Hà Đông nỗ lực giảm thiểu tình trạng tảo hôn

Cập nhật 22/5/2018, 14:05:17

Tảo hôn vẫn đang là vấn đề day dứt tại nhiều thôn, làng vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh. Đẩy lùi tảo hôn không phải là chuyện dễ dàng trong một sớm một chiều, song có thể thấy, với nhiều giải pháp cũng như nỗ lực giảm thiểu và ngăn chặn tình trạng tảo hôn tại các địa phương đã tạo được sự chuyển biến tích cực. Phóng sự được thực hiện tại xã Hà Đông, huyện Đak Đoa.

Em Ben– làng Kon Sơng Lok, xã Hà Đông, huyện Đak Đoa nói: “Mình lấy chồng từ năm 17 tuổi. Lúc 17 tuổi mình chưa biết chăm con, tắm cho con cũng không biết.  Phải vừa chăm con vừa đi làm vì nhà nghèo, không có tiền. Bây giờ ở trong làng người ta cũng ý thức rồi, cũng ít lấy chồng sớm”.

Lấy chồng sớm, phải gánh trọng trách làm mẹ, làm vợ ở cái tuổi “Ăn chưa no, lo chưa tới”, những câu chuyện buồn như trường hợp của em Ben ở làng Kon Sơng Lok giờ đã không còn phổ biến ở Hà Đông như những năm trước đây.

Với suy nghĩ tiến bộ hơn, ở độ tuổi này, nhiều thanh niên địa phương đã biết lo làm kinh tế và có ý thức hơn trong chuyện lập gia đình.

Anh Ring – Làng Kon Ma Har, xã Hà Đông, huyện Đak Đoa cho biết: “Khi đi học mình được biết là lấy chồng, lấy vợ sớm thì sẽ khổ nên giờ trong làng mình các bạn cùng tuổi với mình không có bạn nào lấy vợ, lấy chồng sớm cả. Như mình đây năm nay 21 tuổi rồi nhưng giờ mình chỉ lo làm rẫy, trồng cà phê thôi, khi nào có đủ điều kiện kinh tế mới nghĩ đến chuyện lấy vợ”.

Với đặc thù của 1 xã đặc biệt khó khăn có 99% là đồng bào Ba Na, năm 2017 Hà Đông là 1 trong 4 xã được Vụ Dân tộc thiểu số – Uỷ ban Dân tộc chọn triển khai mô hình điểm “Giảm thiểu tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống”. Thông qua mô hình này, nhiều hoạt động được ưu tiên triển khai, trong đó đặc biệt chú trọng công tác truyền thông, tăng cường vai trò, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị; đặc biệt là phát huy có hiệu quả vai trò của các hội, đoàn thể, những người có uy tín trong cộng đồng.

Anh Xưh – Bí thư Đoàn xã Hà Đông, huyện Đak Đoa cho biết: “Với chức năng của đoàn thì chúng tôi cũng thường xuyên đi tuyên truyền, vận động các bạn trẻ trong làng không nên lấy chồng, lấy vợ sớm vì như vậy sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống sau này. Chính vì vậy mấy năm trở lại đây thì hiện tượng tảo hôn, lấy chồng, lấy vợ sớm trên địa bàn xã rất ít. Hiện nay hầu hết các bạn trẻ đều ý thức được rằng việc chịu khó làm rẫy, tạo cho mình một công ăn việc làm ổn định đủ lo cho cuộc sống mới lấy vợ, lấy chồng”.

Năm 2017 trên địa bàn xã Hà Đông ghi nhận 2 trường hợp tảo hôn. Tình trạng lấy vợ, lấy chồng khi chưa đủ tuổi đã giảm nhiều trong vòng 3 năm trở lại đây. Khi đời sống ngày càng được nâng lên, người dân đã có những thay đổi trong nếp nghĩ, xoá bỏ những hủ tục lạc hậu thì tình trạng tảo hôn cũng dần được đẩy lùi để thế hệ trẻ có được một tương lai tốt đẹp hơn. /.

Kim Châu , Lê Thư, Đặng Trà


Lượt xem: 112

Trả lời