Đường Đông Trường Sơn qua địa bàn Đak Pơ và Kông Chro xuống cấp nghiêm trọng 

Cập nhật 16/3/2017, 07:03:16

Năm 2007, Chính phủ giao cho Bộ Tổng tham mưu – Bộ Quốc phòng triển khai dự án xây dựng đường Trường Sơn Đông với chiều dài khoảng 700 km với tổng số vốn hơn 10.000 tỷ đồng. Đây là tuyến giao thông song song với đường Hồ Chí Minh, Quốc lộ 1A, nối 7 tỉnh miền Trung và Tây Nguyên.

Riêng đoạn qua Gia Lai (do Ban Quản lý dự án 46, Bộ Quốc phòng làm chủ đầu tư, Công ty 482 là đơn vị thi công) dài khoảng 247 km, đi qua 6 huyện, thị xã với vốn đầu tư hơn 3.000 tỷ đồng, chiếm gần 1/3 tổng vốn. Tuy nhiên chỉ sau một thời gian ngắn đưa vào sự dụng, tuyến đường qua nhiều địa phương đã hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng.   

 

Tuyến đường Đông Trường Sơn nối liền huyện Đak Pơ và huyện Kông Chro. Mặc dù tuyến đường này mới bàn giao đưa vào sử dụng không lâu, song hiện nay nhiều đoạn trên tuyến đường này đã hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng. Chính điều này không chỉ ảnh hưởng đến việc lưu thông của các phương tiệm mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn giao thông.

Đường nhựa giờ được cắt ra thành từng đoạn, đổ đá và để đó chờ khắc phục sửa chữa…. Theo phản ánh của người dân, sự xuống cấp, hư hỏng của tuyến đường dù mới đưa vào sử dụng là nguyên nhân gây ra nhiều vụ tai nạn giao thông thời gian qua. Ngoài một số đoạn tuyến thi công không đảm bảo chất lượng thì tuyến đường này thường xuyên phải gồng mình bởi có nhiều phương tiện tải trọng lớn chở hàng nông sản thường xuyên lưu thông.

Với chiều dài hơn 42km qua địa bàn huyện Kông Chro, tuyến đường Đông Trường Sơn giờ cũng trong tình trạng tương tự. Từng ổ voi, ổ gà xuất hiện ngày một dày đặc. Thậm chí, tại một số chỗ đường còn xuất hiện nhiều vết rạn nứt, đường sụt lún tạo thành từng rãnh. Chính quyền và ngành chức năng địa phương dù biết nhưng để khắc phục tình trạng hư hỏng, xuống cấp, đảm bảo cho người dân đi lại thuận tiện thì kinh phí lại nằm ngoài khả năng của huyện Kông Chro.

Ông Phan Văn Trung – Chủ tịch UBND huyện Kông Chro cho biết: “Trong những năm qua đã được khai thác nhưng mà qua hàng năm thì việc xuống cấp là diễn ra thường xuyên. Cho nên về góc độ chính quyền địa phương thì đây là tuyến đường do cấp trên quản lý cho nên chúng tôi cũng đề nghị, để tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại dễ dàng cũng như trong vấn đề vận chuyển hàng hóa thì đề nghị các cấp có thẩm quyền nên quan tâm để mà duy tu, sửa chữa thường xuyên, kịp thời để giúp cho nhân dân trên địa bàn đi lại, vận chuyển hàng hóa được thuận tiện hơn”.

Ngọc Bình,Thanh Sáng


Lượt xem: 194

Trả lời