Gia Lai đẩy nhanh thực hiện Đề án số hóa truyền dẫn, phát sóng truyền hình mặt đất

Cập nhật 30/10/2020, 07:10:20

Theo lộ trình, Gia Lai sẽ hoàn thành “Đề án số hóa truyền dẫn, phát sóng truyền hình mặt đất đến năm 2020” theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ trước ngày 30/11/2020. Với mục tiêu đề ra, Sở Thông tin – Truyền thông đang tăng cường đẩy nhanh các hoạt động để hoàn thành theo đúng lộ trình nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, nâng cao hiệu quả sử dụng tần số truyền hình góp phần đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, mục đích tuyên truyền, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh trên địa bàn tỉnh.

             

Nhằm cung cấp, kiến thức cũng như thông tin của Đề án số hóa truyền dẫn, phát sóng truyền hình mặt đất, Sở Thông tin – Truyền thông đã tổ chức các lớp tập huấn cho cán bộ, công chức Phòng Văn hóa và Thông tin, Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội, công chức thống kê của UBND các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh áp dụng tại cơ sở. Tại lớp tập huấn, báo cáo viên đã truyền đạt những thông tin liên quan đến lộ trình chuyển đổi hạ tầng truyền dẫn, phát sóng truyền hình mặt đất từ công nghệ tương tự sang công nghệ số; tình hình số  hóa truyền hình mặt đất, lợi ích số hóa truyền hình, thiết bị thu truyền hình mặt đất,. Đồng thời,  hướng dẫn công tác khảo sát, tổng hợp danh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo đủ điều kiện nhận hỗ trợ đầu thu truyền hình số; Hướng dẫn công tác kiểm tra, giám sát việc phân phối, lắp đặt đầu thu truyền hình số cho các đối tượng được hỗ trợ.

Anh Rơ Chăm ALối – Phó Chủ tịch UBND xã Ia Sao, huyện Ia Grai cho biết: “Qua buổi tập huấn thì chúng tôi cũng đã nhận thức được chủ trương của Đảng, Nhà nước và nhất là cung cấp chính sách cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo của Nhà nước để cấp cho, giúp cho bà con trong làng đồng bào thiểu số giúp họ tiếp cận các thông tin đại chúng từ đó phản ánh tình hình trong nước để biết được tiếp cận, phát triển, đặc biệt lĩnh vực phát triển kinh tế.”

Cùng với công tác tập huấn cho cán bộ, công chức thì các địa phương đã tăng cường công tác tuyên truyền qua hệ thống Đài Truyền thanh – Truyền hình cấp huyện, Đài Truyền thanh cơ sở, Cổng thông tin điện tử và qua các cuộc họp thôn, xóm, tổ dân phố để đưa nội dung Để án đến với người dân. Qua đó, giúp người dân nắm bắt thông tin cùng thực hiện.

Ông Nguyễn Xuân Hà – Trưởng Phòng Văn hóa và Thông tin thành phố Pleiku cũng cho biết: “Thời gian vừa qua, thành phố Pleiku đã chỉ đạo cho các đơn vị làm công tác tuyên truyền cũng như ủy ban các xã, phường làm tốt công tác tuyên truyền đến cán bộ, nhận dân trên địa bàn thành phố về truyền hình số mặt đất và chúng tôi đã triển khai thống kê, rà soát các đối tượng được hỗ trợ đầu thu.”

Trong tháng cuối thực hiện Đề án, Sở Thông tin – Truyền thông phối hợp với các địa phương tập trung thực hiện hỗ trợ đầu thu truyền hình số cho các gia đình khi được Trung ương cấp về. Các gia đình được hỗ trợ đảm bảo 02 điều kiện là: Hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ gia đình có người thuộc đối tượng chính sách xã hộ đang sử dụng máy thu hình công nghệ tương tự chưa tích hợp tính năng DVB – T2, chưa có đầu thu truyền hình số DVB – T2/DTH, chưa sử dụng bất kỳ một trong các phương thức truyền hình trả tiền như truyền hình cáp, truyền hình vệ tinh,…và có đơn đề nghị hỗ trợ đầu thu theo mẫu quy định, được UBND cấp xã xác nhận. Qua rà soát thống kê, trên địa bàn tỉnh có hơn 33.000 đối tượng được hỗ trợ đầu thu truyền hình số, trong đó hơn 27.000 hộ cận nghèo, hộ nghèo và hơn 7.000 hộ gia đình chính sách xã hội.

Ông Nguyễn Văn Minh – Trưởng Phòng Bưu chính – Viễn thông, Sở TT&TT Gia Lai trao đổi: “Trong quá trình triển khai rà soát một số hộ để thất lạc giấy hộ nghèo và giấy chứng minh nhân dân, đây cũng là khó khăn, mất nhiều thời gian nhưng chúng tôi tăng cường phối hợp với các địa phương hỗ trợ giấy chứng nhận, cấp phát lại hoặc hướng dẫn cho người dân làm lại giấy tờ liên quan phục vụ cho việc kiểm tra. Thứ 2 địa bàn tỉnh rất rộng, trên địa bàn rộng, thời gian ngắn cần phối hợp chặt chẽ.”

Trong quá trình triển khai Đề án số hóa truyền dẫn, phát sóng truyền hình mặt đất trên địa bàn tỉnh Gia Lai vẫn tồn tại nhiều khó khăn nhưng với sự phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị đã khắc phục những vướng mắc để hoàn thành theo đúng lộ trình. Từ đó, mang lại nhiều lợi ích, nâng cao chất lượng các kênh chương trình truyền hình cung cấp đến người dân.

Thúy Diện, Minh Trí


Lượt xem: 92

Trả lời