Gia Lai đảm bảo không thiếu nguồn thực phẩm gia súc, gia cầm trong dịp Tết Nguyên đán

Cập nhật 08/2/2021, 17:02:26

Song song với việc triển khai quyết liệt các biện phòng chống dịch bệnh Covid – 19 thì tỉnh Gia Lai còn chỉ đạo các cấp, các ngành, các địa phương phải đặc biệt quan tâm đến vấn đề ổn định đời sống sinh hoạt, sản xuất của người dân trong điều kiện dịch bệnh như hiện nay. Trên tinh thần này, ngành nông nghiệp – một trong những ngành chủ lực của tỉnh đã chủ động trong công tác phòng chống dịch bệnh gia súc, gia cầm, tránh tình trạng dịch chồng dịch, đồng thời có những biện pháp đảm bảo nguồn cung thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.

Qua trao đổi với lãnh đạo Sở Nông nghiệp & PTNT được biết, ngay khi dịch Covid – 19 xảy ra trên địa bàn tỉnh Gia Lai, ngành đã kịp thời xây dựng kế hoạch ứng phó phù hợp với tình hình thực tế. Trong đó, trước mắt tập trung thực hiện tốt công tác phòng chống dịch bệnh cho gia súc, gia cầm nhằm tránh xảy ra tình trạng dịch chồng dịch.

Ông Lưu Trung Nghĩa, Giám đốc Sở Nông nghiệp & PTNT cho biết: “Để tránh dịch chồng dịch  đã chỉ đạo toàn ngành….thực hiện tốt tháng tiêu độc khử trùng, quản lý . Vừa rồi đã xuất 6 ngàn lí hóa chất để phun. Hiện nay đã dự trữ 10 ngàn lít để ứng cho các địa phương tránh dịch.Năm nay đã chỉ đạo toàn ngành, năm nay công tác phòng tránh dịch bệnh và phát triển chăn nuôi sẽ làm tốt hơn, quyết tâm không để xảy ra DTLCP, LMLM”.

Thông thường vào thời điểm cuối năm khi sức mua tăng cao, nhiều người dân lo ngại giá cả theo đó cũng sẽ tăng. Tuy nhiên, theo phân tích của lãnh đạo Sở Nông nghiệp & PTNT tỉnh Gia Lai, với mức giá heo hơi như hiện nay là 70 ngàn đồng/kg, giảm khoảng 10 ngàn đồng/kg so với trước đó thì giá thịt heo thương phẩm sẽ được giữ ở mức ổn định, không có biến động lớn. Mặt khác, với quy mô chăn nuôi như hiện nay, nguồn cung từ các trang trại, doanh nghiệp đang được đảm bảo, nên sẽ không lo thiếu thực phẩm.

“Hiện nay nguồn cung thực phẩm sẽ đảm bảo trong đợt này. Khi DTLCP xảy ra, chúng ta bị ảnh hưởng chăn nuôi truyền thống và nguồn cung trong các hộ gia đình là chính. Hiện nay nguồn cung chính là từ các DN. Với lý do đó, nguồn cung thực phẩm gia súc, gia cầm do các trang trại, DN cung cấp. Hiện nay gần như các dự án này ở những vùng không có dịch, nên sẽ không ảnh hưởng lớn nên nguồn cung sẽ đảm bảo, không có đột biến lớn”, ông Lưu Trung Nghĩa cho biết thêm.

Qua tìm hiểu tại trung tâm thương mại và các chợ đầu mối trên địa bàn thành phố Pleiku vào sáng nay, thực tế cho thấy nguồn thực phẩm gia súc, gia cầm và giá cả hiện đang rất ổn định. So với mọi năm, thời điểm này sức mua giảm hơn so với mọi năm.

Một tiểu thương chợ Phù Đồng, thành phố Pleiku nói: “So với mọi năm giảm 50%. Đến thời điểm hiện nay tại chợ Phù đổng không thiếu, giá cả bình ổn, không tăng, người mua cũng bình thường, không đông. Ngay cả mấy ngày tới lượng khách mua nhiều cũng không thiếu thịt”.

Một người dân cũng nói: “Mọi năm tăng nhiều, nhưng năm nay không tăng. Thịt heo thì rất ổn định. Chỉ có thịt đầu, ba chỉ tăng một ít nhưng không đáng kể. Người đi chợ ít lắm”

Bà Huỳnh Thị Thơm, Tiểu thương chợ Phù Đổng cho biết: Nguồn hàng đủ, không thiếu. Ngay cả sắp tết, lượng mua đông nhưng  không lo thiếu, giá cả không tăng. Mấy năm giờ này giá đã tăng, nhưng năm nay vẫn vậy, thậm chí có ngày còn giảm vì bán ế.

Hồng Uyên, Duy Linh


Lượt xem: 11

Trả lời