Giá heo tăng – giảm và câu chuyện tái đàn của người chăn nuôi

Cập nhật 04/8/2022, 10:08:17

Liên tục trong vài năm trở lại đây, giá heo hơi trên thị trường dao động bất thường, hết tăng rồi giảm, hết giảm rồi lại tăng, làm ảnh hưởng lớn đến tâm lý của không ít người chăn nuôi, nhất là người chăn nuôi nhỏ lẻ. Tại Gia Lai, giá heo hơi trên thị trường thời điểm này bắt đầu tăng lại; tuy nhiên với tình hình giá heo hơi tăng-giảm thất thường như thời gian vừa qua khiến không ít người chăn nuôi cũng ngại tái đàn.

Đợt gần nhất cách đây 02 tháng, chị Bùi Thị Tuyết ở thôn Đồng Tâm, xã Bàu Cạn, huyện Chư Prông đã xuất chuồng một lứa heo thịt của gia đình với giá heo hơi thời điểm đó là 50.000 đồng/kg. Hiện tại giá heo hơi được thương lái mua tại địa phương cũng đã vượt hơn 60.000 đồng/kg. Với mức giá này, người chăn nuôi cũng đã có lời. Tuy nhiên, để mạnh dạn tái đàn phục vụ thị trường dịp tết là băn khoăn của những người nuôi heo như chị Tuyết.

Chị Bùi Thị Tuyết – Thôn Đồng Tâm, xã Bàu Cạn, huyện Chư Prông cho biết: “Giờ người ta nghe heo lên như vầy là người ta tái đàn ồ ạt, rồi trong cỡ vài tháng lại xuống là người dân mình lỗ nữa. Ví dụ như bây giờ giá đang lên vầy, người ta bỏ heo vô nuôi, tới chừng heo xuống một phát rồi không có lời, rồi người ta than thở”.

Giá heo hơi tăng cao là cơ hội để người chăn nuôi khôi phục sản xuất, nhất là sau 02 năm thị trường bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Thế nhưng với đà tăng – giảm, giảm – tăng thất thường của giá heo hơi, cộng với giá thức ăn chăn nuôi đang ở mức cao và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt cũng gây khó khăn lớn cho người chăn nuôi. Dù đã tính tới một số phương án để tiết kiệm chi phí đầu tư nuôi heo, nhưng người chăn nuôi cũng không mặn mà và còn ngại tái đàn vì lo rủi ro, thua lỗ.

Anh Nguyễn Văn Sơn – Thôn Ia Mút, xã Ia Dom, huyện Đức Cơ cho biết: “Đây mình cũng nấu rượu được nên mình tận dụng được thì mình đỡ tiền cám đi, chứ bây giờ cám nó đắt thế này mà mình cứ đổ thẳng 100% thì không ăn thua. Thế là mình tận dụng vừa nấu rượu vừa nuôi nhỏ lẻ, nuôi ít thôi mà”.

Giá heo hơi tăng nhưng trên thực tế, nhiều hộ chăn nuôi vẫn không được hưởng lợi vì lượng heo chuẩn bị xuất chuồng không còn nhiều hoặc trước đó đã “treo chuồng” nên giờ không có heo để bán. Thời điểm tái đàn phục vụ thị trường tết cuối năm đang cận kề nhưng với tình hình giá thức ăn chăn nuôi và các chi phí đầu vào khác cứ liên tục tăng, trong khi giá sản phẩm chăn nuôi lại tăng – giảm thất thường khiến người chăn nuôi heo không khỏi suy tính, đắn đo./.

 Mỹ Tiến, Duy Linh

 


Lượt xem: 7

Trả lời