Đoàn Giám sát HĐND tỉnh kiểm tra công tác CCHC ở một số Sở, ngành

Cập nhật 21/3/2017, 07:03:44

   Sáng ngày 20/3, Đoàn giám sát HĐND tỉnh do đồng chí Đặng Phan Chung, UV BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn đã kiểm tra công tác cải cách hành chính ở các Sở: Tài Nguyên và Môi trường (TN&MT), Giao thông vận tải (GTVT) và Nội vụ.

Sau khi đi kiểm tra thực tế, đồng chí Đặng Phan Chung, UV BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh đánh giá cao những nỗ lực của các đơn vị trong thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả công tác cải cách hành chính (CCHC) thời gian qua. Trong đó, nổi bật là Sở GTVT đã đẩy mạnh ứng dụng CNTT vào giải quyết thủ tục hành chính, chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức tiếp nhận và đổi giấy phép lái xe cho người dân tại các địa phương vùng sâu vùng xa, góp phần tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại cho nhân dân. Cũng nhờ đẩy mạnh CCHC, nâng cao hiệu quả của hệ thống phần mềm Một cửa điện tử, năm 2016, Sở Nội vụ đã giải quyết đúng hạn 992/1000 hồ sơ của các cá nhân, tổ chức. Tuy nhiên, công tác CCHC của các đơn vị vẫn tồn tại nhiều hạn chế, khó khăn cần khắc phục. Nhất là đối với những tồn tại, chậm trễ trong công tác cấp giấy phép sử dụng đất, vấn đề quản lý nhà nước và hoạt động của các văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất ở các địa phương, công tác phối hợp trong quản lý khoáng sản trên địa bàn tỉnh… của Sở TN&MT. Đây cũng là nội dung được các thành viên đoàn giám sát và lãnh đạo các Sở dành nhiều thời gian thảo luận, phân tích để đưa ra phương hướng khắc phục cũng như có những đề xuất, kiến nghị phù hợp đối với chính quyền các cấp và các ngành liên quan./.

* Cũng trong ngày 20/ 3, Đoàn giám sát của HĐND tỉnh do bà Ayun H’Bút – Tỉnh ủy viên – Phó Chủ tịch HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn đã có buổi kiểm tra và làm việc với Sở VH-TT& DL, Sở Công thương và Sở Tư pháp.

Qua quá trình kiểm tra cũng như báo cáo của các sở, trong năm 2016, các sở đã quan tâm sát sao đến công tác cải cách hành chính tại đơn vị của mình: Như công bố, công khai các thủ tục hành chính, tổ chức rà soát, bổ sung sửa đổi những thủ tục mới và thông báo hủy bỏ những thủ tục cũ hết hiệu lực. Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào cải cách hành chính, được quan tâm và ngày càng đẩy mạnh, để người dân và các tổ chức tìm hiểu các thủ tục trực tuyến và chủ động tải các biểu mẫu mà mình cần trên hồ sơ, thủ tục. Các thủ tục hành chính được các sở đẩy nhanh, giải quyết đúng tiến độ không bị chậm trễ. Trong năm 2016 Sở Tư pháp tiếp nhận 1698 hồ sơ thủ tục cải cách hình chính, sở đã giải quyết 1679 và đang giải quyết 19, hồ sơ quá hạn không; Sở Công thương nhận và giải quyết 1935 hồ sơ và đã giải quyết 100%… Các Sở  VH-TT& DL, Sở Công thương và Sở Tư pháp, cố gắng giải quyết không để hồ sơ tồn đọng quá 2% và đẫy nhanh tiến độ trả hồ sơ sớm hơn từ 2 đến 7 ngày như quy định.

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc thực hiện các thủ tục hành chính vẫn còn nhiều hạn chế và bất cập như: Cơ sở vật chất cho bộ phận một cửa chưa đồng bộ.  Văn bản quy phạm pháp luật có nội dung về thủ tục hành chính thường xuyên thay đổi và chưa rõ các thành phần cấu thành thủ tục hành chính, cách thực hiện, thành phần hồ sơ, thời hạn giải quyết theo  quy định tại điều 8 Nghị định 63/2010/NĐ- CP. Các bộ chủ quản chậm trình công bố thủ tục hành chính, dẫn đến, các thủ tục tại cơ sở chưa đảm bảo thời hạn. Đề nghị các bộ, ngành cần sớm ban hành các  thủ tục hành chính cũng như quy trình thực hiện để các địa phương thực hiện kịp thời. Đối với cấp tỉnh đề nghị UBND tỉnh bố trí kinh phí, trang thiết bị cho bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Tổ chức tập huấn cho công chức nâng cao trình độ chuyên môn cũng như phong cách ứng xử, thái độ phục vụ  trong tiếp nhận và trả hồ sơ thủ tục./.

 

Duy Linh, Ngô Thanh,  Huy Toàn


Lượt xem: 48

Trả lời