Gia Lai quan tâm, chăm lo đời sống cho người nghèo.

Cập nhật 17/10/2018, 16:10:00

Theo số liệu thống kê, cuối năm 2016, Gia Lai có 54.925 hộ nghèo, đến hết năm 2017 tỷ lệ hộ nghèo giảm 3,34%, nhưng theo chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2016 – 2020 thì toàn tỉnh vẫn còn tới 13,34 % hộ nghèo, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số chiếm hơn 85%. Nhìn chung, điều kiện sống của họ còn gặp nhiều khó khăn. Chính vì vậy, từ nhiều chương trình hỗ trợ của Nhà nước, các ban, ngành, đoàn thể và cộng đồng chung tay giúp đỡ, tạo điều kiện cho các hộ nghèo vượt qua khó khăn, vươn lên ổn định cuộc sống.

Gia đình bà Trần Thị Cầm, thôn Tân Bình, xã Tân An, huyện Đak Pơ là một trong hộ nghèo của xã. Bởi một mình bà phải nuôi 6 người con, trong đó có 2 con bị tàn tật. Trước hoàn cảnh như vậy, từ các nguồn vận động, xã hỗ trợ 30 triệu đồng và gia đình đối ứng thêm để xây dựng ngôi nhà. Ngoài ra, một số cơ quan trên địa bàn huyện cũng thường xuyên hỗ trợ thêm gạo, nhu yếu phẩm phục vụ sinh hoạt cho gia đình.

Bà Cầm nói:  “Bây giờ hoàn cảnh gia đình khó khăn, Nhà nước hỗ trợ nhà ở, mọi người cho gạo, mỗi tháng cho 20 kg gạo.”

Với sự chung tay, giúp đỡ của cả cộng đồng, các hộ nghèo trên địa bàn tỉnh luôn được quan tâm, hỗ trợ kịp thời về tinh thần lẫn vật chất. Từ các nguồn vận động, hàng ngàn suất quà, suất học bổng được trao tặng đến các em học sinh nghèo, hộ nghèo. Ngoài ra, những hộ nghèo ở vùng sâu vùng xa cũng được chăm sóc sức khỏe, cấp phát thuốc miễn phí.

Chị Rơ Mah Nhung, làng Nú 2, xã Ia Chía, huyện Ia Grai cho biết:  “Điều kiện ở vùng biên giới rất khó khăn về việc đi lại, khám ở các xã.  Hôm nay có đoàn bác sỹ về bà con rất là vui, được khám miễn phí. Bản thân em cũng được tư vấn đo là em bị cận, được tư vấn rất là nhiệt tình. Em rất cảm ơn”

Thông qua nhiều chương trình vận động, trong 9 tháng đầu năm, Quỹ “Vì người nghèo” các cấp đã huy động được gần 3,6 tỷ đồng. Với nguồn quỹ trên đã hỗ trợ xây dựng mới 54 căn nhà đại đoàn kết, sửa chữa 07 căn cho các hộ nghèo với số tiền gần 2,4 tỷ đồng và thực hiện 04 mô hình nuôi bò sinh sản cho hộ nghèo đồng bào dân tộc thiểu số vươn lên thoát nghèo bền vững.

Ông Đinh Ngọc Hải, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ Quốc Việt Nam tỉnh phát biểu ghi nhận sự đóng góp các tổ chức, các cơ quan doanh nghiệp trên địa bàn:  “Nhân tháng cao điểm vì người nghèo năm 2018, cảm ơn ghi nhận tham gia đóng góp của các tổ chức, doanh nghiệp đối với Quỹ vì người nghèo trong thời gian vừa qua và kêu gọi cộng đồng trách nhiệm của các tổ chức, các cơ quan doanh nghiệp cùng chung tay chăm lo cho người nghèo.”

Nhiều chương trình, hoạt động có ý nghĩa được các cấp, ngành và xã hội thực hiện nhằm chia sẻ những khó khăn nhằm tiếp thêm động lực cho các gia đình vươn lên thoát nghèo. Hy vọng rằng, bên cạnh sự quan tâm, hỗ trợ thì mỗi hộ nghèo phải cố gắng làm ăn, phát triển kinh tế để nâng cao đời sống góp phần xóa đói, giảm nghèo tại địa phương.

Thúy Diện, Cao Duy

 


Lượt xem: 68

Trả lời