Gia Lai: Cảnh báo tình trạng trộm cắp tài sản

Cập nhật 12/3/2024, 10:03:36

Lợi dụng sơ hở của người dân trong quản lí, bảo vệ tài sản, trong thời gian ngắn, Rmah Tiên (23 tuổi), Rmah Thừa (24 tuổi) và Ksor Chung (18 tuổi), cùng trú tại xã Ia Sol, huyện Phú Thiện đã thực hiện nhiều vụ trộm cắp xe máy tại nhiều địa phương của tỉnh Gia Lai.

Ngày 23-2-2024, nhóm đối tượng trên lợi dung sơ hở trong cất giữ xe máy của một người dân tại thôn Bi Giông, xã Pờ Tó, huyện Ia Pa đã ra tay lấy trộm trót lọt. Tích cực vào cuộc xác minh, điều tra, Công an huyện Ia Pa đã làm rõ thủ phạm, khởi tố bị can, bắt tạm giam 3 đối tượng và mở rộng điều tra vụ án.

Qua đấu tranh, bước đầu Công an huyện Ia Pa xác định nhóm đối tượng này thực hiện 5 vụ trộm xe máy tại điạ bàn các huyện: Ia Pa, Chư Prông, Mang Yang; tài sản chúng lấy được mang bán, cầm cố, chia nhau tiền tiêu xài.

Đối tượng Rmah Thừa khai nhận: “Chung và Tiên nhìn thấy chiếc xe để bên đường không ai trông coi nên rủ nhau trộm. Sau khi lấy xe, tôi và Chung mang đi cắm lấy 700 nghìn để ăn nhậu”.

Rmah Tiên, Rmah Thừa và Ksor Chung đều là những thanh niên lười lao động, thích tụ tập chơi bời lêu lỏng. Thủ đoạn của các đối tượng này là lợi dụng việc người dân để xe máy trước sân nhà hoặc tại nương rẫy vắng người nhưng không khóa kĩ càng, thậm chí cắm cả chìa khóa trên xe…từ đó thực hiện hành vi trộm. Hiện, cơ quan Công an đã tịch thu 5 xe máy là tang vật của vụ án để trả lại cho các bị hại.

Thiếu tá Lê Nguyễn Duy Tuân – Phó Trưởng Công an huyện Ia Pa trao đổi: “Nơi xảy ra vụ án là khu vực hoang vắng, giáp ranh với hai huyện Phú Thiện, Mang Yang, không có camera giám sát, người bị hại lại không trực tiếp chứng kiến vụ việc. Với quyết tâm điều tra khám phá vụ án, lãnh đạo Công an huyện đã huy động 100% quân số truy xét, rà soát hơn 150 đối tượng, đồng thời phối công an các huyện cùng vào cuộc điều tra để làm rõ vụ án. Trước những chứng cứ thu thập được và lập luận sắc bén của điều tra viên, sau hơn 5 giờ đấu tranh, các đối tượng đã cúi đầu nhận tội”

Việc người dân lơ là, không trông coi, cất giữ tốt tài sản của mình vô tình tạo điều kiện thuận lợi để kẻ gian có cơ hội thực hiện hành vi phạm tội. Đặc biệt, tại các vùng đồng bào dân tộc thiểu số, khi bà con lên nương, rẫy dựng xe máy cách xa nơi lao động, không có người trông coi; hay ban đêm dựng xe dưới nhà sàn, hoặc ngoài sân…rất dễ bị mất trộm, vì vậy mọi người dân phải luôn nêu cao cảnh giác trong việc cất giữ, bảo quản, trông coi tài sản; không để kẻ gian có cơ hội gây án.

Bảo Hân – Hữu Trường


Lượt xem: 10

Trả lời