Đừng “quay lưng” với thịt heo

Cập nhật 01/4/2019, 09:04:09

Dịch tả heo châu Phi xuất hiện, người chăn nuôi và cả thị trường bán lẻ đang bị thiệt hại về kinh tế, thậm chí ở những địa phương không có dịch cũng bị ảnh hưởng.

 Hơn lúc nào hết, người tiêu dùng lúc này có lẽ cần có sự chọn lựa và cũng đừng nên “quay lưng” lại với thịt heo; bởi điều đó sẽ góp phần đảm bảo ổn định cho thị trường cũng như cho sản xuất của người chăn nuôi trong nước. Ghi nhận trên thị trường TP.Pleiku.   

Tại chợ Hoa Lư, không ít những sạp hàng thịt heo nay bỏ trống, không còn người bán. Người đàn ông này cũng là một tiểu thương bán thịt heo tại chợ, thế nhưng hơn 10 ngày nay, giải pháp chuyển sang bán cà tím nướng và cá lóc nướng là cách để gia đình có nguồn thu từ khi thịt heo ế ẩm vì thông tin về dịch tả heo châu Phi xuất hiện tại Việt Nam.

Ông Vũ Văn Hồng – Tiểu thương Chợ Hoa Lư, TP.Pleiku, Gia Lai nói: “Nói chung là bây giờ tạm xoay sang đó để qua ngày thôi. Mình là tiểu thương, mình bán thì mình mong bà con quay lại ủng hộ mua dùm thịt chứ tỉnh mình thì không có dịch”.

Là loại thực phẩm quen thuộc trong bữa ăn hàng ngày của các gia đình Việt, chính vì vậy trước thông tin về dịch tả heo châu Phi, nhiều người tiêu dùng cũng đã chọn lựa các nơi mua sắm đảm bảo an toàn và chất lượng. Theo đại diện Siêu thị Co.op Mart Pleiku, vấn đề nguồn gốc sản phẩm thịt heo được hệ thống đặc biệt chú trọng trước tình hình dịch tả heo hiện nay; bên cạnh đó giá cả vẫn cơ bản giữ ổn định nên lượng thịt heo tại siêu thị bán ra mỗi ngày tăng khoảng 10% vào các ngày thường và khoảng 20% vào các ngày cuối tuần, so với trước đây.

Chị Nguyễn Thị Diệu Trinh – Siêu thị Co.op Mart Pleiku, Gia Lai cho biết: “Dịch bệnh thì cũng ảnh hưởng đến tâm lý khách hàng nên mình nghĩ là người tiêu dùng cần có sự lựa chọn thông minh để lựa chọn những dòng sản phẩm đảm bảo và mình tin tưởng có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng để đảm bảo sức khỏe cho gia đình. Và trong cuộc sống thì mình cũng nên có sự thay đổi đa dạng về món ăn, vì vậy mình nghĩ là khi có thông tin dịch bệnh thì mình cũng biết lựa chọn thông tin; đặc biệt ở tỉnh cũng không có thì mình cũng đừng quá e ngại mà quay lưng lại với người kinh doanh ngành thịt heo”.

Lo lắng, thậm chí không sử dụng một sản phẩm nào đó nếu có thông tin gì làm ảnh hưởng đến sản phẩm – đó là tâm lý chung của không ít người tiêu dùng Việt hiện nay, và thịt heo hiện nay cũng không ngoại lệ khi sức mua trên thị trường bán lẻ thấp dẫn đến thiệt hại cho người chăn nuôi. Các ngành, các cấp cũng đang vào cuộc quyết liệt để phòng chống dịch. Còn với mỗi người dân, người tiêu dùng, đây có lẽ cũng là lúc cần có sự cân nhắc, chọn lựa và an tâm với việc tiêu thụ những sản phẩm thịt heo an toàn.

Anh Nguyễn Huy Bình – phường Hội Phú, TP.Pleiku, Gia Lai cũng nói: “Với tư cách của một người tiêu dùng thì tôi nghĩ chúng ta không nên quay lưng với các sản phẩm của người nông dân, vì như vậy có thể gây hại đến người trực tiếp sản xuất ra và hãy lựa chọn các điểm bán hàng uy tín thông qua kiểm dịch để tiếp tục sử dụng và ủng hộ người nông dân chứ không quay lưng với thịt heo”.

Mỹ Tiến,  Minh Trung


Lượt xem: 75

Trả lời