Hiệu quả mô hình trồng cây ăn trái ở Kbang

Cập nhật 16/7/2018, 15:07:18

Vườn cây ăn trái của gia đình chị Trần Thị Cảm – xã Kông Lơng Khơng, huyện Kbang hiện nay đã được khá nhiều người biết đến. Không chỉ vì mang lại hiệu quả kinh tế cao mà đây còn là 1 trong những mô hình tiên phong trong việc chuyển đổi cây trồng ở 1 địa phương chỉ có mía là cây trồng chủ lực.

Với diện tích 3 hecta đất canh tác, trước đây, vợ chồng chị Cảm dù có làm lụng lam lũ quanh năm vẫn không thu được kết quả như ý muốn, nhất là với điều kiện thời tiết diễn biến thất thường trong những năm gần đây. Mùa nắng thì khô hạn, mùa mưa thì ngập úng, phải trồng cây gì mới có thể mang lại hiệu quả kinh tế cao là điều mà chị luôn trăn trở.

Chị Trần Thị Cảm, làng Tờng, xã Kông Lơng Khơng, Kbang cho biết: “Diện tích này trước đây làm mùa, trồng mía – đất được mua từ năm 2012. Thời tiết lúc đó rất là nắng, chặt xong mía là chết mất gốc; sau đó vẫn làm thêm 1 mùa mía, sau khi thu cảm thất không đạt nên mới chuyển sang trồng cây ăn trái như bỏ, rồi cây dừa, đến năm 2017 mua ổi về trồng – cây ổi đến nay đựơc 11 tháng, lúc 8 tháng là cho thu bói, đến nay thu được gần 4 tháng rồi”.

Nhờ tự học hỏi, tham khảo nhiều nơi cũng như trên mạng internet, hiện nay chị Cảm đã khá am hiểu về kỹ thuật trồng một số loại cây ăn quả. Theo chị, cần phải chịu khó quan sát, học hỏi để nắm được kỹ thuật, biết từng giai đoạn sinh trưởng và phát triển của cây để áp dụng vào việc chăm sóc thì cây sẽ phát triển bình thường.

“Khởi nghiệp làm vào cuối 2015, ban đầu làm cứ nghĩ cây ăn quả làm cũng đơn giản như mía, mỳ- chăm sóc tốt nó sẽ lên nhưng không ngờ là làm nó phải áp dụng nhiều hữu cơ, vô sinh; chứ không phải như mỳ, mía bỏ phân hoá học là lên được nên dần dần vừa làm, vừa học, tìm tòi những loại phân, loại thuốc phù hợp. Mình chỉ dùng dòng sản phẩm amio, phân hữu cơ là chính”, chị Cảm nói.

Hiện nay, với 3 ha đất, chị Cảm đã trồng 10 loại cây ăn trái, trong đó, nhiều nhất là ổi với 1.200 cây, bơ 500 cây, dừa gần 300 cây, ngoài ra còn có na, mít, sầu riêng… Chỉ riêng cây ổi, hái bói 4 tháng, chị đã thu về 4 tấn quả, thu nhập trên 60 triệu đồng. Nếu giá cả ổn định 15.000 đồng/kg như hiện nay, lợi nhuận sẽ còn hứa hẹn nhiều hơn khi  hàng tháng đều cho thu hoạch từ 1 tấn ổi trở lên. Dự tính khi cây ổi được 2 năm tuổi sẽ cho thu hoạch từ 2 đến 3 tấn trái/tháng. Những loại quả còn lại như bơ, xoài, dừa mùa tới sẽ cho thu hoạch.

Chị Cảm bày tỏ mong muốn của mình cũng như của người dân trên địa bàn:“Mong muốn lớn nhất của gia đình mình cũng như bao người nông dân ở địa phương này là có doanh nghiệp thu mua hoa quả, đứng ra tổ chức hướng dẫn cho bà con sản xuất theo hướng nông nghiệp hữu cơ  – sản xuất đạt tiêu chuẩn, mình có đầu ra ổn định, sản xuất đươc sản lượng lớn”.

Mới hơn 30 tuổi nhưng chị Cảm đang làm Giám đốc Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp của xã Kông Lơng Khơng – với 13 thành viên. Gia đình chị đang có dự định mở rộng diện tích vườn cây thêm 3 ha; và chị sẽ cùng với các thành viên Hợp tác xã liên kết sản xuất trái cây theo hướng nông sản sạch để ngày càng nâng cao hiệu quả kinh tế./.

Hồng Hạnh


Lượt xem: 250

Trả lời