Đồng chí Võ Ngọc Thành làm việc với lãnh đạo chủ chốt huyện Chư Pah

Cập nhật 06/1/2018, 13:01:40

Như tin chúng tôi đã đưa, sáng ngày 5/1/2018, Phó Bí thư Tỉnh ủy – Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Võ Ngọc Thành đã có buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt huyện Chư Pah nhằm đánh giá tình hình phát triển kinh tế – xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng năm 2017, chỉ đạo giải quyết dứt điểm các vấn đề nổi cộm hiện nay đang tồn tại tại địa phương. Tham dự buổi làm việc có PCT UBND tỉnh Kpă Thuyên, lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh.

Năm 2017, với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, huyện Chư Pah đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận trên các lĩnh vực. Trong đó tốc độ tăng trưởng kinh tế 13,04%, đạt 100,03% kế hoạch đề ra; tổng giá trị sản xuất đạt hơn 4,1 nghìn tỷ đồng; tốc độ tăng trưởng ngành nông – lâm nghiệp tăng 9,37%, ngành công nghiệp – xây dựng tăng 15,78% và ngành thương mại – dịch vụ tăng 18,88%. Bên cạnh đó, tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn huyện đạt hơn 29 tỷ đồng, đạt 114,46% kế hoạch tỉnh giao và đạt 102,37% kế hoạch HĐND huyện giao; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 15,41% và tỷ lệ người dân tham gia Bảo hiểm Y tế đạt 98%. Trong năm 2017, huyện Chư Pah có 2 xã đạt chuẩn nông thôn mới. Bên cạnh kết quả đạt được, trong năm 2017, công tác quản lý bảo vệ và phát triển rừng, khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn huyện vẫn diễn biến khá phức tạp, chưa được giải quyết triệt để, từ đó tạo thành các điểm nóng về an ninh trật tự tại cơ sở… Cùng với đó, tình trạng xây dựng công trình trái phép nhằm trục lợi đền bù từ Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tuyến tránh đô thị Pleiku qua địa bàn huyện dù đã được xử lý dứt điểm, song vẫn chậm so với kế hoạch đề ra, ảnh hưởng đến tiến độ thi công dự án.

Trước những vấn đề nổi cộm tồn tại trong công tác quản lý bảo vệ và phát triển rừng, quản lý tài nguyên khoáng sản hiện nay tại Chư Pah, Phó Bí thư Tỉnh ủy – Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành cho rằng trước hết đây là lỗi từ phía chính quyền địa phương khi thiếu sự quyết liệt trong công tác quản lý, chưa đề ra được giải pháp căn cơ để giải quyết, ngăn chặn tận gốc vấn đề, dẫn tới tạo thành điểm nóng. Cùng với đó thiếu sự phối hợp chặt chẽ giữa các ngành và chưa phát huy được chủ thể người dân trong việc chung tay cùng địa phương trong công tác quản lý, giám sát.

Đ/C nhấn mạnh: “Quản lý đất đai, quản lý rừng, quản lý tài nguyên khoáng sản nếu không được người dân tham gia thì chúng ta thua. Làm sao phải làm cho từng người dân có nhận thức, cùng quản lý với chúng ta thì lúc đó chúng ta mới thắng được. Như vậy hệ thống chính trị của chúng ta ở đâu; các ban ngành, đoàn thể ở đâu; công tác tuyên truyền giáo dục của chúng ta như thế nào; trách nhiệm của từng người đứng đầu ra sao; vấn đề này tôi cũng đề nghị với đồng chí Bí thư Huyện ủy Chư Pah cũng nên có đánh giá thật sát, bởi vì ta để kéo dài hơn 1 năm trời mà vẫn chưa xử lý được thì rõ ràng là có chuyện. Rõ ràng là phải xem lại chỗ nào khuyết điểm thì chúng ta sửa, không được biện bạch lý do này để chúng ta lún sâu vào khuyết điểm. Phải tìm ra căn nguyên để xử lý thì mới là vấn đề, đó mới là quản lý. Không phải là cứ đổ lỗi do khách quan là khuyết điểm lại cứ tiếp tục thì cái đó không phải là vấn đề chúng ta làm công tác quản lý”.

          Đề cập tới việc thực hiện Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tuyến tránh đô thị Pleiku qua địa bàn huyện, Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng huyện Chư Pah còn bị động trong việc xử lý tình trạng người dân xây dựng công trình trái phép nhằm trục lợi đền bù cũng như một số cán bộ tiếp tay cho người dân vi phạm. Từ đó ảnh hưởng đến tiến độ bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công thực hiện dự án.

Đồng chí Võ Ngọc Thành nói: “Các dự án lớn trên địa bàn chúng ta mà không làm tốt được khâu này thì sẽ dẫn tới chậm trễ, kéo dài. Mà mỗi lần chậm trễ kéo dài thì thiệt hại cho nền kinh tế rất lớn vì đồng tiền càng ngày càng mất giá, dự án chậm đưa vào sử dụng thì rõ ràng hiệu quả không được phát huy. Hệ quả như này thì rất là rõ ràng rồi. Vấn đề này tôi đề nghị chúng ta phải có sự nhìn nhận lại để có cách quản lý, điều hành cho thật tốt. Người ta nói thế này các đồng chí, kế hoạch thì là một thôi nhưng biện pháp phải mười và quyết tâm phải một trăm. Nếu không có cái này thì chúng ta không làm được”.

Để  hoàn thành tốt nhiệm vụ đề ra trong năm 2018, bên cạnh việc tập trung khắc phục những tồn tại hạn chế, tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Võ Ngọc Thành cũng đề nghị huyện Chư Pah tập trung sắp xếp lại hoạt động bộ máy hành chính, thiết lập kỷ cương trên từng lĩnh vực và phải phát huy cho được bài học về khai thác sức mạnh tập thể, phối hợp trong thực hiện nhiệm vụ. Cùng với đó chú trọng liên kết, khai thác tiềm năng thế mạnh và tạo sức bật trong phát triển du lịch.  Tập trung đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới, xóa đói giảm nghèo, cải cách thủ tục hành chính. Nhân dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 đang đến gần, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành chúc Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Chư Pah đón một năm mới tràn đầy niềm vui và gặt hái được nhiều thành công, đưa địa phương ngày một phát triển bền vững./.

Đoàn Bình,  Thanh Sáng


Lượt xem: 54

Trả lời