Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh giám sát việc “thực hiện chính sách pháp luật về thuế và quản lý thuế” trên địa bàn tỉnh.

Cập nhật 02/4/2014, 08:04:32

Đoàn giám sát của đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh do ông Huỳnh Thành, Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, Phó Trưởng đoàn giám sát đã bắt đầu thực hiện chương trình giám sát “việc thực hiện chính sách, pháp luật về thuế và quản lý thuế trên địa bàn tỉnh. 

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh giám sát việc “thực hiện chính sách pháp luật về thuế và quản lý thuế” trên địa bàn tỉnh.

Trong ngày đầu tiên đoàn giám sát đã thực hiện giám sát trực tiếp tại một số doanh nghiệp và Chi cục thuế huyện ĐăkĐoa. Qua ghi nhận bước đầu cho thấy việc thực hiện chính sách pháp luật về thuế và quản lý thuế tại huyện Đăk Đoa vẫn còn một số hạn chế, tồn tại. Đáng chú ý là tình trạng nợ đọng thuế còn lớn, các biện pháp xử lý của cơ quan thuế còn lúng túng. Hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn chính sách pháp luật về thuế đến với doanh nghiệp, hộ sản xuất kinh doanh chưa cao. Mặt khác về phía doanh nghiệp cũng chưa ý thức trách nhiệm trong việc nghiên cứu, tìm hiểu các quy định về thực hiện chính sách pháp luật về thuế để thực hiện theo đúng quy định dẫn đến nợ thuế quá hạn. Nguyên nhân một số tồn tại, ngoài nguyên nhân chủ quan, nguyên nhân khách quan là do việc ban hành Nghị định, Thông tư hướng dẫn chưa kịp thời, chính sách thuế thường xuyên thay đổi, một số quy định về hạch toán thu chi của doanh nghiệp chưa chặt chẽ dẫn đến doanh nghiệp vẫn có thể trốn thuế. Cơ chế cho thành lập doanh nghiệp thông thoáng, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp song công tác hậu kiểm chưa được tăng cường nên việc quản lý thuế gặp không ít khó khăn.

 

Theo kế hoạch đoàn giám sát sẽ tiếp tục thực hiện giám sát tại một số doanh nghiệp, địa phương để có những tổng hợp, đánh giá, kiến nghị việc thực hiện chính sách pháp luật về thuế và quản lý thuế trên địa bàn tỉnh ngày càng đạt hiệu quả cao hơn./.

Hồng Uyên-Duy Linh


Lượt xem: 54

Trả lời