Gia Lai triển khai Chương trình điều trị cai nghiện bằng Methadone

Cập nhật 31/3/2016, 10:03:45

Chương trình điều trị cai nghiện bằng Methadone vừa mới được triển khai tại  Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS tỉnh Gia Lai trong tháng 3/2016. Đây là cơ sở điều trị Methadone đầu tiên trên địa bàn tỉnh. Hiện tại, điều trị thay thế cai nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone là phương pháp can thiệp hiệu quả nhất. Đây chính là giải pháp tối ưu giúp người nghiện từ bỏ ma túy, nâng cao chất lượng cuộc sống, giảm gánh nặng cho gia đình và xã hội.

Trong tuần đầu triển khai chương trình tại Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS, đã có 6 trường hợp được khám sức khỏe, tư vấn và điều trị miễn phí bằng Methadone. Có người nghiện trên 20 năm, đã nhiều lần quyết tâm cai nghiện nhưng không được, nên họ hy vọng phương pháp điều trị bằng Methadone sẽ giúp họ từ bỏ được ma túy.

Người điều trị cai nghiện cho biết: “Quyết tâm từ bỏ ma túy do mình là chính, sau đó được sự động viên của gia đình nữa. Bây giờ mình quyết từ bỏ ma túy để làm lại cuộc đời. Mình điều trị Methadone so với những lần cai nghiện trước không thấy mệt mỏi, cảm thấy người khỏe khoắn hơn”.

            Methadone được bào chế dưới dạng sirô để uống, có ưu điểm là không phải tiêm chích, không tăng liều, có tác dụng trong 24 giờ nên mỗi ngày chỉ dùng 1 lần, giúp người nghiện giảm mạnh cảm giác thèm ma tuý, giảm tần suất sử dụng và không sử dụng ma tuý. Tuy nhiên Methadone chỉ có tác dụng với những người nghiện heroin, không có tác dụng với người nghiện loại ma túy tổng hợp như thuốc lắc, ma túy đá. Đây được xem là liệu pháp điều trị cai nghiện ma túy có chi phí rẻ và hiệu quả hiện nay.

BS Bá Tường Đăng Phong,  Phó Giám đốc Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS nói về hiệu quả điều trị cai nghiện bằng Methadone: Việc điều trị bằng methadone có rất nhiều hiệu quả. Về mặt kinh tế đây là cơ hội giảm gánh nặng về thu nhập cho gia đình có người nghiện. Họ không mất tiền để mua ma túy, để cai nghiện, điều trị các bệnh liên quan đến sử dụng, tiêm chích ma túy và không còn ám ảnh bởi việc tìm kiếm ma túy, không phải chịu tác động của các triệu chứng đói thuốc. 1 liều tiêm chích ma túy ở ngoài mất 300.000 tương đương với 1 tháng uống methadone. Thời gian đầu chưa thu tiền thuốc, sau này sẽ thu khoảng 10.000/liều/ngày. Người bệnh tới uống chỉ mất 1-2 phút sau đó về còn có khả năng lao động, phụ giúp kinh tế gia đình.

Mục tiêu đặt ra trong năm 2016 sẽ có khoảng 200 người nghiện trên địa bàn tỉnh được điều trị bằng phương pháp này. Trong thời gian tới Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS sẽ đề xuất  triển khai thêm 2 điểm điều trị Methadone ở thị xã An Khê và Ayun Pa để tạo điều kiện cho người nghiện ở các địa phương trong tỉnh được tiếp cận với phương pháp điều trị cai nghiện này./.

Kim Châu – Thiên Thanh -Huy Toàn


Lượt xem: 537

2 thoughts on “Gia Lai triển khai Chương trình điều trị cai nghiện bằng Methadone”

    1. Về vấn đề này, bạn vui lòng liên hệ với Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS để có được lời giải đáp cụ thể.
      Cảm ơn bạn đã quan tâm theo dõi THGL!

Trả lời