Gia Lai tăng cường phòng, chống sốt xuất huyết và vi rus Zika

Cập nhật 04/6/2017, 08:06:28

Sự gia tăng của bệnh sốt xuất huyết và Zika tại một số tỉnh hiện nay như Bình Dương, Bạc Liêu, Hậu Giang hay Đăk Lăk,…chính là lời cảnh báo với mỗi người dân không được chủ quan trước diễn biến phức tạp của loại bệnh lây nhiễm này. Thực hiện chỉ đạo chung của Bộ Y tế, tỉnh Gia Lai cũng đang tích cực giám sát, xử lý tình hình bệnh sốt xuất huyết cũng như đẩy mạnh công tác phòng, chống vi rus Zika.

Mật độ muỗi, nhà có muỗi, dụng cụ chứa nước có lăng quăng, bọ gậy ở các khu vực  xã Ia Lâu, Ia Pia và xã Ia Piơr huyện Chư Prông đều vượt ngưỡng cho phép. 

Một buổi đánh giá, điều tra giám sát véc tơ truyền bệnh sốt xuất huyết tại các xã Ia Lâu, Ia Pia và xã Ia Piơr huyện Chư Prông của Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Gia Lai. Kết quả cho thấy mật độ muỗi, nhà có muỗi, dụng cụ chứa nước có lăng quăng, bọ gậy ở các khu vực này đều vượt ngưỡng cho phép.  Đặc biệt chỉ số BI (là số dụng cụ chứa nước có bọ gậy muỗi Aedes) trong 100 hộ dân chiếm tới 46.6%. Trong khi đó Bộ Y tế đưa ra chỉ số này từ 30% trở lên có nghĩa là tại cơ sở giám sát đang có yếu tố nguy cơ cao dịch bệnh sốt xuất huyết có thể bùng phát.

Quý I/2017, bình quân mỗi tháng trên địa bàn huyện Chư Prông chỉ có khoảng 5 đến 7 bệnh nhân mắc sốt xuất huyết thì riêng trong tháng 5/2017 có tới 21 ca sốt xuất huyết. Điều này cho thấy, khi thời tiết bắt đầu vào mùa mưa cũng chính là điều kiện thuận lợi để bệnh sốt xuất huyết gia tăng.

Chị Đặng Mùi Kiều, Thôn Đoàn Kết, xã Ia Piơr, huyện Chư Prông cho biết: “Con mình bị sốt xuất huyết đang nằm bệnh viện chưa về, bác sĩ có xuống nhà và nói mình vệ sinh không tốt, nhưng giờ gia đình biết rồi, sẽ dọn vệ sinh sạch sẽ để không bị bệnh”.

Khi bệnh sốt xuất huyết gia tăng ở một số địa phương như Tp.Pleiku, Chư Sê, Phú Thiện vừa mới được các ngành chức năng xử lý và đang trong tầm kiểm soát thì hiện nay nổi lên là huyện Chư Prông với số ca mắc sốt xuất huyết là 52 ca. Tuy con số này chưa phải là nhiều, thế nhưng qua các chỉ số điều tra giám sát véc tơ truyền bệnh sốt xuất huyết tại địa phương cho thấy nguy cơ bùng phát bệnh sốt xuất huyết là rất lớn. Trong khi đó, ý thức về phòng, chống bệnh lây nhiễm này trong dân lại vô cùng hạn chế.

Ông Nguyễn Văn Hữu, PGĐ Trung tâm y tế huyện Chư Prông cho biết: “Công tác phòng chống ngay từ đầu năm TTYT dự phòng tỉnh cũng đã hỗ trợ cùng với Trung tâm y tế huyện đã triển khai nhiều biện pháp đặc biệt là công tác tuyên truyền cho người dân xử lý các ổ dịch

Cái khó hiện nay vẫn là nhận thức của người dân như khi có bệnh thường tự đi mua thuốc hoặc khi đến cơ sở y tế rất muộn, hơn nữa nhận thức của người dân phòng chống bệnh ở một số nơi còn rất là hạn chế, đặc biệt là vấn đề vệ sinh môi trường quanh khu dân cư”.

Năm ngoái, Gia Lai là một trong 4 tỉnh ở khu vực Tây Nguyên có sốt xuất huyết gia tăng với tổng số 13.374 trường hợp. Còn đến thời điểm hiện tại, toàn tỉnh có 616 trường hợp bị sốt xuất huyết và ngành y tế Gia Lai đang tích cực phối hợp với các ngành chức năng để xử lý triệt để vấn đề này, tránh bùng phát dịch sốt xuất huyết tương tự như năm 2016. Từ đó,  địa phương cũng chủ động được trong việc phòng, chống bệnh do vi rus Zika.

Bác sĩ Hồ Ngọc Gia, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Gia Lai cho biết: “Khó khăn nhất hiện nay là nhận thức của người dân triển khai thực tế tại cộng đồng thì vẫn còn yếu kém, một số hộ gia đình không tích cực ủng hộ rồi vật liệu phế thải hiện nay ngoài cộng đồng rất nhiều. Tình hình vi rus Zika cũng đã xuất hiện ở thành phố Hồ Chính Minh và Nam Trung Bộ. Đối với tỉnh Gia Lai thì năm 2016 và những tháng đầu năm 2017 qua tầm soát của TTYT Dự phòng thì chưa phát hiện trường hợp nào. Tuy nhiên vi rus Zika cũng do muỗi Aedes truyền cho nên chúng ta phải làm tốt công tác phòng chống sốt xuất huyết”.

Với những kinh nghiệm trong công tác phòng, chống sốt xuất huyết trong năm 2016. Tỉnh Gia Lai đang thực hiện khá chặt chẽ việc giám sát bệnh sốt xuất huyết cũng như vi rus Zika. Thế nhưng, nếu chỉ trông chờ vào sự nỗ lực của riêng ngành y tế thôi chưa đủ mà đòi hỏi mỗi người dân phải tích cực tham gia vào công tác này. Và một trong những yếu tố quan trọng góp phần phòng, chống sốt xuất huyết hiệu quả hiện nay đó là người dân cần phải thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường ở khu dân cư để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình./.

Lệ Xuân,  Cao Duy


Lượt xem: 263

Trả lời