Gia Lai kiểm tra xiết chặt việc thắt dây an toàn khi đi xe hơi

Cập nhật 11/5/2017, 08:05:44

Vụ tai nạn thảm khốc xảy ra vào ngày 7/5 vừa qua trên địa bàn huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai khiến 13 người thiệt mạng, trên 32 người bị thương. Theo đánh giá của các chuyên gia, mức độ thương vong sẽ được giảm thiểu nếu hành khách thực hiện việc thắt dây an toàn, một quy định bắt buộc nhưng chưa được nhiều người tuân thủ. Kiểm tra xiết chặt việc thắt dây an toàn đang được lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Gia Lai tăng cường thực hiện.

Đường Hồ Chí Minh qua địa phận tỉnh Gia Lai. Vào ban đêm, lưu lượng phương tiện lưu thông qua quốc lộ này tăng cao, trong đó phần lớn là phương tiện chuyên chở hành khách đường dài. Những chuyến xe như thế  này, hành trình kéo dài ít nhất  hơn một ngày đêm…. Cả một đêm ngủ trên xe với không ít tình huống bất trắc trên đường đi, nhưng phần lớn hành khách vẫn chưa có thói quen cài dây an toàn, mặc dù đây là quy định bắt buộc.

Anh Hà Minh Trí – Hành khách nói: Thói quen của mọi người khi đi xe, có thể là do đi quá nhiều nên không thắt dây an toàn. Em nghĩ là mọi người nên thắt dây an toàn khi đi xe và các chủ xe cũng nên nhắc nhở hành khách.

Anh Ngô Văn Đăng – Lái xe nhà xe Ngọc Thông Đal Lak cho biết: “Cũng có một số khách thưc hiện rất tốt nhưng cũng có một số khách chưa quan tâm và nói là nhà xe gây khó khăn cho họ”.

Nghị định 46/2016/NĐ – CP có hiệu lực thi hành từ 1/8/2016 quy định: Không thắt dây an toàn (tại vị trí có trang bị dây an toàn) khi xe đang chạy hoặc chở người trên xe ô tô không thắt dây an toàn (tại vị trí có trang bị dây an toàn) khi xe đang chạy sẽ bị phạt đến 200 nghìn đồng. Quy định là như thế nhưng trên thực tế việc tuân thủ vẫn còn hạn chế. Ngay cả việc xử lý hành vi vi phạm này của lực lượng chức năng cũng chưa thực sự nghiêm dẫn đến ý thức chấp hành của người tham gia giao thông chưa cao.

Trung tá Nguyễn Minh Tuấn – Đội phó Đội tuần tra kiểm soát giao thông số 2, phòng CSGT Công an tỉnh Gia Lai cho biết: “Đối với những xe khách giường nằm, chúng tôi mới chỉ dừng lại ở việc tuyên truyền nhắc nhở tuyên truyền giáo dục đối với lái xe chứ chưa có đi sâu xử lý. Chúng tôi sẽ tăng cường nhắc nhở lái xe để họ nhắc nhở bà con và sẽ xử lý nghiêm sai phạm”.

Qua khám nghiệm hiện trường các vụ tai nạn liên quan đến xe khách giường nằm của lực lượng chức năng cho thấy phần lớn hành khách không thắt dây an toàn khi xe lưu thông. Khi xảy ra va chạm, khả năng thương vong đối với những trường hợp không thắt dây an toàn cao hơn nhiều mà vụ tai nạn thảm khốc vừa xảy ra trên địa bàn tỉnh Gia Lai mới đây là minh chứng rõ nét nhất. Để đảm bảo an toàn trong quá trình lưu thông, ngoài ý thức trách nhiệm của lái xe, hành khách cần tuân thủ nghiêm các quy định để tự bảo vệ chính mình./.

Đoàn Bình


Lượt xem: 121

Trả lời