Đưa các anh về với đất mẹ – Trách nhiệm, nghĩa vụ thiêng liêng của lớp người đi sau

Cập nhật 21/12/2018, 09:12:35

Trong các thời kỳ chiến tranh, với tinh thần quốc tế cao cả, chiến sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam đã anh dũng chiến đấu giúp nước bạn Campuchia đánh đuổi quân xâm lược, thoát được họa diệt chủng Pôn Pốt. Không ít người đã ngã xuống và nằm lại trên đất bạn. Với trách nhiệm, nghĩa vụ thiêng liêng của thế hệ đi sau; những năm qua, cán bộ, chiến sĩ Đội K52, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã không ngại khó khăn, gian khổ để tìm kiếm, quy tập đưa các anh về an nghỉ với đất mẹ quê hương.

Đại tá Vũ Văn Sơn – Nguyên Đội trưởng Đội K52, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai có 10 năm chiến đấu ở chiến trường Campuchia và sau đó lại gắn bó 8 năm với việc tìm kiếm, quy tập hài cốt Liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh trong các thời kỳ chiến tranh trên đất bạn Campuchia. Từng ấy thời gian đã để lại cho ông rất nhiều kỷ niệm. Dù đã tìm kiếm, quy tập được rất nhiều hài cốt Liệt sĩ song khi về nghỉ hưu theo chế độ, trong ông luôn đau đáu một điều là vẫn chưa hoàn thành nhiệm vụ là đưa hết các cha, các chú, trong đó có cả những đồng chí, đồng đội của mình về yên nghỉ trong lòng đất mẹ.

Đại tá Vũ Văn Sơn, Nguyên Đội trưởng Đội K52, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai tâm sự: “Chưa tìm thấy các Liệt sĩ ở những vị trí mà đi trong nhiều năm, không tìm thấy thì tôi luôn suy nghĩ và thường xuyên điện hỏi là đã tìm thấy được chưa. Bây giờ mong anh em cố gắng làm sao tích cực vào những vị trí, địa điểm khác để xem vị trí chôn cất có đúng không và phải kiên trì, dài ngày để tìm kiếm những vị trí chôn cất các Liệt sĩ, đưa các đồng đội về càng sớm càng tốt.”

Sau 16 năm tìm kiếm, Đội K52 Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai đã quy tập được hơn 1.400 Liệt sĩ về an nghỉ trong lòng đất mẹ, thế nhưng nhiều người con của chúng ta vẫn còn nằm lại trên đất bạn Campuachia. Năm tháng qua đi với sự bào mòn của thời gian khiến cho việc tìm kiếm gặp rất nhiều khó khăn. Song, mỗi cán bộ, chiến sĩ Đội K52 luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, coi đây là nhiệm vụ thiêng liêng, cao cả để sớm đưa các Anh hùng Liệt sĩ về với đất mẹ Việt Nam.

Trung úy Đỗ Ngọc Bích, Đội K52, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai chia sẻ: “Bản thân tôi là 1 chiến sĩ đi sau được giao nhiệm vụ, trọng trách là tìm kiếm, hồi hương các Anh hùng Liệt sĩ đã hy sinh vì Tổ quốc, dân tộc thì bản thân nguyện phát huy hết tinh thần trách nhiệm để đưa các anh, các chú, các bác đã hy sinh vì nền độc lập dân tộc về yên nghỉ.”

Thượng tá Nguyễn Xuân Toản, Đội trưởng Đội K52, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai cho biết: “Lượng thông tin ngày một ít đi, vì số người biết các thông tin phần thì đã mất, phần thì già yếu; thêm vào đó là đường sá đi lại khó khăn, tốc độ phát triển của nước bạn nên ảnh hưởng đến quá trình tìm kiếm, quy tập. Nhưng với nhiệm vụ cao cả, vinh quang được Đảng, Nhà nước, quân đội giao cho, chúng tôi quyết tâm bằng mọi biện pháp, hình thức để tìm kiếm quy tập các Anh hùng Liệt sỹ một cách nhanh nhất, nhiều nhất để đưa về với quê hương đất mẹ.”

Chiến tranh đã lùi xa song những người con, những Anh hùng Liệt sĩ của Quân đội Nhân dân Việt Nam vẫn còn nằm lại trên chiến trường Campuchia và các mặt trận khác. Các anh đã anh dũng chiến đấu, hy sinh vì nền độc lập tự do của dân tộc, vì tinh thần quốc tế trong sáng và tình đoàn kết hữu nghị giữa đất nước Việt Nam với các quốc gia, dân tộc trong khu vực và trên thế giới. Chính vì thế mà việc tìm kiếm đưa các anh về với đất mẹ thân yêu luôn được cán bộ, chiến sĩ Đội K52 coi là trách nhiệm, nghĩa vụ thiêng liêng của lớp người đi sau mà không phải ai cũng vinh dự được giao phó./.

Đức Hải- R’Piên.


Lượt xem: 72

Trả lời