Hạn hán ảnh hưởng hàng ngàn héc ta cây trồng tại Gia Lai

Cập nhật 07/5/2020, 07:05:22

Mùa khô kéo dài cũng như lượng mưa ít hơn so với năm trước khiến hàng nghìn héc ta cây trồng trên địa bàn tỉnh Gia Lai bị khô hạn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống cũng như sản xuất của bà con nông dân. Nếu thời tiết tiếp tục nắng nóng, diện tích cây trồng bị thiệt hại thời gian tới trên địa bàn tỉnh chắc chắn vẫn tiếp tục gia tăng.

Cánh đồng lúa của xã Al Bá, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai. Nhiều thửa ruộng bị bỏ mặc cho hoang hoá dù chưa thu hoạch. Mặc dù toàn bộ diện tích này đều nằm trong vùng tưới của thuỷ lợi nhưng nhiều diện tích không thể cứu vãn vì thiếu nước nguồn đổ về. Thiếu nước, cây lúa cháy úa và không cho hạt.. Lác đác ở vài chân ruộng thấp, lúa may ra còn vớt vát được chút ít.

Anh Siu Khoát – Làng Klah, xã Al Bá, Chư Sê, Gia Lai nói: “Năm nay mất mùa, nắng lắm với lại năm nay không có mưa. Lúa thì cháy hết, khô hết đất”.

Anh Nguyễn Văn Công – Chủ tịch UBND xã Al Bá, Chư Sê, Gia Lai cũng nói: “Năm nay hạn hán diễn ra mưa muộn, nên hệ thống kênh mương thủy lợi không đáp ứng được cho việc tưới nước cho các cây nông nghiệp, đặc biệt là lúa”.

Trên địa bàn huyện Chư Sê, tình trạng hạn hán diễn ra khá khốc liệt và hiện nay nguồn nước ở các công trình thủy lợi đã bắt đầu cạn kiệt. Theo thống kê tại địa phương đã có gần 600 héc ta trong tổng số 1.600 héc ta lúa Đông Xuân 2019-2020 bị thiệt hại do nắng hạn. Đa phần khu vực bị hạn là những diện tích xa khu vực tưới và chủ yếu sử dụng nguồn nước mạch. Đây cũng là địa phương có diện tích gieo trồng vụ Đông Xuân bị thiệt hại nhiều nhất do nắng hạn.

Ông Nguyễn Văn Hợp – Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Chư Sê, Gia Lai cho biết: “Ngay từ đầu vụ cũng đã khuyến cáo nhân dân là đối với những diện tích thường xuyên bị ảnh hưởng do hạn hán thì cũng nên chuyển đổi các  cây trồng khác. Hoặc những diện tích khó khăn nữa thì nên ngưng việc sản xuất”.

Tính đến thời điểm này, trên địa bàn toàn tỉnh Gia Lai đã có gần 2.000 héc ta cây trồng các loại bị thiệt hại do hạn hán. Theo Đài khí tượng thủy văn khu vực Tây Nguyên cho biết: Lượng chảy trên các sông ở Tây Nguyên đều ở mức thấp hơn so với trung bình cùng kỳ năm trước. Đặc biệt, các sông ở khu vực Bắc Tây Nguyên đều ở mức thấp 25-65%. Nhiều khu vực phía Đông, Đông Nam tỉnh Gia Lai trong nhiều tháng qua không hề có giọt mưa nào khiến mùa khô thêm khốc liệt và thiệt hại càng lớn hơn./.

Đoàn Bình, Minh Trí


Lượt xem: 108

Trả lời