Gia Lai xử lý nghiêm tình trạng xe khách vòng vo, đón trả khách không đúng quy định

Cập nhật 10/12/2019, 15:12:03

Trước tình trạng xe khách hoạt động bát nháo, trá hình, chạy vòng vo, đón trả khách không đúng quy định gây mất trật tự an toàn giao thông tại nhiều tuyến đường trên địa bàn tỉnh Gia Lai, Thanh tra giao thông tỉnh đã huy động lực lượng, tăng cường tuần tra kiểm soát, kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Tuy nhiên để xử lý dứt điểm tình trạng này lại không hề dễ dàng, bởi mỗi khi thấy lực lượng chức năng, các phương tiện đều lưu thông với tốc độ cao để trốn tránh, thậm chí chống đối nếu bị xử phạt.

Không khó để bắt gặp những hình ảnh những xe khách dừng, đỗ đón, trả khách trên địa bàn thành phố Pleiku…, các xe chủ yếu là xe Forchansit 16 chỗ thản nhiên dừng đỗ, đón trả khách vô tội vạ, thậm chí chèo kéo, trả giá mỗi khi thấy khách có nhu cầu đi lại.

Chiếc xe mang biển số 82B – 003.92 của nhà xe Anh Thạch đăng ký chạy tuyến cố định từ thành phố Kon Tum đi huyện Ia H’Drái, tỉnh Kom Tum (địa phương giáp ranh với huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai). Tuy nhiên trong quá trình lưu thông, xe thường xuyên chạy vào đường cấm của thành phố Pleiku để bắt khách. Sau khi phát hiện, lực lượng chức năng đã xử phạt lái xe 2 lỗi đó là: Đi vào đường cấm và vận chuyển hành khách không có lệnh vận chuyển. Với lỗi này, lái xe bị xử phạt 2,5 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 2 tháng.

Khi bị xử phạt, ông Bùi Quang Mông – Lái xe lại nói: “Khách không có xe ra nên nhờ vào đón, tranh thủ vào đón xíu rồi ra. Ngày chạy 1 chuyến thôi”.

Anh Nguyễn Trung Sơn – Đội trưởng Đội Thanh tra giao thông số 1, Thanh tra giao thông, Sở GTVT Gia Lai cho biết: “Các phương tiện hợp đồng trá hình, chạy các tuyến cố định và khi hoạt động thì thường thì không có danh sách hành khách, không có hợp đồng vận chuyển. Đặc biệt các phương tiện này hoạt động thường tránh né lực lượng chức năng và khi thấy anh em làm nhiệm vụ thì chạy với tốc độ cao”.

Rất nhiều xe khách vi phạm đó là các xe dù, hết hạn đăng kiểm, được hoán cải và hoạt động tự do. Khi bị xử phạt, lái xe đều biện minh ra rất nhiều lý do để bào chữa. Song với quyết tâm lập lại trật tự an toàn giao thông, các hành vi này đều bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Anh Nguyễn Trung Sơn cho biết thêm: “Chúng tôi tiếp tục phối hợp với lực lượng chức năng như: Lực lượng Cảnh sát giao thông, Cảnh sát Trật tự tăng cường kiểm tra trên các tuyến đường. Ngoài ra tiếp tục tuyên truyền người dân khi đi xe phải vào trong bến để mua vé để có được quyền lợi của người khi đi xe”.

Trong năm 2019, trong quá trình tuần tra kiểm soát, lực lượng Thanh tra giao thông tỉnh Gia Lai đã lập 149 biên bản xe khách vi phạm, ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 68 tổ chức và 81 cá nhân với tổng số tiền hơn 568 triệu đồng; tước quyền sử dụng có thời hạn 59 loại giấy tờ có liên quan (trong đó có 37 giấy phép lái xe, 22 phù hiệu vận tải); tịch thu 2 giấy phép lái xe và 2 phù hiệu vận tải không do cơ quan có thẩm quyền cấp.

Đoàn Bình,  Minh Trí


Lượt xem: 66

Trả lời