Góp phần vun đắp tình cảm tốt đẹp giữa Việt Nam và Campuchia

Cập nhật 06/1/2014, 15:01:20

 

Với tình cảm quốc tế trong sáng, thủy chung, chí nghĩa chí tình, quân tình nguyện Việt Nam đã kề vai sát cánh, cùng nhân dân Camphuchia đấu tranh anh dũng, chống lại những tội ác dã man mà tập đoàn phản động PônPốt Iêngxari đã gây ra để nhân dân Campuchia anh em thoát khỏi chế độ diệt chủng. Kế thừa và phát huy những tình cảm tốt đẹp đó, những năm qua lực lượng vũ trang Quân khu 5 nói chung và lực lượng vũ trang tỉnh Gia Lai nói riêng đã triển khai nhiều chương trình, hoạt động rất thiết thực và ý nghĩa để giúp đỡ lực lượng vũ trang và nhân dân 3 tỉnh Đông Bắc Campuchia, qua đó càng khắc sâu những ấn tượng tốt đẹp của quân tình nguyện Việt Nam đối với nhân dân nước bạn. Nhân kỷ niệm 35 năm ngày quân tình nguyện Việt Nam giúp nhân dân Campuchia thoát khỏi họa diệt chủng(7/1/1979-7/1/2014) chúng tôi xin chuyển đến quí vị và các bạn bài phản ánh ghi nhận những việc làm ý nghĩa của lực lượng vũ trang Quân khu 5 đối với nhân dân nước bạn Campuchia.

 

 

Mỗi lần các đoàn công tác của Bộ Tư lệnh quân khu 5 và Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Gia Lai đến thăm và tặng quà trong những lúc khó khăn, hoạn nạn thì nhiều người dân nước bạn Campuchia càng nhớ lại hình ảnh của những quân tình nguyện Việt Nam năm xưa. Đó là những chiến sĩ cách mạng chân chính với tinh thần quốc tế trong sáng đã kề vai sát cánh cùng nhân dân Campuchia kiên cường chiến đấu chống lại những tội ác dã man mà tập đoàn phản động PônPốt đã gây ra đối với nhân dân nước bạn. Thoát khỏi họa diệt chủng, đất nước chùa tháp đã “hồi sinh” nhưng do nhiều nguyên nhân nên nhiều người dân nước bạn vẫn còn gặp nhiều khó khăn, nhất là do thiên tai, lụt bão đã gây ra. Với sự thủy chung, cùng chia ngọt sẻ bùi trong những lúc khó khăn, những người lính Quân khu 5 nói chung và lực lượng vũ trang tỉnh Gia Lai nói riêng đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực để giúp đỡ nhân dân nước bạn. Những món quà có thể giá trị vật chất không nhiều nhưng tình cảm thì lớn lao.

     

Nhân dân chúng tôi còn nghèo khó, muốn đi chữa bệnh nhiều nơi nhưng không có điều kiện. Nay bộ đội Việt Nam sang thăm, tặng quà, khám chữa bệnh và phát thuốc miễn phí, nhân dân chúng tôi phấn khởi, rất biết ơn và nhớ lại hình ảnh quân tình nguyện Việt Nam năm xưa cùng chúng tôi chiến đấu chống lại bọn phản động Pônpốt”.Ông Rơ Chăm Sươn- người dân xã Nhang, huyện Đôn Miah, Campuchia bộc bạch.

 

Trong khuôn khổ chung của chương trình hợp tác phát triển giữa hai Chính phủ Việt Nam và Campuchia, giữa Bộ Tư lệnh Quân khu 5, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Gia Lai và Quân khu 1, lực lượng vũ trang 3 tỉnh Đông Bắc Campuchia đã chủ động xây dựng một số chương trình phối hợp thiết thực trên tinh thần hỗ trợ giúp đỡ lẫn nhau để cùng phát triển. Trong đó Bộ Tư lệnh Quân khu 5 và Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Gia Lai giúp Bộ Tư lệnh Quân khu 1- Quân đội hoàng gia Campuchia và lực lượng vũ trang 3 tỉnh Đông Bắc Campuchia về công tác tập huấn cán bộ; đồng thời triển khai các hoạt động cứu trợ, nhân đạo, giúp nhân dân ở 3 tỉnh Đông Bắc Camphuchia khắc phục hậu quả do thiên tai, lụt bão gây ra…

 

Trên cơ sở chương trình phối hợp đã ký kết giữa Bộ Tư lênh quân khu 1- Quân đội hoàng gia Campuchia và Bộ Tư lệnh quân khu 5 Việt Nam thì nhiều đoàn công tác của Quân khu 5 đã triển khai các chương trình giúp đỡ nhân dân Campuchia rất hiệu quả, đã tổ chức nhiều đợt khám chữa bệnh và phát thuốc miễn phí cho hàng nghìn người dân ở các xã nghèo, ở những địa bàn xa xôi trên đất nước chúng tôi. Điều đó đã để lại những ấn tượng tốt đẹp trong lòng nhân dân chúng tôi…” Thiếu tướng Moon Then- Phó Tư lệnh Quân khu 1- Quân đội hoàng gia Campuchia khẳng định.

                                                                                 

Một trong những nét nổi bật đánh dấu những kết quả trong công tác phối hợp đó là lực lượng vũ trang Quân khu 1 và lực lượng vũ trang 3 tỉnh Đông Bắc Campuchia cùng với chính quyền và nhân dân nước bạn đã có những việc làm thiết thực và nghĩa cử cao đẹp để giúp đỡ đội K52 thuộc Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Gia Lai triển khai hiệu quả công tác tìm kiếm, qui tập và cất bốc hài cốt liệt sỹ quân tình nguyện Việt Nam hy sinh trên nước bạn đưa về an táng tại đất mẹ Việt Nam.

Qua trao đổi Đại tá Nguyễn Hữu Lợi- Phó Chỉnh ủy Bộ CHQS tỉnh Gia Lai cho biết thêm: “Trong chương trình phối hợp giữa lực lượng vũ trang quân khu 5 với Quân khu 1- Quân đội hoàng gia Campuchia và lực lượng 3 tỉnh Đông Bắc Campuchia, đây là mối quan hệ đặc biệt thông qua đó tăng cường mối quan hệ đoàn kết, hiểu biết lẫn nhau và cùng nhau xây dựng và bảo vệ tổ quốc của mỗi nước. Nhân dân Campuchia rất nhiệt tình giúp đỡ đội K52 trong tìm kiếm, qui tập hài cốt quân tình nguyện Việt Nam, thông qua đó đã qui tập được 1.300 hài cốt liệt sỹ quân tình nguyện Việt Nam đã đưa về an táng tại Việt Nam

 

Những chương trình và những việc làm thiết thực giữa lực lượng vũ trang quân khu 5 cũng như của tỉnh Gia Lai với chính quyền, Quân khu 1, lực lượng vũ trang 3 tỉnh Đông Bắc và nhân dân Camphia càng khẳng định sự vun đắp và tô thắm tình cảm thủy chung, trong sáng và tình đoàn kết, hữu nghị đặc biệt giữa Việt Nam và Campuchia anh em./.

Hà Đức-Tiến Dũng(Bộ CHQS tỉnh Gia Lai)


Lượt xem: 49

Trả lời