Gương sáng trong xây dựng nông thôn mới

Cập nhật 26/8/2022, 07:08:42

Từ khi triển khai thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, trên địa bàn xã Đất Bằng xuất hiện nhiều cá nhân tiêu biểu tham gia tích cực phong trào xây dựng nông thôn mới. Ông Kpă Tim, sinh năm 1980, ở buôn Ia Prông, xã Đất Bằng là một trong những điển hình như thế!

Từ một gia đình khó khăn, nhờ chăm chỉ làm ăn, vừa sản xuất và chăn nuôi và mạnh dạn áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nên cuộc sống của gia đình ông ngày càng được nâng lên. Bên cạnh đó, ông còn mở một cửa hàng tạp hoá để tăng thêm thu nhập cho gia đình. Hiện nay gia đình ông là một trong những gia đình có thu nhập cao trong xã, hàng năm sau khi trừ chi phí gia đình ông có thu nhập khoảng 150 triệu đồng.

Ông Kpă Tim – Buôn Ia Prông, xã Đất Bằng, huyện Krông Pa nói: “Hồi xưa gia đình tôi rất là khó khăn, đất thì không có, đầu tiên thì ông già có đưa một con bò nuôi sau đó đẻ ra, chịu khó nuôi, rồi sau đó bán bò mua được rẫy rồi cố gắng làm để có thu nhập. Đến bây giờ thì tôi cũng mua được một chiếc máy cày, một chiếc xe ben.”

Từ khi tham gia vào hội nông dân năm 2009, ông Tim thường xuyên giúp đỡ hội viên kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt và cho vay vốn phát triển kinh tế gia đình để vươn lên ổn định cuộc sống.

Anh Kpă Sen – Buôn Ia Prông, xã Đất Bằng, huyện Krông Pa chia sẻ: “Tim sống trong buôn nói chung là cũng thường hay giúp gia đình tôi khi gặp khó khăn, ông cho mượn tiền, rồi phân bón thiếu thốn này kia thì cũng vô đây lấy.”

 Khi địa phương thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, ông Tim đã tích cực vận động người dân xây nhà vệ sinh và di dời chuồng trại ra xa nhà ở. Gia đình  ông đã tiên phong làm trước và vận động người dân làm theo. Ngoài ra, gia đình ông đã tự nguyện hiến đất để cùng với Nhà nước làm đường nội thôn để người dân đi lại thuận lợi, nhất là vào mùa mưa.

Ông Kpă Tim – Buôn Ia Prong, xã Đất Bằng, huyện Krông Pa bày tỏ: “Hồi trước đường đây rất hẹp và lầy lội, thậm chí xe máy hay đi bộ cũng không được, tôi thấy nhà nước mở đường thì tôi cũng sẵn sàng hiến đất để làm đường để cho mọi người có đường đi thuận lợi, vận chuyển nông sản đảm bảo.”

Ông La O Tuân – Bí thư chi bộ buôn Ia Prông, xã Đất Bằng, huyện Krông Pa trao đổi: “Gia đình ông Kpă Tim là một gia đình rấ là tiêu biểu trong xây dựng nông thôn mới. Một là, hiến đất làm lề đường. Còn về kinh tế thì gia đình ông làm ăn rất là hiệu quả, nhiều bà con trong buôn cũng là học hỏi gia đình ông Tim, thu nhập hàng năm rất là ổn định, ông cũng sắm được máy cày, hoa mai chuyên chở mì cho bà con, ở đây thì bà con cũng được nhờ trong việc vận chuyển nông sản.”

Có thể nói, từ những điển hình như ông Kpă Tim sẽ góp phần chung tay thực hiện thành công Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

CTV Nguyên Anh (Huyện Krông Pa)


Lượt xem: 15

Trả lời