Hành trình Đỏ – Lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

Cập nhật 27/6/2020, 18:06:36

Là một chương trình hoạt động xã hội giàu ý nghĩa nhân văn, những năm gần đây, Phong trào Hiến máu tình nguyện trên địa bàn tỉnh đã và đang có sức lan tỏa sâu rộng trong đời sống xã hội. Đặc biệt, từ năm 2016 đến nay, vào mỗi dịp hè, Ban Chỉ đạo Vận động Hiến máu tình nguyện tỉnh đã phối hợp tổ chức thành công Chương trình “Hành Trình Đỏ – Giọt hồng Cao Nguyên”. Chương trình đã thu hút được đông đảo cán bộ, công chức, đoàn viên, thanh niên, lực lượng vũ trang và các tầng lớp Nhân dân đăng ký tham gia. Họ sẵn sàng chia sẻ những giọt máu của mình, sẻ chia sự sống với những bệnh nhân để có thêm nhiều cuộc đời ở lại.

Đây là lần thứ 5 Gia Lai tổ chức Chương trình “Hành trình Đỏ – Kết nối dòng máu Việt”. Ngay từ sáng sớm, khoảng hơn 1.000 lượt người là cán bộ, đoàn viên, hội viên, học sinh- sinh viên, lực lượng vũ trang và các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn tỉnh đã tập trung về Nhà Thiếu nhi thành phố Pleiku để đăng ký tham gia “ Ngày hội hiến máu – Giọt hồng Cao Nguyên” với mong muốn chia sẻ những giọt máu của mình để cứu sống những bệnh nhân đang thật sự cần máu.

Anh Nguyễn Văn Thành, Thành viên Câu lạc bộ “Giọt hồng Pleiku” chia sẻ: “Hiến máu nhân đạo mang ý nghĩa nhân văn rất sâu sắc, qua đó tuyên truyền vận động đến tất cả mọi người cùng chia sẻ; những người nào có sức khỏe thì cố gắng tham gia hiến máu để cứu giúp những bệnh nhân. Bản thân tôi hiện đã tham gia hiến máu được 28 lần rồi”.

Kết quả, qua tư vấn, xét nghiệm Chương trình đã thu về 746 đơn vị máu đạt chuẩn  bổ sung cho 02 đơn vị đó là Khoa Huyết học – Truyền máu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh và Bệnh viện Quân y 211 để phục vụ công tác cấp cứu và điều trị bệnh nhân trong dịp hè cũng như trước tình hình dịch Covid – 19 hiện nay.

Ngoài mục đích tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia Hiến máu cứu người để từng bước khắc phục tình trạng khan hiếm máu có thể xảy ra tại các cơ sở y tế, Chương trình Hành trình Đỏ còn tuyên truyền về các bệnh bẩm sinh, di truyền, tan máu bẩm sinh (Thalassemia) để người dân hiểu biết và chia sẻ khó khăn với những bệnh nhân nghèo.

Chị Đỗ Thị Thanh Hoàng, Phó Bí thư Đoàn phường Hội Thương, TP Pleiku, Gia Lai cho biết: “Tôi tham gia Chương trình Hành trình đỏ lần này là lần thứ 2. Sau khi tham gia chương trình này, bản thân tôi cảm thấy chương trình này rất ý nghĩa thiết thực đối với sức khỏe những người đang cần máu. Bản thân là một ĐVTN, tôi mong muốn chương trình này sẽ ngày càng lan tỏa hơn nữa, thu hút nhiều người dân và ĐVTN cùng nhau tham gia, để hiến những giọt máu quý báu của mình đến từng bệnh nhân”.

Anh Vũ Trường Sơn, Tình nguyện viên Câu lạc bộ “Giọt hồng Pleiku” chia sẻ: “Tôi thấy rằng chương trình này rất ý nghĩa vì nó mang lại một nguồn máu sống để hỗ trợ cho bệnh viện trong giai đoạn hè rất cần thiết về lượng máu, hỗ trợ cho mọi người. Đồng thời, cũng thông qua chương trình này cũng nâng cao hơn nữa tinh thần, trách nhiệm của mọi người về công tác hiến máu, làm cho mọi người hiểu được rằng “ Hãy cho đi thì sẽ được nhận lại”.

Được biết, cùng với Chương trình Hành trình Đỏ, hằng năm Ban Chỉ đạo Vận động Hiến máu tình nguyện tỉnh cũng đã tuyên truyền, vận động tổ chức nhiều chương trình hiến máu tình nguyện, qua đó số lượng người đăng ký tham gia hiến máu và số đơn vị máu thu được tăng lên theo từng năm, đều vượt chỉ tiêu đề ra. Trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện nhiều cá nhân, tổ chức tiêu biểu, như: CLB Giọt hồng Pleiku, CLB Máu Nóng Gia Lai….Ban Chỉ đạo Vận động Hiến máu tình nguyện tỉnh cũng đã kịp thời biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong  tuyên truyền, vận động người dân tham gia Phong trào Hiến máu tình nguyện.

Ông Dương Đình Diện, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Gia Lai, Phó Trưởng Ban thường trực BCĐ Vận động HMTN tỉnh, Trưởng Ban Tổ chức Hành trình Đỏ Gia Lai năm 2020 cho biết: “Năm 2020 là năm thứ 5 Gia Lai tổ chức chương trình Hành trình Đỏ, với sự xúc tác của Hành trình Đỏ Trung ương thì phong trào hiến máu tình nguyện của Gia Lai đã có nhiều tiến bộ, đạt được kết quả khả quan. Trong 5 năm, Ban Chỉ đạo Vận động Hiến máu tình nguyện tỉnh, Ban Tổ chức Chương trình Hành trình Đỏ đã vận động được gần 10.000 lượt người hưởng ứng, đăng ký tham gia hiến máu tình nguyện và đã tiếp nhận được trên 6.000 đơn vị máu, đảm bảo tiêu chuẩn để phục vụ ngành y tế điều trị cho người bệnh trong những thời điểm dịp hè thường xảy ra thiếu máu”.

Hiến máu tình nguyện là một nghĩa cử cao đẹp thể hiện sự hiểu biết, lòng nhân ái và trách nhiệm của mỗi cá nhân đối với cộng đồng. Đây là một trong những phong trào lớn của toàn xã hội hiện nay, hoạt động mang đậm tính nhân văn sâu sắc, thể hiện đạo lý ‘‘Thương người như thể thương thân’’ của dân tộc ta. Với thông điệp “một giọt máu cho đi – một cuộc đời ở lại”, hy vọng thời gian tới phong trào mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc này tiếp tục được nhân rộng và lan tỏa trên địa bàn tỉnh, thu hút thêm nhiều người cùng chung suy nghĩ, chung hành động, mang tới cuộc sống, niềm vui, hạnh phúc cho nhiều bệnh nhân và gia đình của họ.

Bích Thủy, Phi Long


Lượt xem: 52

Trả lời