Đức Cơ: Đến khi nào điểm thu mua mủ cao su được dời ra xa trường học?

Cập nhật 27/9/2017, 14:09:37

Quá hôi, quá thối… Đó là những gì ghi nhận được tại trường Trung học cơ sở Lê Hồng Phong xã Ia Krê, huyện Đức Cơ. Thế nhưng, điểm thu mua mủ cao su Thuận Cảnh – nơi phát sinh ô nhiễm vẫn ngang nhiên tồn tại trước những bất lực của địa phương. Phản ánh của nhóm PV Đài PT – TH Gia Lai.

Cách Trường trung học cơ sở Lê Hồng Phong con hẻm nhỏ, là điểm thu mua mủ cao su của ông Nguyễn Quang Cảnh, ở thôn Thanh Giáo, xã Ia Krê.

Cơ sở này thường xuyên xả nước thải ra môi trường; kèm theo mùi hôi thối nồng nặc, khó chịu. Cùng với xả thẳng ra suối, hình thức cho thẩm thấu qua tường gạch, tuy lượng nước không lớn, nhưng chảy rả rích suốt ngày, là nguyên nhân gây tồn lưu và phát tán mùi hôi, trong thời gian dài, trên khu vực rộng.

Gần 400 học sinh và 25 cán bộ giáo viên trường Lê Hồng Phong phải chịu đựng mùi hôi thối suốt mấy năm nay. Dù đã nhiều lần kiến nghị lên cấp thẩm quyền, nhưng ô nhiễm ngày càng nặng nề hơn. Đến mức có người nói: Có lẽ phải tính đến chuyện dời trường học đi nơi khác, bởi chẳng ai xử lý được cơ sở gây ô nhiễm nói trên.
Ông  Trịnh Xuân Giáp – Hiệu trưởng Trường THCS Lê Hồng Phong, Đức Cơ, Gia Lai cho biết: “Hiện nay đã có 3 học sinh xin chuyển trường. Lý do phụ huynh viết trong đơn là do các cháu vị viêm xoang, viêm đường hô hấp nên không thể học tập được trong môi trường ảnh hưởng bởi mùi mủ cao su. Thứ hai nữa, nhiều phụ huynh trao đổi trực tiếp với nhà trường thì họ nói rất rõ, con em họ sau khi ngửi mùi mủ cao su ở trên lớp, khi về thường có biểu hiện buồn nôn, đau đầu và biếng ăn”…

Bà Hà Thị Tươi – Thôn Thanh Giáo, xã Ia Krê, huyện Đức Cơ, Gia Lai cũng nói: Mùi mủ đây chúng tôi ở gần đây chịu không nổi.Nhà đây đã bỏ đi, không ở nổi.  Thối lắm, không chịu được, học sinh –  con em chúng tôi ngồi học thì đeo khẩu trang hết.

Lâu nay, cơ sở của ông Nguyễn Quang Cảnh chưa có giấy phép kinh doanh, nhưng vẫn hoạt động bình thường với một vỏ bọc là sản phẩm cao su tiểu điền của gia đình. Mặt khác, dù đã bị chính quyền địa phương yêu cầu di dời cơ sở ra khỏi khu dân cư trước ngày 05/9/2017, nhưng dường như, yêu cầu đó không được cơ sở thực hiện. Còn trước đó, cơ sở này đã từng bị phạt 8,5 triệu đồng vì vi phạm các qui định về bảo vệ môi trường. Thế nhưng không lâu sau, lại tái phạm…

Ông Lê Bá Nam –  Phó Phòng TN – MT huyện Đức Cơ, Gia Lai cho biết: “Kết quả quan trắc, về mẫu khí nằm trong giới hạn cho phép; tuy nhiên về mẫu nước thu thập và phân tích thì có 5/6 thông số vượt ngưỡng cho phép, mà vấn đề xử lý thì theo qui định, chưa có cơ sở để xử phạt. Do đó Phòng TNMT tham mưu văn bản cho UBND huyện gởi UBND tỉnh, sở TNMT, Chi cục môi trường hướng dẫn thêm về hình thức và xác định nguồn tiếp nhận nước thải để có cơ sở xử phạt đối với điểm thu mua mủ Thuận Cảnh này”.

Giờ đây cơ quan chuyên môn về môi trường huyện còn đợi cấp trên, thì người dân và các cháu học sinh ở đây vẫn phải sống chung với ô nhiễm môi trường.

Trong khi đó, Ban Giám hiệu trường Lê Hồng Phong cũng khá lúng túng trong việc: Cho hay cấm học sinh đeo khẩu trang trong giờ học. Bởi cho đeo thì không nghiêm túc; còn không đeo thì tội cho học sinh. Nhà trường khuyến cáo các em hãy chịu đựng và không nên đeo khẩu trang trong giờ học. Không biết thầy và trò trường này đủ sức chịu đựng đến bao giờ (?).

Minh Thanh, Ksor Tuối


Lượt xem: 184

Trả lời