Gia Lai quan tâm công tác an toàn, vệ sinh lao động.

Cập nhật 17/12/2019, 13:12:52

Thực hiện Chỉ thị 29 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về đẩy mạnh công tác an toàn vệ sinh lao động trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế, sau 6 năm triển khai thực hiện, công tác đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động ở Gia Lai đã có chuyển biến tích cực, giúp người lao động có điều kiện làm việc tốt hơn.

Theo thống kê, hiện nay toàn tỉnh có trên 877 ngàn lao động, trong đó tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề đạt 33%. Trên địa bàn tỉnh có gần 4 ngàn doanh nghiệp đang hoạt động, với trên 85 ngàn lao động. Thực hiện Chỉ thị 29 của Ban Bí thư Trung ương Đảng, tỉnh Gia Lai đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn, triển khai công tác đảm bảo  an toàn, vệ sinh lao động. Từ đó, nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh đã có ý thức triển khai thực hiện các quy định của pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động.

Ông Lê Văn Thành- Phó GĐ Sở LĐ- TB&XH Gia Lai cho biết: “Những năm qua, tỉnh ta đã ban hành nhiều chương trình, kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị 29 của Ban Bí thư Trung ương Đảng. Cụ thể, UBND tỉnh đã ban hành quyết định thực hiện Chương trình quốc gia về ATVSLĐ giai đoạn 2012-2015 và giai đoạn 2017-2020; thành lập Hội đồng ATVSLĐ tỉnh; ban hành Chương trình hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp giai đoạn 2015-2020, cùng nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc các nội dung về công tác ATVSLĐ trên địa bàn tỉnh”.

Để giảm thiểu các vụ tai nạn lao động xảy ra, thời gian qua, các cơ quan, ban ngành, đoàn thể đã tổ chức hàng trăm buổi tuyên truyền cho trên 2 ngàn doanh nghiệp với trên 62 ngàn lượt chủ sử dụng lao động và người lao động tham gia… Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp, ban ngành, đoàn thể đã bố trí kinh phí để đẩy mạnh hoạt động này, đồng thời bố trí riêng người đủ điều kiện và trình độ về huấn luyện kỹ năng đảm bảo ATVSLĐ cho người lao động của mình.

 Ông Lê Quang Trường- Phó Giám đốc Cty Điện lực Gia Lai cho biết: “Chúng tôi thường xuyên tổ chức huấn luyện ATVSLĐ theo Nghị định 44 của Chính phủ và huấn luyện an toàn theo Thông tư 31 của Bộ công thương để trang bị những kiến thức an toàn cho người lao động. Tiếp theo nữa là công tác tuyên truyền về ATVSLĐ. Chúng tôi thường xuyên cập nhật các văn bản chính quy về an toàn đến từng công nhân và khi nhận được các thông tin về sự cố tai nạn ở các điện lực khác thì chúng tôi đều phổ biến cho công nhân, các đơn vị rút kinh nghiệm để ngăn ngừa các sự cố tai nạn lao động xảy ra tương tự”.

Nhằm tiếp tục thực hiện tốt công tác đảm bảo ATLĐ theo tinh thần Chỉ thị số 29, hiện nay các đơn vị chức năng tăng cường công tác quản lý, thường xuyên tổ chức thanh, kiểm tra việc thực hiện công tác này ở các đơn vị sản xuất. Bên cạnh đó, các đơn vị sản xuất cũng thường xuyên rà soát các vị trí sản xuất, chấn chỉnh quản lý kỹ thuật an toàn, thực hiện đúng thiết kế kỹ thuật, biện pháp thi công, biện pháp an toàn đã được phê duyệt nhằm hạn chế đến mức thấp nhất các tai nạn lao động đáng tiếc có thể xảy ra./.

Ngọc Ánh, Minh Vũ


Lượt xem: 35

Trả lời