Gia Lai siết chặt quản lý thuế vận tải

Cập nhật 13/1/2024, 09:01:30

Trước đây, công tác quản lý thuế vận tải hành khách trên địa bàn tỉnh Gia Lai còn nhiều hạn chế. Nguyên nhân là số lượng phương tiện kinh doanh vận tải mà các doanh nghiệp kê khai chưa thực sự rõ ràng và khai báo thuế chưa đúng thực tế. Để lấp lỗ hỏng và khắc phục tình trạng này, Cục Thuế tỉnh Gia Lai đã thực hiện Đề án “Chống thất thu thuế trong kinh doanh vận tải”, qua đó góp phần nâng cao hiệu quả quản lý thuế và tăng ngân thu ngân sách nhà nước.

Sau khi ngành Thuế tỉnh Gia Lai tiến hành rà soát toàn bộ hơn 3.100 đầu xe đang hoạt động trên địa bàn tỉnh, phát hiện hơn 1.700 phương tiện kinh doanh vận tải chưa đăng ký nộp thuế; Cục Thuế Gia Lai đã áp dụng các các biện pháp chống thất thu thuế, nhiều doanh nghiệp vận tải phải kê khai kết quả kinh doanh đầy đủ hơn và số doanh thu thuế cũng vì thế tăng hơn trước rất nhiều.

Ông Đặng Văn Hiền – PGĐ Phụ trách Công ty TNHH Vận tải và Du lịch Thuận Tiến Gia Lai nói: “Mình phải có nghĩa vụ, trách nhiệm trong vấn đề tự giác kê khai, báo cáo thuế sao cho kịp thời, chính xác, đầy đủ; đó là nghĩa vụ, trách nhiệm của mỗi doanh nghiệp.”

Ông Lê Trung Dũng – Phó Trưởng phòng Thanh tra Kiểm tra số 2, Cục Thuế tỉnh Gia Lai cho biết: “Năm 2023, Cục Thuế tỉnh đã ban hành, xây dựng tỷ lệ ngưỡng tối thiểu, phần trăm đối với giường, ghế thực tế so với tỷ lệ giường, ghế theo thiết kế xe để làm cơ sở quản lý thuế đối với cơ sở kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định. Doanh thu tính đến 9 tháng năm 2023 tăng 38% so với năm 2022. Về thuế giá trị gia tăng phải nộp tăng gấp 4,5 lần so với năm 2022.”

Nhờ áp dụng đồng bộ các biện pháp và siết chặt chống thất thu thuế trong lĩnh vực vận tải đã tăng số lượng chủ phương tiện nộp thuế và làm minh bạch hơn doanh thu của các đơn vị kinh doanh. Tình trạng chủ xe tại Gia Lai trốn thuế bằng cách xin phù hiệu ở tỉnh, thành phố khác trong cả nước cũng vì thế giảm hẳn.

Ông Lê Trung Dũng – Phó Trưởng phòng Thanh tra Kiểm tra số 2, Cục Thuế tỉnh Gia Lai thông tin: “Thường xuyên tuyên truyền, vận động đến tổ chức, cá nhân về chính sách thuế, đặc biệt là ngành kinh doanh vận tải, để đưa nội dung tuyên truyền đó đến với người nộp thuế để họ có nghĩa vụ nộp thuế theo quy định. Thường xuyên phối hợp với các sở, ban, ngành, cụ thể là Sở Giao thông vận tải, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh để thu thập thông tin, để bổ sung thông tin các phù hiệu được cấp mới, giấy phép kinh doanh vận tải được cấp mới, đăng ký biển vàng, nội dung đăng kiểm để đưa vào quản lý thuế.”

 Đề án “Chống thất thu thuế trong kinh doanh vận tải” được triển khai tại Gia Lai đã đạt được những kết quả khả quan. Cơ quan quản lý nhà nước đã kiểm soát chặt chẽ số lượng phương tiện kinh doanh, còn các doanh nghiệp vận tải đã kê khai, nộp thuế đúng thực tế, góp phần tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, công bằng.

Đoàn Bình – Huy Toàn


Lượt xem: 5

Trả lời