HĐND tỉnh giám sát kết quả thực hiện tái cơ cấu ngành Nông nghiệp tại huyện Phú Thiện

Cập nhật 12/5/2022, 07:05:04

Tiếp tục đợt giám sát kết quả thực hiện Kế hoạch hành động “Tái cơ cấu ngành Nông nghiệp tỉnh Gia Lai theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững trong điều kiện biến đổi khí hậu giai đoạn 2016-2020”, ngày 11/5, đoàn giám sát do ông Trương Văn Đạt – Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã tiến hành giám sát tại huyện Phú Thiện. Cùng đi có lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh.

Để đánh giá khách quan tình hình tái cơ cấu ngành Nông nghiệp tỉnh Gia Lai theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững trong điều kiện biến đổi khí hậu giai đoạn 2016-2020” trước khi làm việc với UBND huyện Phú Thiện, Đoàn đã khảo sát thực tế tại Nhà máy xay xát chế biến lúa giống và gạo, gian hàng trưng bày các sản phẩm Ocop của HTX Nông nghiệp Chư A Thai. Hiện nay HTX gồm 76 thành viên với số vốn điều lệ hơn 252 triệu đồng. HTX Nông nghiệp Chư A Thai cung ứng các dịch vụ nông nghiệp trên địa bàn và sản xuất cung ứng lúa giống và gạo thương phẩm. Tuy nhiên hiện nay HTX còn gặp nhiều khó khăn như chưa được đầu tư về công nghệ như: Công nghệ sấy lúa, xay xát, đánh bóng và phân loại gạo và hạt giống. Nguồn vốn ưu đãi cho các HTX chưa được vay vì không có tài sản thế chấp.

Đoàn cũng đã đến thăm mô hình trồng cây ăn trái, Nhãn và Xoài kết hợp của hộ ông Lại Quang Huấn thôn Chư Wâu, xã Chư A Thai với diện tích 6 ha cho thu nhập mỗi năm 600 triệu sau khi trừ chi phí. Mô hình trồng nhãn đưa công nghệ  bón phân kết hợp tưới tiết kiệm.

Làm việc với huyện Phú Thiện, giai đoạn 2016-2020, tốc độ tăng trưởng ngành nông nghiệp bình quân hàng năm đạt 4,8%. Qua 5 năm triển khai thực hiện Kế hoạch tái cơ cấu, ngành nông nghiệp huyện Phú Thiện đã từng bước chuyển dịch tỷ trọng chiếm 44,5 % trong cơ cấu kinh tế của địa phương, đồng thời từng bước chuyển dịch đúng hướng, nâng cao giá trị gia tăng, dần hình thành vùng chuyên canh tập trung và phát triển các loại cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao và có tính cạnh tranh cao. Xây dựng thành công thương hiệu gạo Phú Thiện, và nhiều sản phẩm chất lượng cao… Bên cạnh những thuận lợi, huyện Phú Thiện vẫn còn gặp nhiều bất cập, đề nghị UBND tỉnh, các sở ngành của tỉnh quan tâm về công tác đào tạo bồi dưỡng đối với cán bộ quản lý HTX, nhất là bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ quản lý, kinh doanh; quan tâm hỗ trợ, giới thiệu và kêu gọi doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn.

              Phát biểu tại buổi giám sát, ông Trương Văn Đạt đánh giá cao kết quả mà huyện Phú Thiện đã đạt được trong thời gian qua. Đồng thời đề nghị huyện cần quan tâm đến sự liên kết chuỗi trong sản xuất nông nghiệp. Cần chuyển đổi cơ cấu cây trồng một cách hiệu quả, hợp lý. Cùng với đó, huyện cần quan tâm đưa ứng dụng tiến bộ kỹ thuật  vào trồng trọt sản xuất và chế biến lúa, mía và các cây trồng khác. Những vấn đề bất cập, ý kiến, kiến nghị của huyện Phú Thiện trong quá trình thực hiện, đoàn giám sát ghi nhận và sẽ kiến nghị đến các cấp có thẩm quyền giải quyết trong thời gian sớm nhất./.

Duy Linh


Lượt xem: 13

Trả lời