Giảm thiểu mức độ tồn dư thuốc bảo vệ thực vật trong rau củ

Cập nhật 08/5/2017, 14:05:12

Không thể phủ nhận vai trò của thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) trong phòng, trừ sâu bệnh gây hại cho nông sản. Tuy nhiên, thực tế hiện nay nhiều nông dân đang lạm dụng, sử dụng sai mục đích, sai kỹ thuật đối với thuốc bảo vệ thực vật dẫn đến dư lượng thuốc bảo vệ với nồng độ quá cao trong rau quả gây hậu quả khó lường cho sức khỏe của người sử dụng thuốc, người tiêu dùng và môi trường. Vậy, làm thế nào để giảm thiểu mức độ tồn dư thuốc bảo vệ thực vật trong rau quả chính là vấn đề được chúng tôi đề cập đến trong phóng sự sau đây.

Toàn tỉnh hiện có hơn 300 đại lý, cửa hàng kinh doanh phân bón và thuốc bảo vệ thực vật. Những năm qua các cấp, ngành, cơ quan chức năng trong tỉnh đã đưa ra các giải pháp nhằm quản lý cũng như hạn chế tối đa việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật và dư lượng thuốc còn tồn đọng trên rau, củ như: Kiểm soát chặt chẽ các cửa hàng bán thuốc bảo vệ thực vật và đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tập huấn nâng cao nhận thức của nông dân về mục đích, ý nghĩa của hoạt động bảo vệ thực vật, hướng dẫn nông dân sử dụng thuốc BVTV phải tuân thủ nguyên tắc 4 đúng: Đúng thuốc đối với từng loại sâu bệnh, cây trồng; đúng nồng độ và liều lượng; đúng lúc cả không gian và thời gian; đúng cách và đúng kỹ thuật.

Ông Nguyễn Ngọc Hoàng, Giám đốc Công ty Hương Đất An Phú, Gia Lai cho biết: “Khi sử dụng thuốc BVTV phải để sau 14 ngày mới được thu hoạch nhằm đảm bảo rau củ sạch, không còn tồn dư lại thuốc nữa”.

Thời gian qua trên địa bàn tỉnh đã thành lập các khu sản xuất rau an toàn. Đây được coi là một trong những giải pháp hữu hiệu giúp việc quản lý cũng như hạn chế dư lượng thuốc bảo vệ thực vật diễn ra thuận lợi và hiệu quả hơn. Khi các khu sản xuất rau an toàn được thành lập sẽ trang bị cho nông dân kiến thức về quy trình sản xuất làm sao vừa mang lại hiệu quả, vừa đảm bảo nông sản sạch. Việc thu gom, vận chuyển, xử lý bao bì thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng của người dân thực hiện phải thực hiện đúng quy trình, nhằm tránh tình trạng ô nhiễm nguồn nước, nguồn đất, hạn chế hiện tượng dùng nước tưới có chứa thuốc trừ sâu cho rau, củ.

 “Phải sử dụng thuốc với liểu lượng hợp lý để không tồn dư vào đất. Trong quá trình thu hái phải hết sức cẩn thận, không để rau củ rơi xuống đất, có thể gây nhiễm các loại chất còn sót lại. Trước khi đóng gói rửa qua bằng nước sạch và ozone để rau củ đảm bảo sạch trước khi mang ra thị trường” ông Hoàng nói..

 Việc quản lý chặt chẽ nông sản trước khi mang ra thị trường được coi là một trong những yếu tố quan trọng trong việc kiểm soát mức độ tồn dư thuốc bảo vệ thực vật trên rau củ. Bên cạnh đó, đã đến lúc người tiêu dùng nên thay đổi nhận thức về vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm. Chỉ nên mua rau tại những địa chỉ uy tín, những cửa hàng rau sạch đã được công nhận.

Đa số người tiêu dùng hiện nay cũng  đã  lựa chọn mua rau củ ở những nơi quen, tin tưởng. Chọn lựa rau củ cẩn thận, mua các loại rau củ tươi. Mua về ngâm rửa rau trong nước muối hoặc rửa bằng ozone.

 

Trong khi tình trạng áp lực dịch bệnh trên cây trồng ngày càng phức tạp, thì việc xử lý cần phải có sự phối hợp của nhiều biện pháp. Vì vậy, hiểu biết đúng, sử dụng thuốc BVTV an toàn hiệu quả sẽ góp phần nâng cao hiệu quả canh tác, bảo vệ sức khỏe cộng đồng và môi trường sống./.

Nhâm Dung, R’Piên


Lượt xem: 554

Trả lời