Đoàn Giám sát của Thường trực HĐND tỉnh làm việc với các sở, ngành của tỉnh công tác trồng rừng và quản lý, bảo vệ rừng

Cập nhật 12/8/2022, 17:08:38

Sáng nay (12/8), Đoàn Giám sát của Thường trực HĐND tỉnh đã làm việc với các sở, ngành của tỉnh về công tác trồng rừng và quản lý, bảo vệ rừng trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2017 -2021. Các đồng chí: Trương Văn Đạt – Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Ayun H’Bút – Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì buổi làm việc. Tham dự buổi làm việc có đồng chí Hồ Văn Điềm – Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMT Tổ quốc Việt Nam tỉnh.

Theo báo cáo của 3 đoàn giám sát khi tiến hành giám sát thực tế tại 12 huyện, thị xã và làm việc với 5 địa phương, bên cạnh những kết quả đạt được thì trong công tác trồng rừng và quản lý, bảo vệ rừng trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2017 – 2021 xuất hiện nhiều khó khăn, bất cập. Trong công tác trồng rừng, toàn tỉnh đã triển khai trồng được gần 31.000 ha. Song tỷ lệ rừng trồng đạt tiêu chuẩn nghiệm thu ở một số địa phương đạt thấp; việc thu hồi đất rừng bị lấn chiếm theo Kế hoạch 1123 của UBND tỉnh ở nhiều địa phương không thực hiện được; định mức hỗ trợ cho một chu kỳ trồng rừng còn thấp. Đối với công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng còn xảy ra nhiều tình trạng xâm hại tài nguyên rừng, phát hiện gần 3.000 vụ việc vi phạm. Các đơn vị chủ rừng thiếu nguồn nhân lực, kinh phí hoạt động; diện tích rừng do UBND các xã quản lý nhiều trong khi không có lực lượng chuyên trách; hoạt động của một số cộng đồng khi được giao khoán quản lý, bảo vệ rừng không phát huy hiệu quả. Chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng ở từng lưu vực sông không đồng đều trong khi các đơn vị chủ rừng cùng thực hiện nhiệm vụ.

          Tại buổi làm việc, các thành viên đoàn giám sát cùng với các sở, ngành của tỉnh đã thảo luận, làm rõ những khó khăn, bất cập trong công tác trồng rừng và quản lý, bảo vệ rừng. Theo đó, kiến nghị với các bộ, ngành của Trung ương và của tỉnh nên điều chỉnh các chế độ, chính sách đối với lực lượng chuyên trách quản lý, bảo vệ rừng; bổ sung đủ mức định biên và kinh phí để đảm bảo hoạt động; nâng kinh phí hỗ trợ trên một chu kỳ trồng rừng để thu hút người dân tham gia; đồng thời, tăng cường và triển khai quyết liệt hơn nữa các biện pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý, bảo vệ rừng…

          Phát biểu tại buổi giám sát, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Trương Văn Đạt đánh giá: Tại buổi làm việc các vấn đề tồn tại, vướng mắc qua giám sát thực tế đã được các sở, ngành cùng thành viên đoàn giám sát phân tích, làm rõ. Qua đánh giá bước đầu về công tác tham mưu, quản lý nhà nước của các sở, ngành đoàn giám sát sẽ làm việc với UBND tỉnh để đánh giá cụ thể công tác trồng rừng và quản lý, bảo vệ rừng trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2017 – 2021. Qua đây, đồng chí Trương Văn Đạt cũng đề nghị các sở, ngành tiếp tục kiến nghị với các cấp để sớm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc liên quan đến vấn đề kinh phí, định mức biên chế để giúp cho các đơn vị chủ rừng thực hiện tốt công tác trồng rừng và quản lý, bảo vệ rừng trong thời gian tới./.

 Đức Hải, Phi Long


Lượt xem: 6

Trả lời