Góp phần thúc đẩy phong trào đọc sách trong học sinh

Cập nhật 11/3/2022, 07:03:16

Trong những năm gần đây, từ chủ trương của ngành Giáo dục và sự quan tâm của chính quyền địa phương, các thư viện trường học trên địa bàn huyện Krông Pa đã có nhiều giải pháp huy động và sử dụng sách báo khá đa dạng và hiệu quả thông qua việc xây dựng mô hình thư viện đạt chuẩn tiên tiến. Từ đó góp phần thúc đẩy các phong thi đua dạy và học, từng bước hình thành và thúc đẩy phong trào đọc sách trong học sinh. Phóng sự được thực hiện tại thư viện trường Trung học cơ sở Lương Thế Vinh, xã Phú Cần, huyện Krông Pa.

Những năm gần đây, không gian thư viện này đã trở thành điểm hẹn quen thuộc của các em học sinh trường Trung học cơ sở Lương Thế Vinh, xã Phú Cần, huyện Krông Pa vào mỗi giờ ra chơi. Không kể sách giáo khoa, thư viện của trường hiện có trên 2 ngàn đầu sách tham khảo các loại, và nhiều loại sách, báo khác dành cho lứa tuổi học trò. Được chia ra làm 4 danh mục, gồm: Sách Bác Hồ, sách thiếu nhi, sách tham khảo và sách pháp luật, đây được xem là kho kiến thức phong phú để các em học sinh lựa chọn những cuốn sách phù hợp với nhu cầu tiếp cận và nâng cao kiến thức, kĩ năng sống của mình.

Em Lương Quỳnh Thư – Lớp 9A1, Trường THCS Lương Thế Vinh, xã Phú Cần, huyện Krông Pa nói: “Thư viện trường em có một không gian rất là thoáng mát, trang trí rất đa dạng và nhiều phong cách khác nhau và giúp em rất thoải mái khi đọc sách trong thư viện”.

Em Trần Thị Bảo Trâm – Lớp 9A1, Trường THCS Lương Thế Vinh, xã Phú Cần, huyện Krông Pa bày tỏ: “Mỗi ngày, mỗi giờ em đọc từng cuốn sách và được trau dồi nhiều kiến thức hay và bổ ích. Lên thư viện đọc sách giúp em tích lủy nhiều kiến thức hay trong cuộc sống và giúp em giải tỏa được những căng thẳng sau mỗi giờ học”.

Thư viện Trường Trung học cơ sở Lương Thế Vinh được công nhận đạt chuẩn vào năm 2013. Mỗi năm trường đã dành không dưới 10 triệu đồng để trang bị thêm sách báo, cải tạo lại không gian thư viện theo hướng thân thiện. Riêng trong năm 2021, trường đã đầu tư gần 20 triệu đồng để bổ sung thêm sách báo, nâng cấp đường truyền internet và số hóa các đầu sách trong thư viện. Với sự đầu tư đồng bộ, chất lượng, lượng học sinh đến đọc sách đã ngày càng tăng lên.

Thầy giáo Võ Quốc Hải – Phó hiệu trưởng trường THCS Lương Thế Vinh, xã Phú Cần, huyện Krông Pa cho biết: “Chính vì vậy mà nhà trường đã mạnh dạn đầu tư trang trí một cái thư viện với phong cảnh thân thiện để tạo cho các em sự lôi cuốn để các em thường xuyên đến thư viện và đọc sách nhiều hơn”.

Tuy vậy, trong thời điểm dịch Covid – 19 vẫn đang có những diễn biến phức tạp như hiện nay, yêu cầu hạn chế tập trung đông người ít nhiều ảnh hưởng đến hoạt động đọc sách tại thư viện của học sinh. Để giúp các em học sinh không từ bỏ thói quen đọc sách, thư viện nhà trường đã có những giải pháp linh hoạt nhằm thích ứng an toàn với dịch bệnh.

Chị Huỳnh Thị Nhi – Cán bộ thư viện trường THCS Lương Thế Vinh, xã Phú Cần, huyện Krông Pa chia sẻ: “Trong tình hình dịch bệnh hiện nay, việc đến thư viện chưa được nhiều, nên tôi đã sử dụng chuyên mục giới thiệu sách bằng hình thức Online để đông đảo các em được tiếp cận với sách hay và lôi cuốn các em đọc sách nhiều hơn”.

Có thể khẳng định, việc tạo cho học sinh có thói quen đọc sách là rất cần thiết trong nhà trường. Do đó, các trường cần quan tâm đầu tư xây dựng thư viện, luôn đổi mới, chủ động tổ chức nhiều hoạt động phong phú gắn với thư viện và hoạt động đọc của học sinh, góp phần khơi dậy đam mê đọc sách, thói quen đọc sách, giúp các em từng bước tích lũy tri thức và kỹ năng sống cho bản thân./.

Quốc Linh – Sơn Trung


Lượt xem: 35

Trả lời