Đoàn giám sát của Hội đồng nhân dân tỉnh giám sát công tác quản lý và bảo vệ rừng trên địa bàn huyện Kbang

Cập nhật 13/10/2016, 14:10:23

Ngày 12/10, Đoàn giám sát của Hội đồng nhân dân tỉnh do bà Ayun H’Bút – Tỉnh uỷ viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã có buổi giám sát công tác quản lý và bảo vệ rừng trên địa bàn huyện Kbang từ năm 2011 đến tháng 6 năm 2016.

13-10-giamsat

Báo cáo của huyện Kbang tại buổi làm việc với đoàn giám sát của HĐND tỉnh cho thấy: Thời gian qua, cấp uỷ, chính quyền huyện đã đặc biệt quan tâm và chỉ đạo cho lực lượng chức năng cũng như các xã phối hợp triển khai đồng bộ, quyết liệt các biện pháp trong công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng. Đối với hơn 124.000ha đất có rừng đều được giao cho 14 đơn vị chủ rừng, cá nhân và cộng đồng dân cư quản lý. Từ năm 2011 đến tháng 6/2016, huyện Kbang đã trồng mới được gần 730ha rừng. Công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm và quản lý các cơ sở chế biến gỗ được tăng cường. Hiện nay, sau khi có ý kiến của Thủ tướng Chính phủ, huyện Kbang đã thực hiện nghiêm túc việc đóng cửa rừng. Tuy nhiên, tình trạng vi phạm các quy định về quản lý bảo vệ rừng vẫn còn diễn ra nhiều. Trong 5 năm qua, đã phát hiện 615 vụ vi phạm Luật Bảo vệ và phát triển rừng, tịch thu gần 1.400m3 gỗ; diện tích rừng tự nhiên giảm gần 800ha. Tại buổi làm việc, huyện Kbang và các đơn vị chủ rừng đứng chân trên địa bàn đã kiến nghị các cấp cần xem xét nhanh chóng chuyển đổi mô hình hoạt động của các Công ty lâm nghiệp; điều chỉnh tiền chi trả dịch vụ môi trường rừng ở lưu vực sông Ba vì hiện còn quá thấp, mới chỉ đảm bảo được khoảng 1/3 để chi trả khi giao khoán cho cộng đồng dân cư cùng một số kiến nghị khác.

Phát biểu tại buổi làm việc, bà Ayun H’Bút – Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đã đánh giá công tác bảo vệ, phát triển rừng ở Kbang. Đối với những kiến nghị, đề xuất của huyện, Đoàn sẽ tổng hợp kiến nghị với các cấp có thẩm quyền để tháo gỡ khó khăn, tạo thuận lợi cho công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng ở địa phương.

Trước khi làm việc với huyện, Đoàn giám sát đã đi kiểm tra 2 cơ sở chế biến gỗ trên địa bàn và kiểm tra thực địa hiện trạng rừng tự nhiên ở 2 Công ty Lâm nghiệp Sơ Pai và Hà Nừng. Qua kiểm tra cho thấy, các cơ sở chế biến gỗ đều cơ bản chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật trong việc chế biến lâm sản; gỗ chế biến đều có nguồn gốc rõ ràng; đối với diện tích rừng tự nhiên thì nổi lên vấn đề người dân lấn chiếm đất rừng làm nương rẫy và tình trạng khai thác lâm sản trái phép ./.

Đức Hải


Lượt xem: 170

Trả lời