Gia Lai tưng bừng ngày Hội Khai trường

Cập nhật 05/9/2015, 16:09:32

        Gọn nhẹ, vui tươi, với tinh thần tất cả vì học sinh là điểm nổi bật của lễ khai giảng ở tất cả các trường học trên địa bàn tỉnh Gia Lai trong năm học mới 2015 – 2016. Với mỗi người trong chúng ta, ngày khai giảng 5/9 có lẽ là một ngày đặc biệt, với nhiều cảm xúc hân hoan cho sự khởi đầu mới và đầy ắp kỳ vọng về những thành tựu mới trong sự nghiệp trồng người. 

 

Có thể cảm nhận được không khí tấp nập và rộn ràng của ngày Hội Khai trường trên khắp các nẻo đường từ nội thành đến các huyện vùng sâu, vùng xa ở tất cả địa phương trong tỉnh. Thời tiết hôm nay tại địa bàn thành phố Pleiku rất đẹp, dường như cũng hòa chung niềm hân hoan ấy cùng với thầy và trò của các trường học từ bậc mầm non đến bậc phổ thông.

         Cảnh sát giao thông và các lực lượng trật tự cũng có mặt từ sáng sớm tại nhiều tuyến đường và khu vực các trường học để đảm bảo cho niềm vui toàn vẹn trong ngày khai giảng năm học mới. 

Gia Lai bước vào năm học 2015 – 2016 với tâm thế tự tin và rất nhiều sự kỳ vọng. Tâm thế tự tin ấy được xây dựng dựa trên những kết quả nổi bật mà Ngành Giáo dục và Đào tạo Gia Lai đã đạt được trong năm học qua, đặc biệt là trong lĩnh vực giáo dục dân tộc. 3 năm liên tiếp được Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng Bằng khen là minh chứng cho sự quan tâm, đầu tư của lãnh đạo tỉnh và các cấp, ngành, địa phương dành cho giáo dục dân tộc nói riêng và sự nghiệp trồng người nói chung. 

 

Niềm vui ngày khai trường hôm nay của thầy và trò Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú tỉnh càng được nhân lên khi được đón đồng chí Phạm Đình Thu – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đến tham dự và chung vui. 

Là trường chuyên biệt với nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực người địa phương, Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú tỉnh Gia Lai tự hào là ngôi trường trung học phổ thông duy nhất của tỉnh 4 năm liền giữ vững thành tích 100% học sinh đỗ tốt nghiệp THPT, đặc biệt là ngay cả trong kỳ thi THPT quốc gia vừa rồi. Sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh trong ngày vui khai trường hôm nay là niềm động viên, khích lệ rất lớn dành cho thầy và trò nhà trường tiếp tục nỗ lực gặt hái nhiều kết quả trong việc đào tạo nguồn nhân lực phục vụ địa phương và đất nước.

Một trong những giải pháp được Bộ Giáo dục và Đào tạo đánh giá cao, đó là việc Gia Lai mạnh dạn đầu tư mô hình trường phổ thông dân tộc bán trú. Đến nay, 23 trường học phổ thông dân tộc bán trú ở 2 cấp: Tiểu học và trung học cơ sở đã mang đến nhiều sự chuyển biến tích cực về chất lượng giáo dục dân tộc, góp phần vào thành tích chung của giáo dục Gia Lai. Cùng với đó, hệ thống trường phổ thông dân tộc nội trú ngày càng được kiện toàn và phát triển. Trong năm học mới 2015 – 2016, 2 đơn vị là Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú huyện Mang Yang và huyện Chư Prông đã hoàn thành việc nâng quy mô từ 150 học sinh lên thành 300 học sinh. Thêm một ngôi trường, thêm một lớp học là thêm rất nhiều cơ hội cho học sinh dân tộc thiểu số còn nhiều khó khăn bám lớp, bám trường.

Em Đinh Thị Yến,Trường THCS Dân tộc Nội trú huyện Mang Yang, Gia Lai vui vẻ nói: "Học ở trường bán trú, nội trú, em được ở lại trường, được thầy cô chăm sóc, được vui chơi với các bạn, không phải đi bộ xa mỗi ngày. Em rất vui".

Tỷ lệ 45% học sinh trong toàn tỉnh là con em đồng bào dân tộc thiểu số, phần lớn còn gặp nhiều khó khăn, là thử thách không nhỏ cho Ngành Giáo dục và Đào tạo Gia Lai trong việc nâng cao chất lượng dạy và học. Song với những kết quả khả quan trong những năm học qua, tin chắc Gia Lai tiếp tục ghi thêm nhiều dấu ấn trong lĩnh vực giáo dục dân tộc ở năm học mới này. 

Sự đầu tư mạnh mẽ cho giáo dục mũi nhọn của nhiều tỉnh thành đang đặt ra yêu cầu không nhỏ cho giáo dục Gia Lai, đặc biệt là trường THPT Chuyên Hùng Vương – một trong những chiếc nôi ươm mầm tài năng của tỉnh trong việc cạnh tranh ở những sân chơi trí tuệ. Những nỗ lực của thầy và trò trường THPT Chuyên Hùng Vương trong những năm qua là rất đáng ghi nhận, song nhiệm vụ đặt ra trong năm học mới đối với tập thể giáo viên và hơn 1.400 em học sinh 3 khối lớp trong việc nâng cao chất lượng dạy và học để xứng đáng danh hiệu Anh hùng Lao động trong thời kỳ đổi mới. 

Không chỉ các trường vùng nội thành, vùng thuận lợi mà các trường ở các địa phương vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn trên địa bàn tỉnh cũng đã có một lễ khai giảng rộn ràng, tươi vui khi có sự tham gia của các đồng chí lãnh đạo Tỉnh uỷ, HĐND, UBND, UB MTTQ Việt Nam tỉnh và lãnh đạo các cấp ngành, các địa phương trong tỉnh.  

Bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo về những thành tích đạt được trong lĩnh vực đầu tư cơ sở vật chất trong năm học 2014 – 2015 vừa qua cho thấy Gia Lai đã tăng cường mạnh mẽ các giải pháp nhằm rút ngắn khoảng cách giữa giáo dục vùng thuận lợi và vùng khó khăn.

 Trong năm học mới, toàn tỉnh có 808 trường phổ thông và mầm non, 242 cơ sở giáo dục thường xuyên, tăng 2 cơ sở giáo dục thường xuyên và 7 trung tâm học tập cộng đồng so với năm học trước. Đến nay tất cả các xã đều có trường mầm non, tiểu học và trung học cơ sở, các làng đều có lớp mẫu giáo và tiểu học tại làng. Đặc biệt, 9/17 địa phương trong tỉnh có từ 3 trường trung học phổ thông trở lên.

Mặc dù vẫn còn nhiều khó khăn, song Gia Lai đã cơ bản đáp ứng cơ sở vật chất trường lớp học cho gần 375 ngàn học sinh bậc mầm non và phổ thông, 2.900 học sinh – sinh viên khối chuyên nghiệp và khoảng 9.300 học viên hệ giáo dục thường xuyên.Niềm hân hoan về sự khởi đầu mang đến động lực và quyết tâm cho mỗi bậc học, cấp học trong việc hoàn thành nhiệm vụ đặt ra trong năm học mới. Với cấp tiểu học, mô hình trường học mới VNEN, đặc biệt là Thông tư 30 về đổi mới cách đánh giá học sinh tiểu học hi vọng sẽ tiếp tục mang lại nhiều tín hiệu vui trong việc nâng cao chất lượng dạy và học. 

 Cô giáo Nguyễn Thị Liên,Trường Tiểu học Hùng Vương, huyện Chư Prông, Gia Lai chia sẻ: "Nhận thức được tầm quan trọng của việc phải đổi mới và nỗ lực nâng cao nghiệp vụ chuyên môn để hoàn thành các yêu cầu của Thông tư 30 cũng như mô hình VNEN trong năm học mới".

Với những kết quả bước đầu cho bậc tiểu học, mô hình trường học mới VNEN sẽ được thí điểm cho cấp THCS bắt đầu từ năm học này. Điều đó cho thấy quyết tâm của Ngành Giáo dục và Đào tạo Gia Lai trong việc thực hiện chủ trương: Đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục. 

Niềm vui trong năm học mới 2015 – 2016 này như được nhân đôi với bậc học mầm non trong toàn tỉnh khi Gia Lai đã rất gần với đích đến là mục tiêu phổ cập mầm non cho trẻ 5 tuổi vào cuối năm 2015.

Hơn 81.700 trẻ mầm non ra lớp trong năm học mới 2015 – 2016, tỷ lệ huy động trẻ 5 tuổi đạt 99,7%, đặc biệt 221/222 xã, phường, thị trấn trong toàn tỉnh đã hoàn thành mục tiêu phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi là tín hiệu vui đối Ngành Giáo dục và Đào tạo Gia Lai trong giai đoạn về đích của lộ trình thực hiện Đề án này. 

Đạt chuẩn đã khó, việc giữ chuẩn còn khó hơn. Tỷ lệ huy động trẻ mẫu giáo đạt 79%, còn trẻ nhà trẻ chỉ khiêm tốn ở 11,5% sẽ là thử thách không nhỏ cho bậc học mầm non. Nhưng điều đáng mừng đó là nhận thức của phụ huynh và của toàn xã hội dành cho bậc học đóng vai trò nền tảng này có nhiều sự chuyển biến.

 Chị Lê Thị Thanh TuyếtPhụ huynh Trường Mầm non Họa Mi, thành phố Pleiku, Gia Lai nói: "Cho trẻ đến trường là việc quan trọng và cần thiết, có ý nghĩa quan trọng trong việc hình thành nhân cách và trí tuệ. Phụ huynh theo đó rất ủng hộ nhà trường, tham gia tích cực phong trào xã hội hoá để ngày càng hoàn thiện môi trường giáo dục".

Với sự cộng đồng trách nhiệm của nhiều nguồn lực trong xã hội, tin chắc bậc học mầm non sẽ gặt hái nhiều thành tích trong năm học mới, góp phần quan trọng trong việc bồi dưỡng trí tuệ và xây dựng nhân cách và đạo đức cho thế hệ tương lai của đất nước.

So với các năm học trước, cấp trung học phổ thông nhận được sự quan tâm đặc biệt. Chủ trương chọn công tác thi cử làm khâu đột phá trong mục tiêu đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục trong năm học vừa qua dù chưa mang lại kết quả như mong muốn nhưng cũng phần nào cho thấy nhiều vấn đề mà Ngành Giáo dục và Đào tạo Gia Lai cần phải tập trung giải quyết trong năm học mới. 

 

Ông Phạm Ngọc Thạch, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Gia Lai nói về giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục trong năm học mới: " Giải pháp  trọng tâm là ngay từ đầu năm học nhà trường cần phải có giải pháp phân loại học sinh và trên cơ sở đó có kế hoạch phụ đạo từ đầu, những em ở trình độ còn yếu,  có điều kiện tiếp cận ngay kiến thức còn hổng, kịp theo các bạn cùng lớp… Trong thời  gian đến chúng tôi có 2 Hội thảo, một là bàn để nâng cao chất lượng giáo dục  giữa vùng thuận lợi và vùng khó khăn; thứ 2 nữa là có giải pháp tăng cường giáo viên có kinh nghiệm đã từng giảng dạy bồi dưỡng học sinh giỏi ở vùng thuận lợi ,có giao lưu và biệt phái đến vùng khó khăn".

 

Nhân dịp khai giảng năm 2015 – 2016, từ nguồn kinh phí sự nghiệp giáo dục đào tạo năm 2015, 20 phần quà và 200 suất học bổng từ nguồn Quỹ học bổng Nay Der, mỗi suất trị giá 1 triệu đồng đã được trao cho các em học sinh có thành tích học tập tốt trong toàn tỉnh. Dù giá trị vật chất không nhiều nhưng đây là sự động viên, khích lệ to lớn, giúp các em học sinh tiếp tục nỗ lực, phấn đấu đạt nhiều thành tích hơn nữa trong năm học mới. 

Với tinh thần tất cả vì học sinh, lễ khai giảng năm nay được tổ chức theo tiêu chí: Trang trọng ở phần "Lễ " và tiết kiệm, hiệu quả ở phần " Hội". Nhiều hoạt động sáng tạo, hấp dẫn, có tác dụng thiết thực đối với giáo dục đạo đức học sinh đã được các trường học trong toàn tỉnh bố trí linh hoạt trong khuôn khổ khoảng 1 tiếng của lễ khai giảng, tạo không khí hân hoan bước vào năm học mới 2015 – 2016 cho tất cả các em học sinh. 

 Đồng chí Phạm Đình Thu Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh  đánh trống khai giảng năm học mới 2015 – 2016

Một ngày hội khai trường trang trọng và vui tươi báo hiệu cho một năm học mới nối tiếp những thành tựu mới của giáo dục Gia Lai. Những hình ảnh sau đây càng khẳng định cho niềm tin về những kết quả khả quan trong sự nghiệp trồng người sẽ đến trong năm học mới 2015 – 2016.

 

Niềm vui, sự quyết tâm và ước mơ của một số học sinh bước vào năn học mới:

Bé Nguyễn Thị Thu Uyên, trường Mầm non xã Hòa Phú, huyện Chư Pah, Gia Lai  chia sẻ: "Năm học mới, con rất vui vì được gặp lại bạn bè, cô giáo và được ba mẹ mua cho quần áo mới".

Em Ngô Thị Khánh Linh, Lớp 12 C2A, trường THPT Chuyên Hùng Vương, Pleiku ,Gia Lai nói: " Quyết tâm trong năm học mới sẽ cố gắng đạt được nhiều thành tích, đạt được mục tiêu mà mình đặt ra".

Em Rơ Chăm Rú, lớp 12 Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh Gia Lai bày tỏ : "Trước đây em không có điều kiện học tập, giờ đây được địa phương quan tâm cho đi học thêm, em sẽ nỗ lực để thực hiện ước mơ trở thành một kiểm sát viên".

 

Mỗi ngày đến trường là một niềm vui. Niềm vui đến từ nụ cười hạnh phúc khi gặp lại thầy cô, bè bạn sau những tháng hè xa cách…

Và đôi khi là cả những giọt nước mắt của ngày đầu tiên chập chững bước vào mái trường mầm non.

Nhưng trên hết là niềm vui được trau dồi thêm tri thức để chắp cánh cho những ước mơ, hoài bão trong mỗi học sinh, dù trong bất cứ hoàn cảnh nào….

Nhóm PV


Lượt xem: 248

Trả lời