Gia Lai có nhiều tiềm năng và lợi thế để phát triển du lịch

Cập nhật 04/11/2022, 17:11:08

Gia Lai có nhiều tiềm năng và lợi thế rất lớn về tự nhiên, xã hội để phát triển du lịch. Đó là khẳng định của đồng chí Hồ Văn Niên, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân tỉnh tại Hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện Chương trình số 43, ngày 26 tháng 6 năm 2017 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết số 08, ngày 16 tháng 01 năm 2017 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn diễn ra vào sáng nay (04/11). Các đồng chí: Trương Hải Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Rah Lan Chung, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy, đồng chủ trì hội nghị. Tham dự hội nghị có các đồng chí trong Ban Thường vụ tỉnh ủy, lãnh đạo Ủy ban Nhân dân tỉnh, các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, thủ trưởng các sở, ban, ngành, tổ chức chính trị – xã hội, Bí thư Huyện ủy các huyện Đak Pơ và Đức Cơ, đại diện Hiệp hội Du lịch tỉnh Gia Lai và một số công ty dịch vụ du lịch lữ hành, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Báo cáo tại Hội nghị cho thấy, sau 05 năm triển khai thực hiện Chương trình 43, việc đầu tư cho hạ tầng du lịch đã được các cấp chính quyền đẩy mạnh thực hiện với tổng nguồn vốn trên 245 tỷ đồng; công tác quảng bá, xúc tiến đầu tư cho du lịch không ngừng được tăng cường. Nhờ vậy, trong 03 năm đầu triển khai thực hiện Chương trình (từ 2017 đến năm 2019), tổng lượt khách tăng bình quân 27,8%/năm, tổng thu du lịch tăng 22,6%/năm (vượt mục tiêu của Chương trình 43 đề ra là 15-18%/năm). Riêng năm 2019, tổng lượt khách đạt 845 ngàn lượt, trong đó có 15 ngàn lượt khách quốc tế; tổng thu du lịch đạt 510 tỷ đồng.

Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận, đề xuất những giải pháp nhằm hiện thực hóa mục tiêu đến năm 2025, du lịch Gia Lai phấn đấu đạt 2,1 triệu lượt khách, tốc độ tăng trưởng lượt khách bình quân đạt 16,8%, tổng doanh thu du lịch đạt 1.400 tỷ đồng.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Hồ Văn Niên, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân tỉnh khẳng định, Gia Lai là địa phương có nhiều tiềm năng và lợi thế trên các mặt văn hóa, xã hội, các điều kiện tự nhiên để đẩy mạnh phát triển các loại hình du lịch. Vấn đề là cần phải có định hướng, chương trình hình động cụ thể trong chiến lược phát triển du lịch của địa phương.

Đồng chí Hồ Văn Niên – Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân tỉnh nhấn mạnh: “Phát huy trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền địa phương, các ngành liên quan trong quảng bá, xúc tiến, quản lí Nhà nước về du lịch cùng với sự vào cuộc của doanh nghiệp và Nhân dân. Cũng phải bố trí một nguồn lực của Nhà nước hợp lí cho việc xây dựng các kết cấu hạ tầng để thúc đẩy phát triển du lịch. Vừa xã hội hóa nhưng đồng thời phải có nguồn lực của Nhà nước để kích cầu trong phát triển du lịch. Ví dụ như có những vị trí, địa điểm đến mà việc xã hội hóa doanh nghiệp không thể làm được thì Nhà nước phải đầu tư vào cái này. Chỗ này thì đề nghị các đồng chí hết sức quan tâm lưu ý”.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng chỉ rõ những hạn chế, tồn tại cần phải được khắc phục trong thời gian tới, nhất là hạn chế trong chiến lược phát huy các lĩnh vực lợi thế của Gia Lai; công tác cải cách thủ tục hành chính tạo môi trường thuận lợi cho các thành phần kinh tế tham gia vào các hoạt động du lịch chuyên nghiệp:

Đồng chí Hồ Văn Niên – Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân tỉnh phát biểu tại Hội nghị

Đồng chí Hồ Văn Niên – Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân tỉnh nêu: “Hoạt động du lịch chuyên nghiệp phải hết sức tạo điều kiện, rồi xã hội hóa đầu tư cho phát triển du lịch, tức là kêu gọi doanh nghiệp và Nhân dân cùng làm. Các đồng chí thấy đó, các tỉnh phía Bắc mô hình Homestay làm rất là hiệu quả. Tại sao ở các tỉnh này, bà con dân tộc nói được cả tiếng Anh, tiếng Pháp. Tây đi vào các khu vực này thì người ta cùng ăn, cùng ở, cùng lao động với bà con và người ta ở rất lâu chứ không phải ở 1, 2 ngày đâu. Vậy thì bây giờ mình cần phải nâng cao trình độ dân trí của bà con mình và nhận thức của họ đối với du lịch Homestay như thế nào”.

Cùng với định hướng trong phát triển du lịch chuyên nghiệp, Bí thư Tỉnh ủy Hồ Văn Niên cũng gợi ý các địa phương có điều kiện, nhất là thành phố Pleiku cần mạnh dạn phát triển các mô hình kinh tế đêm trên địa bàn.

Đồng chí Hồ Văn Niên – Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân tỉnh nói: “Tôi biết các đồng chí rất ngại nói về kinh tế, hoạt động du lịch đêm vì nó cũng có tế nhị. Nhưng mà chúng ta đừng có nghĩ việc đó nó liên quan đến vấn đề an ninh, chính trị… cái quan trọng là chúng ta tạo ra một cái khuôn khổ và chúng ta quản lí, tức là chúng ta phải có những quy định về giờ giấc. Chứ nhiều người đến đây thì người ta bảo đến phố núi Pleiku đến 9 giờ đêm là không còn hoạt động nào nữa rồi người ta về. Vậy nên ta phải có cái khoảng thời gian quy định đến bao nhiêu giờ để tránh ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự”.

Bí thư Tỉnh ủy Hồ Văn Niên cho rằng, dù còn những hạn chế nhất định, nhưng không thể phủ nhận những kết quả, thành tựu mà du lịch Gia Lai đã đạt được trong quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết số 08 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn. Đó là nền tảng quan trọng để tỉnh Gia Lai tiếp tục phấn đấu, nỗ lực phục hồi và phát triển nhanh, bền vững trong thời kỳ mới. Đồng chí kêu gọi cả hệ thống chính trị cùng quyết tâm vào cuộc để thực hiện có hiệu quả 09 nhiệm vụ trọng tâm đã được Hội nghị đề ra nhằm đưa du lịch sớm thành ngành kinh tế mũi nhọn trong tương lai, góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội 16 Đảng bộ tỉnh đề ra/.

Quốc Linh – Huy Toàn


Lượt xem: 35

Trả lời