Gia Lai Kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2017)

Cập nhật 26/7/2017, 07:07:47

Tiếp tục đẩy mạnh phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” đi vào chiều sâu, hiệu quả và thiết thực. Tạo nên phong trào rộng lớn trong toàn xã hội, với tinh thần mỗi tập thể một công trình, mỗi cá nhân một việc làm tình nghĩa để người có công yên ổn về vật chất, vui vẻ về tinh thần. Đây là một trong những chỉ đạo của Phó Bí thư Tỉnh ủy-Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành tại Kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2017) vừa được Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN tỉnh Gia Lai tổ chức sáng ngày 25/7.

Trước khi diễn ra buổi Kỷ niệm, các đồng chí: Dương Văn Trang – Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh; Hồ Văn Niên – Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc Hội tỉnh; Võ Ngọc Thành – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh; Châu Ngọc Tuấn – Phó Bí thư Tỉnh ủy; Hồ Văn Điềm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các đại biểu đã đến dâng hoa, dâng hương Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Quảng trường Đại Đoàn Kết và Nhà thờ Bác để tưởng nhớ và tỏ lòng biết ơn vô hạn đối với công lao trời biển của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, lãnh tụ kiệt xuất của cách mạng Việt Nam, Anh hùng giải phóng dân tộc, Người đã suốt đời “hết lòng hết sức phục vụ Tổ quốc, phục vụ cách mạng, phục vụ nhân dân”, cống hiến cả cuộc đời mình cho độc lập tự do của dân tộc.

Đến dâng hoa, dâng hương các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa Trang Liệt sĩ tỉnh với lòng biết ơn vô hạn, các đồng chí lãnh đạo tỉnh, các đại biểu đã kính cẩn nghiêng mình bày tỏ lòng thành kính tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ đã anh dũng hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc.

Hiện trên địa bàn tỉnh có trên 16.000 người có công với cách mạng và thân nhân đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng. Với đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, liên tục trong những năm qua Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Gia Lai đã quan tâm chỉ đạo và thực hiện tốt các chính sách đối với người có công với cách mạng. Trong đó nổi bật là thực hiện có hiệu quả 5 chương trình tình nghĩa, chăm sóc thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng, xây dựng quĩ “Đền ơn đáp nghĩa”, làm nhà tình nghĩa, tặng sổ tiết kiệm, thực hiện tốt công tác chăm sóc y tế, ưu đãi giáo dục. Đặc biệt hướng đến kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh – Liệt sĩ, bằng các nguồn lực xã hội tỉnh Gia Lai đã làm mới và sửa chữa 1.221 căn nhà cho hộ gia đình chính sách, với tổng kinh phí trên 70 tỷ đồng, cơ bản giải quyết hộ gia đình có công không còn khó khăn về nhà ở để họ ổn định cuộc sống. Phát biểu tại buổi Kỷ niệm, Bà Trần Thị Hoài Thanh-Giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh Gia Lai khẳng định.

Bà Trần Thị Hoài Thanh-Giám đốc Sở LĐ-TB và XH tỉnh Gia Lai phát biểu: “Phong trào đền ơn đáp nghĩa, toàn dân tham gia chăm sóc người có công phát triển sâu rộng, trở thành trách nhiệm xã hội, tình cảm và nét đẹp văn hóa dân tộc. Đời sống người có công được ổn định và từng bước được cải thiện, góp phần ổn định chính trị, xã hội, củng cố lòng tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và chế độ xã hội chủ nghĩa”.

Cùng với việc thực hiện tốt các chế độ chính sách đối với thương binh, gia đình liệt sĩ và người có công, việc tìm kiếm, và qui tập mộ liệt sĩ là một trong những nhiệm vụ đặc biệt đã được tỉnh Gia Lai tích cực tổ chức thực hiện. Đến nay, đã tìm kiếm, cất bốc, qui tập vào các nghĩa trang hơn 11.000 liệt sĩ, trong đó có 1.374 liệt sĩ quân tình nguyện và các chuyên gia Việt Nam hy sinh trong các thời kỳ chiến tranh ở Campuchia về nước. Ngoài ra, từ nguồn vốn của Nhà nước và nguồn xã hội hóa đầu tư trên 200 tỷ đồng xây dựng, tu bổ, tôn tạo 59 công trình ghi công liệt sĩ.

Những kết quả đạt được trong phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” trên địa bàn tỉnh, bên cạnh sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội còn có sự tham gia đóng góp không nhỏ của các tập thể, cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh.

Ông Nguyễn Thành Xuân- Giám đốc Ngân hàng TMCP Công thương VN Chi nhánh Gia Lai cho biết: “Trong thời gian vừa qua, Ngân hàng Công thương Việt Nam chi nhánh Gia Lai ngoài vấn đề về kinh doanh chúng tôi đã dành nhiều thời gian để cùng với địa phương chăm lo cho người có công với cách mạng, và chúng tôi cũng đã xin được nguồn quỹ của Ngân hàng Công thương Việt Nam được nguồn tài trợ thực hiện công tác này. Trong những năm tiếp theo thì chúng tôi sẽ tiếp cùng với UBND nhân dân tiếp tục chăm lo cuộc sống cho các gia đình chính sách có công trên địa bàn tỉnh”.

Phát biểu tại buổi Kỷ niệm Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành đã ghi nhận, biểu dương và cảm ơn các cấp uỷ Đảng, Chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, lực lượng vũ trang nhân dân, các ban, ngành, đoàn thể, doanh nghiệp, các tập thể và cá nhân với tấm lòng vàng đã có những đóng góp to lớn và ý nghĩa cùng Nhà nước chăm lo tốt đời sống tinh thần, vật chất đối với Thương binh, thân nhân liệt sĩ và Người có công của tỉnh trong những năm qua. Đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành đã kêu gọi Đảng bộ, quân và dân các dân tộc trong tỉnh ra sức thi đua thực hiện tốt hơn nữa công tác chăm sóc thương binh, gia đình liệt sĩ và những người có công với cách mạng. Đồng chí đặc biệt nhấn mạnh.

Đồng chí nhấn mạnh: “Mỗi thời đại đều sinh ra một thế hệ, mỗi thế hệ đều có trách nhiệm, nghĩa vụ với Tổ quốc. Các thế hệ đi trước đã hoàn thành sứ mệnh lịch sử của mình. Thế hệ chúng ta hôm nay nguyện phát huy truyền thống anh hùng, đoàn kết một lòng, rèn luyện bản lĩnh, nâng cao trí tuệ, chung sức đồng lòng, đồng tâm hiệp lực đem tất cả công sức, tâm huyết, tài năng, trí tuệ, nỗ lực phấn đấu, vượt qua mọi khó khăn thử thách, vững bước tiến lên trên con đường phát triển, quyết tâm xây dựng Gia Lai ngày càng giàu đẹp hơn. Đó chính là khát vọng của bao người đã ngã xuống, đó là mục tiêu mà để đạt được biết bao thế hệ đã nối tiếp nhau chiến đấu hy sinh. Và đó cũng là quyết tâm sắt đá, là lời hứa thiêng liêng của Đảng bộ, quân và nhân dân các dân tộc Gia Lai với các anh hùng liệt sĩ, với những thế hệ đi trước đã anh dũng chiến đấu hy sinh”.

Tại Kỷ niệm, thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, các đồng chí Dương Văn Trang, Ủy viên BCH TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Võ Ngọc Thành –Phó Bí thư Tỉnh ủy – Chủ tịch UBND tỉnh đã trao Quyết định Truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam Anh hùng” của Chủ tịch nước cho thân nhân 12 Bà mẹ Việt Nam anh hùng trên địa bàn tỉnh. Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai đã trao tặng Bằng Khen cho 27 tập thể vì “Đã có thành tích xuất sắc trong phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, thực hiện tốt chính sách đối với người có công với cách mạng từ năm 2012 đến năm 2017”.

Đặc biệt, dịp này tỉnh Gia Lai cũng đã ghi nhận và biểu dương 70 cá nhân, người có công tiêu biểu gương mẫu đi đầu trong các phong trào thi đua ở địa phương.

Thương binh Phạm Văn Vĩnh – Phường Hội Phú, Tp.Pleiku phát biểu: “Chúng tôi cũng rất tự hào và vinh dự vì Đảng ta đã quan tâm đến những người có công với cách mạng. Chúng tôi là người lính và chúng tôi cũng thường bảo nhau và dạy con cái, còn sức khỏe thì còn cống hiến cho đất nước. Từ lời nói cho đến việc làm đều phải thể hiện mình là người gương mẫu và vận động nhân dân thực hiện chính sách của Đảng và Nhà nước để cùng nhau tiến bộ”.

Có thể khẳng định, “Ðền ơn đáp nghĩa” vừa là tình cảm, vừa là trách nhiệm, sự tri ân của thế hệ hôm nay đối với các thế hệ cha anh đi trước. Kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh – liệt sĩ là dịp để các cấp, các ngành và toàn xã hội tiếp tục có nhiều việc làm thiết thực, ý nghĩa thắp sáng đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” từ ngàn đời nay của dân tộc Việt Nam./.

Lê Thư- Lệ Xuân- Thanh Sáng-R’’Piên


Lượt xem: 72

Trả lời