Gian nan vận động học sinh ra lớp

Cập nhật 20/8/2016, 13:08:44

Ngày khai giảng năm học mới đã cận kề. Thời điểm này, thầy cô giáo ở các địa bàn vùng sâu vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn lại tất bật với công việc quen thuộc là đến từng làng, từng nhà vận động học sinh ra lớp. Nhiệm vụ này không hề đơn giản bởi sau kỳ nghỉ hè thì nhiều học sinh lại không đến trường nữa. Con số gần 2000 học sinh trên địa bàn tỉnh Gia Lai bỏ học trong năm học vừa qua đang đặt ra nhiều khó khăn cho các trường học trong việc duy trì sỹ số học sinh. Phóng sự được thực hiện tại xã Hbông, huyện Chư Sê.

20.8giannan

Đã 4 lần đến nhà vận động học sinh ra lớp, nhưng lần nào thầy giáo Trần Văn Thắng, Trường THCS Lý Tự Trọng, xã Hbông cũng không gặp được em Kpah H’Nhuin. Năm nay lên lớp 6, dù đã gần đến ngày tựu trường, nhưng cả ngày H’Nhuin phải theo mẹ đi làm rẫy xa nhà. Đời sống còn nhiều khó khăn, đường đến trường lại xa nên người lớn dường như cũng không quan tâm đến chuyện học của con em mình.

Ông Ksor Nhít – Bố Kpah H’Nhuin – Làng Ring 2, xã Hbông, huyện Chư Sê nói: “ Nhà mình khổ lắm, hai đứa con đều phải đi làm rẫy với mẹ. Nhà ở xa trường, không có xe cho con đi học”.

Thầy Trần Văn Thắng – giáo viên Trường THCS Lý Tự Trọng, xã Hbông, huyện Chư Sê cho biết: “Làng Ring 2 hiện còn 3 em chưa đến lớp, tôi cũng đã đến nhà nhiều lần nhưng không gặp được các em. Cái khó hiện nay vẫn là hoàn cảnh gia đình nhiều em còn khó khăn, lớp 5, lớp 6 các em phải đi làm phụ giúp bố mẹ nên việc học không duy trì được”.

Trường THCS Lý Tự Trọng có trên 370 học sinh. Năm học vừa qua tỷ lệ bỏ học chiếm khoảng 5% số học sinh toàn trường. Làng Kueng Xí Nghiệp nằm ngay bên cạnh trường lại là nơi có đông học sinh bỏ học nhất trong tổng số 11 thôn, làng trên địa bàn xã Hbông. Có em bỏ học để lấy chồng, lấy vợ, em thì  học lực yếu không muốn đi học…. và có nhiều em vì hoàn cảnh khó khăn không thể đến trường.

Em Ksor An – Làng Kueng Xí Nghiệp, xã Hbông, huyện Chư Sê chia sẻ: “Em rất muốn đi học nhưng vì nhà nghèo nên em phải ở nhà đi chăn bò phụ giúp bố mẹ”.

Thầy Dương Thành Vinh – Phó Hiệu trưởng Trường THCS Lý Tự Trọng, xã Hbông, huyện Chư Sê cho biết: “Do tỷ lệ hộ nghèo cao, có những em rất muốn đi học nhưng vừa phải đi làm, vừa phải đi học nên không còn sức để học, dần dần các em bỏ học. Để khắc phục tình trạng này thì nhà trường cũng đã liên hệ vận động các trường học tại thị trấn để quyên góp quần áo, sách vở để ủng hộ cho các em. Tuy nhiên đó cũng chỉ là một phần nào thôi vì khả năng của trường cũng có hạn. Những trường hợp mà gia đình các em có hoàn cảnh khó khăn, phải đi làm vừa phải đi học thì rất khó để vận động các em đến lớp”.

Năm học 2015-2016, tại huyện Chư Sê số học sinh bỏ học ở bậc THCS còn cao với gần 200 em, chiếm tỷ lệ 2,33%. Chính vì thế, việc triển khai các giải pháp duy trì sỹ số học sinh ở địa bàn vùng khó luôn được đặc biệt quan tâm.

Ông Bùi Sỹ Nguyên – Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Chư Sê cho biết: “Về công tác duy trì sỹ số học sinh, huyện đã thành lập BCĐ huy động học sinh đến trường, thành lập các ban chỉ đạo cấp xã, phối hợp với các trường học ban hành kế hoạch vận động. Các trường phối hợp với chính quyền địa phương làm công tác dân vận, đến từng thôn làng, từng gia đình để vận động học sinh ra lớp. Tỷ lệ bỏ học nhiều rơi vào một số xã vùng 3 như Ayun, Hbông, chủ yếu là các em bỏ học vào mùa vụ theo ba mẹ lên nương rẫy chứ không bỏ học hẳn”.

Chỉ còn vài ngày nữa là chính thức bước vào năm học mới 2016-2017. Hành trình vận động các em đến trường, duy trì sỹ số học sinh ở nhiều nơi vẫn còn lắm gian nan. Chỉ mong những đứa trẻ này không phải theo ba mẹ lên nương rẫy và những lớp học sẽ không còn chỗ trống …khi năm học mới bắt đầu./.

Kim Châu – Lê Thư – Duy Linh


Lượt xem: 402

Trả lời