Gia Lai tổ chức trọng thể Lễ viếng, lễ truy điệu và an táng các Liệt sỹ hy sinh trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước tại Nghĩa trang Liệt sỹ thị xã An Khê

Cập nhật 26/7/2019, 17:07:46

Sáng 26/7, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Gia Lai tổ chức trọng thể Lễ viếng, lễ truy điệu và an táng 61 Liệt sỹ hy sinh trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước vừa được tìm kiếm, quy tập trên địa bàn thị xã An Khê và huyện Đak Pơ về yên nghỉ tại Nghĩa trang Liệt sỹ thị xã An Khê. Dự lễ có các đồng chí: Dương Văn Trang – Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Võ Ngọc Thành – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Châu Ngọc Tuấn – Phó Bí thư Tỉnh ủy; Hồ Văn Điềm – Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể, đơn vị; lãnh đạo các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh; Ban Chỉ đạo 515 Quân khu V.

Từ sáng sớm, đông đảo cán bộ và nhân dân trên địa bàn thị xã An Khê đã đưa tiễn các Liệt sỹ từ nơi tập kết tại phường Ngô Mây, thị xã An Khê đến an táng tại Nghĩa trang Liệt sỹ thị xã An Khê.

Trải qua hai cuộc kháng chiến trường kỳ chống giặc ngoại xâm đầy hy sinh, gian khổ, nghe theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, hàng triệu người con ưu tú của dân tộc trên khắp mọi miền đất nước đã hiến dâng tuổi thanh xuân, không tiếc máu xương, anh dũng chiến đấu để đất nước “nở hoa độc lập, kết trái tự do”.Máu đào của các Anh hùng Liệt sỹ đã hòa vào lòng đất Mẹ, tô thắm lá cờ vinh quang của Tổ quốc.

Đọc điếu văn tại Lễ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo 515 của tỉnh Huỳnh Nữ Thu Hà nhấn mạnh: Sự hy sinh cao cả của các Anh hùng Liệt sỹ đã ghi vào lịch sử dân tộc như bản anh hùng ca bất diệt, là hiện thân của chủ nghĩa anh hùng cách mạng. Tổ quốc và nhân dân Việt Nam đời đời nhớ ơn các Anh hùng Liệt sỹ:

“Chiến tranh đã lùi xa, đất nước hoàn toàn độc lập, nhân dân được hạnh phúc và sự vươn lên của cuộc sống mới. Song trong niềm vui và hạnh phúc vẫn chưa trọn vẹn, bởi còn đó những nỗi đau vợ mất chồng, mẹ mất con, anh mất em… Vẫn còn đó những mộ Liệt sỹ chưa có tên hay một dòng địa chỉ. Hàng ngàn Liệt sỹ hy sinh nhưng chưa tìm được hài cốt, nằm lại trong rừng sâu, núi thẳm, dưới lòng đất Mẹ trên mọi miền Tổ quốc. Phát huy truyền thống của dân tộc, với đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, việc tìm kiếm và đưa các Liệt sỹ về yên nghỉ ở các Nghĩa trang Liệt sỹ là tâm nguyện thiết tha của Đảng, Nhà nước, của gia đình và nhân dân các dân tộc Việt Nam nói chung và cũng là tâm nguyện của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Gia Lai nói riêng”.

Thực hiện kế hoạch của Ban Chỉ đạo 515 của tỉnh, từ đầu năm 2019 đến nay, với nhiều nỗ lực và tinh thần trách nhiệm cao, cán bộ, chiến sĩ Đội K52 thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh phối hợp với chính quyền, lực lượng vũ trang và nhân dân thị xã An Khê đã tổ chức tìm kiếm, cất bốc và quy tập được 60 hài cốt Liệt sỹ hy sinh trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước trên địa bàn phường Ngô Mây, phường An Bình; các xã: Song An, Tú An, thị xã An Khê và 01 hài cốt Liệt sỹ trên địa bàn xã Tân An, huyện Đak Pơ; nâng tổng số Liệt sỹ được tìm kiếm, quy tập trên địa bàn thị xã An Khê và huyện Đak Pơ từ đầu năm 2018 đến nay lên 120 Liệt sỹ; được đưa về an nghỉ vĩnh hằng trong Nghĩa trang Liệt sỹ thị xã An Khê; đồng thời phát hiện và quy tập một ngôi mộ chung- nơi chôn cất hài cốt các liệt sĩ hy sinh trong trận đánh Đồn Tú Thủy, xã Tú An, thị xã An Khê diễn ra vào ngày 14/3/1947.

Đại úy Nguyễn Viết Tuân- Đội K52- Bộ CHQS tỉnh Gia Lai cho biết: “Trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập hài cốt các Liệt sỹ anh em trong Đội K52 luôn nỗ lực, cố gắng hết mình; vượt qua những khó khăn do điều kiện thời tiết khắc nghiệt; tổ chức tìm kiếm và xác minh thông tin về Liệt sỹ để quy tập đạt kết quả cao nhất”.

Sự hy cao cả của các Liệt sỹ là tổn thất vô cùng lớn lao, để lại niềm tiếc thương vô hạn đối với đồng bào cả nước. Tổ quốc mất đi những người con ưu tú, người chiến sĩ dũng cảm, tận trung với nước, tận hiếu với dân. Bạn bè, đồng chí mất đi những đồng đội thủy chung, kiên cường, bất khuất. Gia đình, thân quyến mất đi những người thân yêu nhất mà không gì có thể bù đắp được.

Võ Anh Tài- Bí thư Thị đoàn thị xã An Khê, Gia Lai phát biểu: “ Tuổi trẻ thị xã An Khê rất cảm động và biết ơn sâu sắc sự hy sinh cao cả của các Anh hùng Liệt sỹ. Với đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, tuổi trẻ thị xã An Khê sẽ tiếp tục tổ chức các hoạt động “đền ơn đáp nghĩa” và các phong trào thi đua để góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp”.

Trước đó , Ban Chỉ đạo 515 của tỉnh phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương thị xã An Khê đã tổ chức Lễ cầu siêu anh linh các Anh hùng Liệt sỹ- những người con ưu tú của dân tộc Việt Nam với lòng yêu nước nồng nàn và lý tưởng sống cao đẹp, đã phát huy chủ nghĩa anh hùng cách mạng, hiến dâng trọn đời mình cho Tổ quốc./.

Hà Đức,  R’Piên


Lượt xem: 62

Trả lời