Giáo dục mũi nhọn – Dấu ấn qua Kỳ thi học sinh giỏi quốc gia

Cập nhật 23/2/2024, 06:02:48

Đầu năm 2024, Ngành Giáo dục Gia Lai đón nhận tin vui từ kết quả Kỳ thi học sinh giỏi cấp quốc gia năm học 2023 -2024 với 38 thí sinh đạt giải gồm: 1 giải Nhất, 6 giải Nhì, 17 giải Ba và 14 giải Khuyến khích. Kết quả này tiếp tục ghi dấu sự bứt phá trên lĩnh vực giáo dục mũi nhọn của tỉnh Gia Lai, từng bước khẳng định vị thế so với các địa phương khác trong khu vực. Đây là phần thưởng ghi nhận những cống hiến thầm lặng, những cố gắng và nỗ lực suốt một hành trình dài của thầy cô giáo và học sinh ở các đội tuyển để đem lại thành tích xứng đáng.

Dương Tiến Hải – học sinh lớp 12C3A Trường THPT Chuyên Hùng Vương là một gương mặt khá quen thuộc với những thành tích ấn tượng ở các sân chơi trí tuệ. Và năm nay, em đã xuất sắc mang về giải Nhất quốc gia môn Tiếng Anh. Là học sinh chuyên Toán nhưng khi tham gia “đấu trường” học sinh giỏi, em lại chọn môn sở trường của bản thân là Tiếng Anh. Đây là năm thứ 3 em góp mặt ở kỳ thi học sinh giỏi quốc gia ở đôi tuyển Tiếng Anh. Trước đó, Dương Tiến Hải đã xuất sắc đạt giải Nhì học sinh giỏi quốc gia khi đang còn là học sinh lớp 10 và tiếp tục giữ vững thành tích này ở năm học lớp 11. Năm nay em tiếp tục  làm dày thêm bảng thành tích đáng tự hào với giải Nhất quốc gia, mang về niềm vinh dự, tự hào cho gia đình, nhà trường và ngành Giáo dục của tỉnh. Đó là trái ngọt  đến từ kết quả sau bao ngày nỗ lực rèn luyện miệt mài và niềm đam mê đặc biệt của em đối với môn Tiếng Anh.

Em Dương Tiến Hải – Trường THPT Chuyên Hùng Vương Gia Lai nói: “Mặc dù em bắt đầu được học môn tiếng Anh từ lớp 2,  đam mê thật sự bắt đầu từ năm lớp 6 khi em bắt đầu sử dụng tiếng Anh để đọc truyện. Điều này giúp tạo thành 1 vòng lặp khi em đọc truyện em có thêm kiến thức tiếng Anh. Em thấy quan trọng nhất là việc mình gắn tiếng Anh với 1 sở thích nào đó của mình, và may mắn với em việc đọc truyện rất phù hợp cho nên em được lợi thế chỗ này. Mình có thể gắn nó với tiếng Anh, coi các video, youtube, mạng xã hội, gắn ngôn ngữ đó với cuộc sống thường ngày của mình đó là cái quan trọng nhất để học tốt ngoại ngữ. Ở kỳ thi năm nay em chỉ đặt mục tiêu tiếp tục giữ vững giải Nhì. Và may mắn đã mỉm cười với em để em có thể thực hiện được ước mơ của mình vào quan hệ quốc tế của Học viện Ngoại giao.”

Cô giáo Đào Nguyễn Tiểu Quyên – Tổ trưởng Tổ tiếng Anh, Trường THPT Chuyên Hùng Vương Gia Lai nói: “Trong năm học 2023-2024 đội tiếng Anh của Trường THPT Chuyên đạt được 4 giải trong đó 1 giải Ba, 2 giải KK, đặc biệt là giải Nhất của em Dương Tiến Hải. Đây là giải nhất đầu tiên của trường Chuyên đối với môn tiếng Anh vaà là bạn duy nhất đạt 3 giải từ năm lớp 10, 11, và 12 của đội tiếng nh trường Chuyên Hùng Vương. Em hảHi là 1 học sinh theo chúng tôi đánh giá em có độ nhạy về ngôn ngữ, nhất là môn tiếng Anh. Sự nỗ lực, tìm tòi của em cộng với sự hỗ trợ của thầy cô giáo đã đạt được kết quả ngày hôm nay.”

Thành tích ấn tượng từ các cuộc thi, các sân chơi cấp quốc gia cho thấy lĩnh vực giáo dục mũi nhọn của tỉnh Gia Lai đã có nhiều khởi sắc, góp phần  bồi dưỡng và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho tương lai. Tại Kỳ thi học sinh giỏi lần này, Trường THPT Chuyên Hùng Vương có 34 em đạt giải, trong đó có 1 giải Nhất, 6 giải Nhì, 15 giải Ba và 12 giải Khuyến khích. Đội tuyển Địa Lý của trường năm nay đạt  kết quả ngoài mong đợi với 7/10 thành viên đạt giải. Thành tích ấn tượng này là sự nỗ lực phấn đấu của các em cùng với sự quan tâm của nhà trường, của tập thể giáo viên trong Tổ Địa lý.

Em Lê Thị Thanh Thúy – Lớp 11C2A, Trường THPT Chuyên Hùng Vương Gia Lai chia sẻ: “Trong Kỳ thi HS giỏi quốc gia em được giải Nhì. Trong quá trình học em cũng được tiếp lửa từ thầy cô, từ các anh chị đi trước từ động lực các bạn xung quanh em nên quá trình ôn đội tuyển là một trải nghiệm tuyệt vời, đáng nhớ trong những năm học cấp 3. Ban đầu em vẫn nghĩ Địa Lý chỉ đơn giản là môn học thuộc, sau khi trải qua quá trình bồi dưỡng chuyên sâu với đội tuyển em mới chợt nhận ra Địa không đơn thuần là môn lý thuyết chỉ học thuộc là được mà Địa cần phải logic, suy luận, cập nhật tình hình sự kiện nóng hổi trên thế giới đòi hỏi tụi em phải nắm bắt được. Địa còn liên quan tới tính toán, có nhận xét, vẽ bảng số liệu nên em nghĩ Địa không phải là một môn khô khan.”

Thầy giáo Nguyễn Thành Trà – Tổ trưởng Tổ Địa Lý, Trường THPT Chuyên Hùng Vương Gia Lai cho biết: “Năm nay đội tuyển Địa lý của trường đạt 7 giải, trong đó có 2 giải Nhì và 5 giải Ba. Đây là kết quả cao nhất từ trước đến nay của môn Địa Lý. Để đạt được kết quả này bên cạnh sự quan tâm của Sở, Ban giám hiệu  nhà rường còn có sự đồng lòng của tất cả giáo viên trong tổ nhưng  trên hết là sự nỗ lực phấn đấu rất tuyệt vời của tất cả các em trong đội tuyển học sinh giỏi.”

Kết quả Kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm nay của tỉnh có sự đột phá về số lượng cũng như chất lượng: Tăng 15 giải so với năm học 2022-2023, tỉnh tiếp tục có giải Nhất, số lượng giải Nhì và giải Ba cũng khá cao. Điều đáng mừng là giải quốc gia năm nay không chỉ học sinh Trường THPT Chuyên Hùng Vương mà còn có sự góp mặt của học sinh các trường khác: Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai có 1 giải Ba, Trường THPT Chi Lăng 1 giải Ba, 1 giải Khuyến Khíc, Trường Châu Á Thái Bình Dương 1 giải Khuyến Khích. Với thành tích trên, Gia Lai đã bứt phá lên vị trí thứ 2 ở khu vực Tây Nguyên và xếp vị trí thứ 5 trong 10 tỉnh duyên hải miền Trung-Tây Nguyên.  Đó là kết quả của một hành trình với những nỗ lực không ngừng mà thầy và trò các trường học trên địa bàn tỉnh từng ngày phấn đấu, nỗ lực, vun đắp suốt cả hành trình vươn tới ước mơ, chinh phục đỉnh cao tri thức.

Kim Châu – Thanh Sáng


Lượt xem: 3

Trả lời