Giáo viên mầm non vượt lên khó khăn bằng đam mê nghề nghiệp

Cập nhật 20/11/2018, 09:11:34

Gia Lai hiện có 6.219 cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên bậc học Mầm non, tuy nhiên trong số đó chỉ có khoảng trên 50% giáo viên được biên chế. Được biết những năm gần đây thu nhập của giáo viên ở bậc học này có phần được cải thiện, nhưng mức lương bình quân của giáo viên, đặc biệt là giáo viên hợp đồng cũng chỉ đạt từ 1,5 đến 3,5 triệu đồng/tháng.
Mặc dù đời sống khó khăn, công việc đầy áp lực nhưng trong trái tim hồng của mỗi cô giáo luôn lấp lánh một tình yêu, một niềm đam mê công việc. Đó mới là điều quan trọng góp phần nâng cao chất lượng của bậc học đầu tiên trên địa bàn toàn tỉnh. Hôm nay, nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, xin gởi đến quý vị và các bạn câu chuyện về những người lái đò cần mẫn ấy qua phóng sự “Giáo viên mầm non vượt lên khó khăn bằng đam mê nghề nghiệp”

Năm học 2018 – 2019, Trường Mẫu giáo Anh Đào, xã Phú An, huyện Đak Pơ  cũng như nhiều trường học khác trên địa bàn tỉnh do thiếu giáo viên nên buộc các cô phải dạy ghép lớp 3 tuổi với lớp 4, 5 tuổi. Việc dạy ghép lớp như vậy vừa gây khó cho giáo viên, lại không nhận được sự đồng tình của phụ huynh. Nhưng với cô giáo Nguyễn Thị Nhã Trúc thì điều hạnh phúc nhất đối với cô là được làm việc và cống hiến sức trẻ của mình cho sự nghiệp trồng người. Chính vì vậy mà ngoài công việc chuyên môn, cô còn là một giáo viên tích cực vận động phụ huynh cùng chia sẻ khó khăn chung với nhà trường.

Cô Nguyễn Nhã Trúc, GV Trường Mẫu giáo Anh Đào, xã Phú An, huyện Đak Pơ cho biết: “Mỗi năm theo chương trình của trường thì có chương trình của lớp nhỡ riêng, lớp bé riêng. Năm nay do đặc điểm tình hình của trường ít học sinh cho nên là phải gộp lớp lại nên cũng rất khó cho giáo viên. Thứ nhất là do tình hình trẻ nó rất là đông, trẻ còn nhỏ nữa, nhất là trẻ 3 tuổi nhận thức của các em còn thấp vì trẻ hồi giờ ở nhà với cha mẹ thôi nên là khi vào học còn lạ, đầu năm trẻ còn hay khóc. Nhưng khi được sự tuyên truyền của cô giáo, của nhà trường thì nhiều phụ huynh cũng đã đồng tình và các cô cũng đã dần dần rèn cho trẻ theo học theo chương trình 4 đến 5 tuổi. Nói chung 1 số trẻ cũng rất là nhanh, đó là nguồn động viên để các cô tiếp tục sự nghiệp của mình”.

Đó là câu chuyện của những giáo viên biên chế, còn đối với giáo viên hợp đồng như cô Nguyễn Thị Thương – Trường Mẫu giáo Bình Minh, xã Hà Tam, huyện Đak Pơ thì có lẽ còn khó khăn hơn nhiều. Là một xã thuần nông, kinh phí hạn hẹp, không thể hợp đồng thêm người, phần vì đời sống của người dân còn thiếu thốn, tỷ lệ huy động trẻ ăn bán trú không đạt 100% nên hầu hết các giáo viên ở nơi đây đều phải một mình quản lý lớp học. Riêng lớp cô Thương có số lượng 30 học sinh, ngoài việc đi sớm, về muộn để thực hiện nhiệm vụ đón và giao trẻ thì các cô còn làm thêm nhiều việc không tên, từ dọn vệ sinh lớp, vệ sinh cho các cháu, dạy bảo và nuôi dưỡng các cháu… Thế nhưng, lòng yêu nghề, mến trẻ đã thực sự là nguồn sức mạnh để các cô luôn cảm thấy tự hào mỗi khi nhắc đến nghề giáo.

Cô Nguyễn Thị Thương, GV Trường Mẫu giáo Anh Đào, xã Hà Tam, huyện Đak Pơ chia sẻ: “Trước hết là tôi cảm thấy rất là vui vì so với bạn bè cùng trang lứa ra trường thì mình cũng có 1 công việc, mình ra trường được mấy năm rồi cũng cảm thấy rất là vui vì đó là cái nghề của mình đã ước mơ theo đuổi và lựa chọn”.

Không chỉ động viên nhau hoàn thành tốt công việc được giao mà sự sẻ chia, giúp đỡ nhau trong lúc khó khăn cũng thật đáng quý. Đó chính là tấm lòng của các cô giáo Trường Mầm non Ánh Dương, xã Trà Đa, Tp. Pleiku. Xuất phát từ đồng lương của giáo viên hợp đồng quá thấp nên những giáo viên biên chế ở đây đã trích tiền lương hàng tháng của mình để hỗ trợ cho những cô có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Cô Nguyễn Thị Thanh Lan, GV Trường Mầm non Ánh Dương, Xã Trà Đa, Tp. Pleiku cho biết: “Có nhiều chị em ở rất là xa, có người ở tận Biển Hồ không có tiền đi lại xăng xe nên chúng tôi đóng góp tùy lòng hảo tâm và điều kiện kinh tế của mỗi gia đình nên có người góp 1 triệu, người 5 trăm hoặc 3 trăm ngàn đồng. Gom lại chia ra cho 6 giáo viên hợp đồng mỗi người cũng được 2 triệu đồng. Số tiền đó không lớn nhưng cũng là tấm lòng của các chị, em và khích lệ tinh thần của các chị em coi như đầu năm các cô chịu khó khăn chung với nhà trường”.

Với sự quan tâm của các cấp, ngành rồi đây cuộc sống của các cô giáo mầm non chắc rằng sẽ bớt khó khăn hơn, nhưng đó là chuyện của thời gian tới. Còn hiện tại, hàng ngàn giáo viên mầm non vẫn đang từng ngày đối diện với vô vàn khó khăn và chịu  nhiều áp lực từ phía phụ huynh. Nhưng các cô vẫn bám trường, bám lớp, vẫn hăng say miệt mài tranh thủ những khoảnh khắc nghỉ ngơi ít ỏi để không ngừng học tập, rèn luyện nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, để làm thêm cho các cháu những món đồ chơi đơn sơ mà ý nghĩa,…tất cả cũng chỉ bởi niềm đam mê và tấm lòng của người mẹ hiền dành cho trẻ nhỏ./.

 Lệ Xuân , Xuân Huy

 


Lượt xem: 115

Trả lời