nhiều các dự án tại Gia Lai, các ban ngành của tỉnh luôn đồng hành giúp cho chúng tôi lớn mạnh và mạnh dạn đầu tư. Từ cơ chế về đất đai, đến việc mở rộng thị trường, nguồn vốn”.

Phong trào thi đua lan tỏa mạnh mẽ với công việc cụ thể của các chiến sĩ trên từng vị trí, mặt trận khác nhau, tạo động lực mạnh mẽ, góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu kinh tế của tỉnh trong năm 2019. Nhờ đó, tốc độ kinh tế của Gia Lai luôn được duy trì ở mức cao. Thu ngân sách năm 2019 đạt 4.900 tỷ đồng, gấp 122 lần so với thời điểm 30 năm trước. Chất lượng cuộc sống của người dân được nâng lên rõ rệt, với GDP bình quân đầu người đạt 49,8 triệu đồng, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 7,5%.

Trong 5 năm qua, Gia Lai 95 lượt tập thể, 270 lượt cá nhân được Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ khen thưởng, có 2.664 lượt tập thể, 3.715 lượt cá nhân được UBND tỉnh tặng bằng khen và các danh hiệu cao quý khác. Tỷ lệ khen thưởng đối với cá nhân là người lao động trực tiếp sản xuất, công tác  gần 76%.

Ông Nguyễn Quảng Hà – Trưởng Ban Thi Đua Khen thưởng Gia Lai đánh giá: “Có thể nói, phong trào thi đua yêu nước trên địa bàn tỉnh năm qua đã đem lại hiệu quả rõ rệt. Điều đó được khẳng định trên từng lĩnh vực mà tỉnh đã đạt được. Đây cũng là tiền đề để Gia Lai bước vào một đợt thi đua lớn, nhằm lập thành tích tốt nhất chào mừng đại hội đảng các cấp, tiến tới đại hội XII của Đảng trong năm 2020”.

Kế thừa những kết quả đã đạt được, bước vào năm 2020, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Gia Lai quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo quốc phòng-an ninh. Đồng thời, không ngừng ra sức thi đua, lao động, học tập và sáng tạo, xây dựng Gia Lai thêm giàu mạnh, năng động trên bước đường hội nhập cùng đất nước./.

Minh Lý, Viễn Khánh


Lượt xem: 197

Trả lời