Gây dựng cuộc sống ổn định trên quê hương

Cập nhật 14/12/2018, 10:12:35

Nghe theo lời lừa phỉnh của kẻ xấu, thời gian qua, một số người DTTS tại huyện Đức Cơ đã vượt biên trái phép sang Campuchia, Thái Lan để tìm đường đi Mỹ với ảo tưởng sẽ dễ dàng có được cuộc sống sung túc mà không phải lao động. Ngay khi đặt chân đến đất khách, nhiều người đã sớm trả giá đắt và nhận ra rằng, ở đâu cũng phải lao động kiếm sống. Chính vì vậy, nhiều người đã tự nguyện xin hồi hương và may mắn nhận được sự tha thứ của dân làng cùng sự quan tâm hỗ trợ, giúp đỡ của chính quyền địa phương để có thể làm lại từ đầu.

Hơn 2 năm sống khổ cực, thiếu thốn đủ thứ trong Trại tị nạn ở Campuchia đã để lại cho gia đình anh Siu Kle ở thị trấn Chư Ty, huyện  Đức Cơ nhiều bài học cay đắng… Buồn giận bản thân và nỗi nhớ quê hương cứ luôn thường trực nên anh đã xin hồi hương về nước. Được sự quan tâm, giúp đỡ của chính quyền địa phương, ngành chức năng, năm 2017, anh cùng vợ và 3 con đã được đoàn tụ cùng bà con, dân làng. Bên cạnh niềm vui mừng, phấn khởi khi được dân làng tha thứ, gia đình anh còn được chính quyền địa phương tạo điều kiện cho vay 50 triệu đồng để phát triển kinh tế gia đình.

Anh Siu Kle  nói: “Làm kinh tế thì trồng tiêu, cà phê, điều. Cuộc sống ở đây nói chung là được, mình về dân làng, cuộc sống cũng đủ ăn, con cái được đi học. Ở đây sướng hơn Campuchia vì là nước sở tại, sống bên đó rất khó khăn”.

Thực  hiện chính sách khoan hồng, nhân đạo của Đảng và Nhà nước Việt Nam, không chỉ trường hợp anh Siu Kle, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền địa phương, ngành chức năng trên địa bàn huyện Đức Cơ còn thường xuyên quan tâm, tạo điều kiện, động viên, giúp đỡ về vật chất – tinh thần cho những người từng lầm đường lạc lối. Với sự ăn năn, chịu khó lao động, nhiều người đã gây dựng cuộc sống kinh tế ổn định, thậm chí là có của ăn của để ngay trên quê hương của mình.

Anh Rơ Mah Quýt ở làng Trol Đeng- Thị trấn Chư Ty, huyện Đức Cơ bày tỏ: “Tôi cũng cảm ơn chính quyền, cán bộ trong làng, già làng đã quan tâm cho nhà chúng tôi. Trước kia bỏ nhà, bỏ vợ con ở nhà, cà phê cũng bỏ không làm nổi được. Đến giờ em chăm lại vườn tiêu, vườn điều, vườn cà giờ tốt rồi. Nếu mình cố gắng ở làng mình làm thì mình còn giàu hơn người ta nữa”.

Ông Vũ Đức Thậm-Bí thư Đảng ủy thị trấn Chư Ty, huyện Đức Cơ cho biết: “Địa phương đã giao cho hội nông dân, các ban, ngành đoàn thể hướng dẫn chăm sóc, khoa học kỹ thuật để gia đình tiếp tục canh tác. Đối với con cái của các gia  đình, chúng tôi cũng thường xuyên, quan tâm tạo điều kiện, giúp đỡ để các cháu đến trường”.

Từng trải qua cuộc sống cơ cực, thiếu thốn đủ thứ trên đất khách quê người và tự cảm nhận cuộc sống tự do trên quê hương Việt Nam, được vui vẻ đoàn tụ bên gia đình, bà con dân làng…., những người từng vượt biên trái phép càng trân quý cuộc sống no ấm, yên bình mà bản thân được thụ hưởng tại làng quê của mình. Thậm chí với nền tảng vững chắc về đất đai, nhà cửa, sự thương yêu, giúp đỡ của dân làng, nếu bản thân và gia đình chịu khó lao động thì kinh tế cũng sẽ sung túc mà không cần đi đâu xa xôi…./.

Thiên Thanh, Minh Trung, R’Piên


Lượt xem: 30

Trả lời