Đưa nước về vùng hạn Ayun

Cập nhật 01/4/2023, 07:04:13

Ayun là xã đặc biệt khó khăn của huyện Chư Sê. Trong những năm qua, từ nhiều nguồn hỗ trợ của Trung ương và của tỉnh, huyện Chư Sê đã tập trung đầu tư triển khai một số dự án để giúp bà con xã Ayun phát triển sản xuất, ổn định đời sống và giảm nghèo. Trong đó, quan trọng nhất là Công trình thủy lợi Pleikeo đã đảm bảo nguồn nước để bà con trồng trọt, sản xuất.

Nếu như trước đây trên cánh đồng làng Keo, xã Ayun, huyện Chư Sê, bà con người Bahnar chỉ gieo sạ được 1 vụ lúa nước, thì giờ đây bà con có thể làm 2 vụ, thậm chí là 3 vụ. Bởi Công trình thủy lợi Pleikeo hoàn thành đã đảm bảo nguồn nước để bà con canh tác.

Chị Đinh Ớt – Làng Keo, xã Ayun, huyện Chư Sê chia sẻ: “Nhà tôi làm được 3 sào lúa, trước đây gieo sạ lúa chỉ dựa vào thời tiết, nay có thủy lợi, kênh mương dẫn nước vào ruộng nên gieo sạ chủ động hơn. Bà con ở đây mừng lắm”.

Tại xã Ayun, huyện Chư Sê thường xuyên xảy ra hạn hán vào mùa khô. Công trình thủy lợi Pleikeo đã giúp bà con ở xã chủ động được nguồn nước tưới và năng suất cây trồng cao hơn so với những năm trước đây. Đây cũng là động lực để bà con chuyển đổi sang trồng các loại cây trồng phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu nhằm góp phần tăng hiệu quả kinh tế, nâng cao thu nhập.

Ông Đinh Hnơi –  Trưởng thôn làng Keo, xã Ayun, huyện Chư Sê bày tỏ: “Nhà nước làm thủy lợi Pleikeo, bà con làm lúa 2 vụ, một số có bán, một số ăn đủ, không có đói, đỡ hơn tí. Một số bà con trồng mì, bí, ớt, lúa.”

Công trình thủy lợi Pleikeo là một trong những công trình trọng điểm của huyện Chư Sê được thực hiện thi công trong 2 giai đoạn với năng lực thiết kế tưới cho 500 ha cây trồng. Giai đoạn 1 được thực hiện từ năm 2018 đến đầu năm 2020, đã hoàn thành với năng lực tưới cho hơn 200 ha cây trồng và giai đoạn 2, dự kiến bắt đầu từ năm 2023 sẽ triển khai, mở rộng thêm 300 ha vùng tưới còn lại.

Ông Phạm Ngọc Tuấn – Phó Chủ tịch UBND xã Ayun, huyện Chư Sê thông tin: “Trước đây Ayun là một xã khó khăn, xã thuần nông, chủ yếu là trồng cây lúa nước. Nguồn nước để phục vụ tưới tiêu khó khăn nên làm vụ mùa là chủ yếu. Sau khi được Trung ương, tỉnh, huyện khảo sát thực hiện xây dựng công trình thủy lợi Pleikeo. Công trình hoàn thành bàn giao cho địa phương sử dụng, đảm bảo nguồn nước tưới tiêu khoảng 500 ha, lúa 2 vụ, có một số diện tích là 3 vụ.”

Là địa phương còn nhiều khó khăn, nhưng với sự quan tâm của các cấp, các ngành sẽ là bước đệm để xã Ayun, huyện Chư Sê khai thác hết tiềm năng nhằm đẩy mạnh phát triển kinh tế-xã hội; qua đó, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho Nhân dân ở  vùng đất Ayun anh hùng.

Thúy Diện – Minh TRung


Lượt xem: 7

Trả lời