Hiệu quả bước đầu sản xuất mía ở KôngChro                                    

Cập nhật 15/1/2017, 05:01:36

Thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng đa dạng hóa nông nghiệp, được sự quan tâm hỗ trợ của các cấp các ngành, nhiều gia đình trên địa bàn huyện Kông Chro đã mạnh dạn đầu tư sản xuất mía đã mang lại nguồn thu nhập cao. Đây là một trong những hướng đi mới để phát triển kinh tế, nâng cao đời sống của nhiều gia đình ở huyện Kông Chro.

Thực tế cho thấy, việc sinh trưởng và phát triển của cây mía, đặc biệt là với khả năng chịu hạn khá cao rất phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng, thời tiết và khí hậu ở các địa phương phía Đông Nam của tỉnh, trong đó có huyện Kông Chro. Chính vì thế, được sự định hướng hỗ trợ của các ngành các cấp, đặc biệt là sự liên kết, hỗ trợ tích cực thông qua nhiều chính sách thiết thực của Nhà máy Đường An Khê, nhiều gia đình ở huyện Kông Chro đã mạnh dạn chuyển đổi những diện tích  các loại cây ngắn ngày, mang lại nguồn thu nhập bấp bênh sang trồng mía. Điển hình như gia đình anh Nguyễn Văn Cư ở thị trấn Kông Chro không những trồng mía trên 8ha đất của gia đình mình mà còn mạnh dạn thuê đất để trồng mía.

Anh Nguyễn Văn Cư- thị trấn Kông Chro, huyện Kông Chro cho biết: “Nhìn chung việc trồng mía mang lại nguồn thu nhập cao hơn một số loại cây trồng khác. Cây mía phù hợp với vùng đất này nên phát triển tốt, năng suất đạt cao”.

Việc sản xuất có nhiều thuận lợi, nhất là hạ tầng giao thông ngày càng phát triển nên diện tích mía trên địa bàn huyện Kông Chro ngày càng tăng, hiện toàn huyện có gần 7.000 ha, năng suất bình quân đạt từ 80 đến 100 tấn/ha, chủ yếu bán cho Nhà máy Đường An Khê. Bình quân mỗi ha mía nông dân thu lợi từ 30 đến 35 triệu đồng.

Ông Võ Văn Hưng- Trưởng phòng NN& PTNT huyện Kông Chro nói: “ Nhìn chung, việc sản xuất cây mía trên địa bàn huyện Kông Chro đang có chuyển biến tốt, việc tiêu thụ mía cũng kịp thời. Sắp tới huyện tiếp tục duy trì diện tích mía và phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng, Nhà máy Đường An Khê để chuyển giao kỹ thuật sản xuất cho nông dân trồng mía hiệu quả hơn”.

Nhiều gia đình ở huyện Kông Chro đã thoát nghèo và vươn lên làm giàu nhờ sản xuất mía. Có nhiều hộ trong huyện đã đầu tư sản xuất mía quy mô lớn với vài chục ha trở lên và áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, có giới hóa vào sản xuất nên mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn. Trong năm 2017, huyện Kông Chro sẽ tiếp tục phát triển diện tích mía, nhất là hình thành một số cánh đồng mía mẫu lớn trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số với tổng diện tích 250ha, đến nay đã trồng được 50 ha, hy vọng sẽ mở ra nhiều cơ hội phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho bà con./.

Hà Đức , R’ Piên


Lượt xem: 64

Trả lời