Gia Lai – Tác động của thời  tiết với phát triển cây cà phê

Cập nhật 08/12/2016, 08:12:43

Không như quy luật, năm nay mặc dù đã bước sang mùa khô, nhưng nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Gia Lai vẫn có mưa  kéo dài. 

Điều này  đã gây bất lợi cho cho sản xuất nông nghiệp, nhất là cây  cà phê, làm nhiều hộ nông dân lo lắng.

8-12-caphe

Ảnh hưởng rõ nét nhất là hiện tượng mưa nhiều ngày vừa qua đã làm cho các vườn cà phê vừa mới thu hoạch xong, cây chưa có thời gian hạn sinh để phân hóa mầm hoa thì đã nở hoa sớm và không tập trung, điều này sẽ ảnh hưởng đến năng suất, sản lượng của cà phê sau này.

Ông Lê Văn Thu , xã Trà Đa- Plei ku- Gia Lai cho biết: “Sau khi thu hoạch xong gặp mưa, vườn cà phê của tôi  nở hoa rất nhiều .. tôi rất lo lắng  không biết là  tưới đuổi luôn hay là  để vậy chờ tưới đợt 1”.

Đó là đối với những vườn cây đã thu hoạch xong, còn những vườn đang thu hoạch thì sao? Bà con  đang đối diện với sự  ngắt quãng trong thu hoạch, lãng phí lao động, khó khăn trong phơi khô và bảo quản nông sản. Nhưng vấn đề đó vẫn chưa quan trọng, quan tâm lớn nhất của bà con là chất lượng vườn cây .

Chị  Vũ  Thị Mỵ  Nương , xã An Phú – Pleiku- Gia Lai  cũng lo lắng chia sẻ: “Gia  đình tôi lo lắng , đang thu hoạch  thế này thì cây nở hoa,  điều này làm hoa rụng , hư hết …. Không đậu quả”.

Theo Thạc sỹ Mai Minh Tuấn, Trưởng phòng kỹ thuật Trung tâm khuyến nông Gia Lai,  trước diễn biến phức tạp của thời tiết làm đảo lộn chu kỳ sinh trưởng của cây thì ngay đầu mùa khô  này bà con nên lưu ý các vấn đề sau:

Thạc sỹ  Mai Minh Tuấn khuyến cáo: Trước hết bà con nên cắt cành, bẻ chồi vượt  tránh thời tiết ẩm  làm cho xuất hiện rệp,  đối với vườn cà phê ra hoa sớm  nên  dưới 20 %  thì bà con không nên tưới ,  chú ý bổ sung dinh dưỡng .

Sự tác động của thời tiết gây bất lợi cho vườn cây là điều không tránh khỏi, song bà con có thể khắc phục và phục hồi vườn cây một cách hiệu quả, bằng cách tuân thủ đúng các biện pháp KHKT chăm sóc cà phê  trong mùa khô theo đúng hướng dẫn của  các nhà chuyên môn.

Mai Loan,  Minh  Vũ


Lượt xem: 85

Trả lời