Gia Lai phát hiện hàng ngàn giấy phép lái xe giả

Cập nhật 12/8/2017, 12:08:12

Không qua bất kỳ một khóa đào tạo, sát hạch nhưng hàng ngàn người dân trên địa bàn tỉnh Gia Lai vẫn có giấy phép lái xe ( nói rõ hơn đó là những giấy phép lái xe giả) được mua lại từ những đối tượng chuyên làm giả bằng cấp. Thực tế này đã tồn tại trong một thời gian khá dài và chỉ được phát hiện khi mà các ngành chức năng trong tỉnh tiến hành cấp, đổi giấy phép lái xe từ vật liệu giấy sang vật liệu PET theo chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải.

Nhìn bằng mắt thường thôi thì rất khó có thể phát hiện  một giấy phép lái xe giả đã được người dân sử dụng trong rất nhiều năm ( Hình) . Và để qua mặt cơ quan quản lý Nhà nước thì nhiều người đã làm giả cả kết quả sát hạch lái xe, thậm chí là chứng chỉ nghề do các cơ sở đào tạo lái xe cấp.

Ông Tăng Xuân Kiên – Trưởng Phòng Quản lý phương tiện và người lái Sở GTVT Gia Lai cho biết: “Qua tra cứu thì không có trong dữ liệu quản lý được lưu trữ trong phần mềm của Sở Giao thông Vận tải. Tất cả giấy phép lái xe này là những giấy phép không do cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp. Đây được gọi là giấy phép lái xe giả”.

Chỉ tính riêng từ tháng 7/2013 đến nay, Sở Giao thông Vận tải Gia Lai qua quá trình cấp đổi giấy phép lái xe sang vật liệu PET đã phát hiện hơn 2.400 giấy phép lái xe giả. Trong đó chiếm phần lớn là giấy phép lái xe mô tô hạng A1. Điều đáng nói, đối tượng sử dụng giấy phép lái xe giả này không chỉ là người dân ở các địa bàn vùng sâu vùng xa mà có không ít người dân sinh sống ngay tại thành phố Pleiku. Ngay sau khi phát hiện, Sở Giao thông Vận tải Gia Lai đã ra quyết định thu hồi và phối hợp với các cơ quan chức năng điều tra, xác minh làm rõ.

    Ông Tăng Xuân Kiên nói: “Đối với trường hợp này thì 5 năm không được tham gia đào tạo, sát hạch để được cấp giấy phép lái xe mới.

Để giảm thiểu tình trạng người dân sử dụng giấy phép lái xe giả, Sở Giao thông Vận tải Gia Lai một mặt đẩy mạnh công tác tuyên truyền, mặt khác chỉ đạo đơn vị liên quan tăng cường công tác đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe cho người dân. Đồng thời chú trọng đến các địa bàn vùng sâu vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Phấn đấu mỗi địa phương có ít nhất 1 cơ sở đào tạo để người dân được tiếp cận gần nhất với Luật Giao thông đường bộ…./.

Đoàn Bình,  Minh Trí

 


Lượt xem: 148

Trả lời