Duy trì sĩ số và nâng dần chất lượng học sinh vùng dân tộc thiểu số

Cập nhật 22/1/2021, 08:01:14

Xác định muốn nâng cao chất lượng giáo dục học sinh vùng khó khăn, vùng dân tộc thiểu số, việc trước tiên là phải nâng cao tỷ lệ chuyên cần, duy trì sĩ số học sinh đến lớp. Chính vì vậy, những năm qua, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Mang Yang luôn chú trọng công tác tuyên truyền, vận động học sinh ra lớp, bảo đảm duy trì sĩ số học sinh, từng bước nâng dần chất lượng dạy học.

Điểm trường làng Pơ Nang thuộc Trường Tiểu học Kon Thụp, huyện Mang Yang,  cách xa trung tâm nên đi lại khó khăn, học sinh 100% là người dân tộc thiểu số, số lượng học sinh ít nên học lớp ghép 1+2 và 3+4. Học sinh ở đây hoàn cảnh gia đình và điều kiện học tập còn nhiều khó khăn, nên việc duy trì sỹ số đến lớp luôn được đặt lên hàng đầu.

Cô Hoàng Thị Thanh Trang- Giáo viên Điểm trường làng  Pơ Nang, Trường Tiểu học Kon Thụp, huyện Mang Yang chia sẻ: “Tôi phụ trách lớp ghép 1 và 2 và dạy ở đây được 7-8 năm. Ở đây đi lại khó khăn và điều kiện các gia đình cũng rất khó nên họ ít quan tâm đến con em trong việc học tập, chúng tôi ở đây thường xuyên đến tận nhà các phụ huynh để tuyên truyền vận động cho các em đến lớp, cố gắng duy trì sĩ số học sinh, đảm bảo tỷ lệ ra lớp đầu năm và duy trì đến cuối năm học”….

Thầy Hoàng Quốc Bửu – Hiệu trưởng Trường Tiểu học Kon Thụp, huyện Mang Yang cho biết: “Trường chúng tôi thì có 10 lớp ở các điểm làng. Điều kiện ở các làng thì còn nhiều khó khăn nên chúng tôi vận động giáo viên cố gắng vượt khó trong giảng dạy cũng như sinh hoạt. Về học tập thì chúng tôi phối hợp với chính quyền địa phương, các già làng trưởng thôn để vận động các gia đình cho con đến lớp và không để các em nghỉ học giữa chừng, phấn đấu duy trì sĩ số và hướng dần đến nâng dần chất lượng giáo dục”.

Năm học mới 2020-2021, huyện Mang Yang có 37 đơn vị trường học với trên 17.000 học sinh. Ngoài các đơn vị trường học nằm ở vùng thuận lợi thì hiện nay trên địa bàn có 76 điểm trường làng ở vùng khó khăn. Để đáp ứng nhu cầu giảng dạy trong năm học, ngành Giáo dục và Đào tạo đã huy động mọi nguồn lực xã hội và ưu tiên kinh phí đầu tư cho các điểm trường làng, và đề ra các giải pháp nâng dần chất lượng học sinh vùng dân tộc thiểu số.

Ông Nguyễn Vĩnh Hoàng – Phó Trưởng phòng Phòng GD&ĐT huyện Mang Yang, Gia Lai cho biết: “Đối với các trường học ở vùng khó khăn, vùng dân tộc thiểu số thì chúng tôi quan tâm đến việc duy trì sĩ số học sinh. Ngành đã chỉ đạo các đơn vị nhà trường phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương để vận động các em đến lớp đầy đủ và không bỏ học giữa chừng; Đối với giáo viên thì thường xuyên đến nhà phụ huynh để vận động các phụ huynh cho con em đến lớp…Cùng với đó thì dành mọi nguồn ưu tiên cho học sinh vùng khó, đảm bảo sự chuyên cần tạo động lực nâng dần chất lượng giáo dục”.

Với sự chung tay của nhà trường, chính quyền địa phương, tin tưởng ngành GD&ĐT huyện Mang Yang sẽ thực hiện tốt việc duy trì sĩ số học sinh, hoàn thành nhiệm vụ năm học 2020-2021, từng bước nâng dần chất lượng giáo dục học sinh vùng sâu vùng xa, vùng dân tộc thiểu số./.

Ngọc Ánh, Xuân Huy

 


Lượt xem: 43

Trả lời